Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại Thanh Hóa.

Đăng ngày 23 - 03 - 2021
100%

Sáng ngày 23/3/2021, đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam cùng phu nhân và một số thành viên đã đến thăm và làm việc tại Thanh Hóa. Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía Thanh Hóa có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng gửi lời chào thân ái và lời chúc sức khỏe đến đoàn công tác; tiếp đó đồng chí đã giới thiệu đôi nét về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và sự hợp tác Thanh Hóa – Hủa Phăn (Lào) trong những năm gần đây với đoàn công tác.

Theo đó, Thanh Hóa là tỉnh có diện tích tự nhiên 11.111,4 km2, đứng thứ 5 cả nước; dân số hơn 3,64 triệu người; lực lượng lao động trên 2,5 triệu người trong độ tuổi vàng, trình độ văn hóa, chuyên môn cao. Toàn tỉnh có 27 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 02 thành phố, 02 thị xã và 23 huyện. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,08%, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; đứng đầu các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Tỉnh Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, không để lây lan thứ phát ra cộng đồng, được Trung ương đánh giá cao và xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp”; đồng thời, tỉnh Thanh Hóa cũng phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào để hỗ trợ các công dân Việt Nam và công dân Lào xuất, nhập cảnh vào Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Về sự hợp tác giữa Thanh Hóa với Hủa Phăn (Lào) trong những năm qua, có thể khẳng định là mối quan hệ hợp tác đặc biệt và luôn được giữ vững, ngày càng phát triển, góp phần quan trọng vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào.  Tỉnh Thanh Hóa ký kết hợp tác hợp tác toàn diện với tỉnh Hủa Phăn từ ngày 02/5/1967.

Về kim ngạch thương mại hai chiều hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn vẫn liên tục tăng trưởng và đạt 27,4 triệu USD vào năm 2020 (tăng gấp 2,1 lần so với năm 2019). Trong cả giai đoạn 2016 - 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai tỉnh đạt 73,97 triệu USD, tăng 18% so với giai đoạn 2011 - 2015. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đang xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Na Mèo để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên trong thời gian tới. Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã viện trợ cho tỉnh Hủa Phăn gần 295,425 tỷ đồng, tăng 33% so với mục tiêu đề ra để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, y tế, hỗ trợ gia đình chính sách và nâng cao dân trí…

Hai đoàn công tác trao quà lưu niệm cho nhau.

Đồng chí kiến nghị với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam xem xét kiến nghị với Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 của hai nước Việt Nam - Lào cho phép hàng hóa và phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên được qua lại các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn; đồng thời, có chính sách cho phép người dân hai bên biên giới được qua lại thuận tiện hơn. Đề xuất với Chính phủ Lào có chính sách hỗ trợ đầu tư, kinh doanh đối với người Việt Nam nói chung và người Thanh Hóa nói riêng đang kinh doanh, sinh sống tại Lào. Sớm triển khai, xúc tiến đầu tư nâng cấp tuyến đường nối 03 tỉnh Xiêng Khoảng - Hủa Phăn - Thanh Hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, phát triển các tour du lịch giữa các tỉnh miền Trung của Việt Nam với các tỉnh Bắc và Trung Lào. Tăng cường phối hợp với tỉnh Thanh Hóa tổ chức các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa, thể thao, du lịch, ẩm thực… của nước Lào đến nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam cảm ơn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn công tác. Đồng chí đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa trong những năm gần đây và mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn; đồng thời bày tỏ sự biết ơn đến Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Thanh Hóa đã giúp đỡ người dân Lào nói chung và người dân tỉnh Hủa Phăn (Lào) nói riêng trong công cuộc kháng chiến dành độc lập cũng như trong viện trợ, hỗ trợ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

Hai đoàn công tác ghi hình lưu niệm tại buổi làm việc.

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm, tăng cường hơn nữa sự hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa 2 tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn. Trên cương vị là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam, đồng chí cam kết sẽ ủng hộ và tạo điều kiện hết sức để cho sự hợp tác toàn diện Thanh Hóa – Hủa Phăn tiếp tục phát triển trên một tầm cao mới.

Về các đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc, đồng chí ghi nhận và đồng thuận, đồng thời cho biết sẽ tổng hợp và báo cáo lại với Chính phủ Lào trong thời gian tới để xem xét hợp tác thực hiện.

Kết thúc buổi làm việc, 2 bên đã trao quà và chụp hình lưu niệm cùng nhau.

 

<

Tin mới nhất

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị của Ban chấp hành Đảng...(13/09/2024 2:40 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão (12/09/2024 10:51 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện triển khai ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét,...(09/09/2024 4:23 CH)

Hội nghị Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030(09/09/2024 3:38 CH)

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND tỉnh(06/09/2024 3:33 CH)

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương(06/09/2024 8:10 SA)

Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và...(30/08/2024 2:12 CH)

Khánh thành dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối(29/08/2024 2:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
2026 người đã bình chọn
°
1388 người đang online