Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Đăng ngày 21 - 12 - 2021
100%

Sáng ngày 21/12/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch (BCĐPCD) COVID-19 tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐPCD COVID-19 tỉnh; Lại Thế Nguyên- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng BCĐPCD COVID-19 tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐPCD COVID-19 tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó trưởng BCĐPCD COVID-19 tỉnh.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí là Ủy viên BTV Tỉnh ủy;  các Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, thành viên BCĐPCD COVID-19 tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 585 điểm cầu với trên 18 nghìn đại biểu trong toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhận định: Dự báo thời gian tới, diễn biến dịch bệnh còn tiếp tục phức tạp, khó lường, có khả năng còn kéo dài và lan rộng gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là trong các dịp Lễ Giáng sinh 2021, Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (dự báo số người trở về địa phương sẽ còn rất lớn). Bên cạnh đó, biến biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 là Omicrom đã lan rộng trên phạm vi toàn cầu (hiện nay đã xuất hiện trên 89 quốc gia, vùng lãnh thổ) và nguy cơ xâm nhập vào nước ta, tỉnh ta là rất cao. Vì vậy, tại hội nghị này các đại biểu cần phải tập trung trí tuệ thảo luận phân tích đưa ra các giải pháp để thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh. 

Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐPCD COVID-19 tỉnh Đầu Thanh Tùng trình bày báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 27/4 đến 16 giờ ngày 20/12 toàn tỉnh ghi nhận 5.365 bệnh nhân COVID-19; 3.099 người điều trị khỏi được ra viện; 2.253 bệnh nhân đang điều trị và 13 bệnh nhân tử vong. Hiện, Thanh Hóa vẫn là tỉnh được xếp vào trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ người dân bị nhiễm COVID-19, tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp nhất cả nước (tỷ lệ tử vong của người nhiễm COVID-19 cả nước 1,9 %, tỉnh ta 0,24%).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng báo cáo tại hội nghị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở một số ngành, địa phương, đơn vị đã bộc lộ những hạn chế, thiếu sót: Một số cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị vẫn còn chủ quan, lơ là trong thực hiện phòng, chống dịch; chưa thực hiện tốt công tác quản lý người từ vùng có dịch trở về địa phương; công tác truy vết, cách ly có nơi còn lỏng lẻo, để dịch bệnh xâm nhập, lây lan, ngấm sâu trong cộng đồng…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những cách làm hay trong việc quản lý người từ vùng dịch trở về; kinh nghiệm tổ chức cách ly tại nhà đảm bảo không để lây chéo cho các thành viên trong gia đình; việc huy động xã hội hóa các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch; những bất cập, vướng mắc phát sinh tại cơ sở…

Kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐPCD COVID-19 tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng sẻ chia trong phòng, chống dịch bệnh của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ thầy thuốc, y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ quân đội, công an, các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐPCD COVID-19 tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề còn hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Từ đó gợi ý một số vấn đề cần quan tâm trong tình hình mới: Phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người trong công cuộc phòng, chống dịch; phải khẩn trương nâng cao tỉ lệ bao phủ vắc xin, đảm bảo bao phủ toàn dân; phải tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế -xã hội, mục tiêu cao nhất là giảm thiểu các F0 xuống mức thấp nhất, giảm thiểu các ca tử vong ít nhất, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết và trước hết.

Đồng chí yêu cầu các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân phải tập trung thống nhất trong nhận thức và hành động, tổ chức thực hiện tốt 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh theo chủ trương chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID- 19” sang  thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19, nhất là Nghị quyết 128/NQ-CP 2021 của Chính phủ, Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế và Quyết định số 4399/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19 với quan điểm nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân. Nêu cao tinh thần cảnh giác, duy trì trạng thái cảnh báo dịch ở mức độ cao nhất, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong xử lý mọi tình huống liên quan đến dịch bệnh. Với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết gắn với việc thực hiện mục tiêu kép, chiến lược 5 K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác, với phương châm hai chống, ba xây, dự phòng tích cực, chủ động, từ xa từ sớm từ cơ sở.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch; phải chủ động huy động các nguồn lực xã hội và ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để thực hiện công tác phòng, chống dịch, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng tuyệt đối không được trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tự giác, tự nguyện, tích cực tham gia phòng, chống dịch. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc người dân là trung tâm, là chủ thể; mỗi người dân phải là một chiến sĩ, là lá chắn thép nêu cao tinh thần tự giác, cảnh giác, tự bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, chủ động, tự giác khai báo y tế và phát giác những người có nguy cơ cao nhưng chưa tự giác khai báo.

Các cấp, các ngành, các địa phương phải xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò rất quan trọng, cốt lõi trong công tác phòng, chống dịch, phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng, các già làng, trưởng bản, những người có uy tín nhằm nâng cao ý thức của người dân không chủ quan, không hoang mang, cũng như hiểu đúng, đồng thuận với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường theo dõi, quản lý, cách ly người đi về từ vùng dịch,  đây là trách nhiệm của hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở; đề cao vai trò chủ thể của nhân dân, vai trò của gia đình và cá nhân trong khai báo y tế.  Chủ động tổ chức đánh giá và xác định cấp độ dịch đối với từng khu vực, quy mô cấp xã, liên xã và các khu vực hẹp… tăng cường, nâng cao năng lực dự báo, đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn để chủ động các phương án, biện pháp chuẩn bị dự phòng đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm để ứng phó hiệu quả với dịch bệnh trong mọi tình huống… Các địa phương, cơ quan, đơn vị phải tập trung rà soát, đánh giá công tác tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh hoạt động của từng tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong thực thi trách nhiệm, đặc biệt là các địa phương, đơn vị để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ khi có số lượng bệnh nhân mắc  COVID-19 tăng cao trong thời gian rất ngắn.

Toàn cảnh hội nghị.

Phải tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch COVID- 19. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, phê bình và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch. Cùng với đó,  kịp thời động viên, khen thưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân làm tốt nhiệm vụ và nhiệm vụ.

Trước mắt cần chuẩn bị thật tốt các điều kiện, giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong dịp Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đảm bảo cho mọi người, mọi nhà đều được vui xuân đón Tết trong trạng thái bình thường mới.

 

<

Tin mới nhất

Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(25/03/2024 4:27 CH)

Hội nghị Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa...(20/03/2024 3:30 CH)

Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029(19/03/2024 2:37 CH)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online