Hội nghị trực tuyến với các địa phương chỉ đạo khẩn công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đăng ngày 03 - 08 - 2020
100%

15h chiều ngày 02/8/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan.

Quang cảnh tại điểm cầu Chính phủ (nguồn: chinhphu.vn)

Tại Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ Y tế báo cáo nhanh tình hình diễn biến dịch Covid-19, theo đó tính đến 14h ngày 02/8/2020 Việt Nam ghi nhận 590 trường hợp mắc Covid-19, 05 trường hợp tử vong.

Tại Báo cáo của Bộ Y tế nêu rõ, với số liệu về các trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là Bệnh viện đa khoa thành phố Đà Nẵng với mức độ lây nhiễm rất cao trong hệ số khoảng từ 6 - 10 và lây lan ra cộng đồng. Dự báo dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước. Số trường hợp mắc được phát hiện sẽ vẫn tập trung lớn là các trường hợp có liên quan dịch tễ đến Bệnh viện Đà Nẵng và tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng tại các địa phương khác, đồng thời có thể thêm có trường hợp tử vong do có nhiều bệnh nhân đã có bệnh lý nền rất nặng.

Qua nhận định tình hình, Bộ Y tế đã đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo một số vấn đề như: Phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tập trung, tụ tập đông người; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; xem xét quyết định tạm dừng một số lĩnh vực giải trí, thương mại không cần thiết;... Cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định việc tổ chức các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng... Bộ Y tế cũng đề xuất cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ: nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị

 (nguồn: chinhphu.vn)

Thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị vẫn tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia với phương án chia làm 2 đợt: các tỉnh, thành phố không nằm trong nguy cơ cao, an toàn thì tổ chức thi đợt 1; đối với các tỉnh nằm trong nguy cơ cao, không an toàn như Đà Nẵng, Quảng Nam... sẽ tổ chức kì thi đợt 2.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, 1/3 đơn vị hành chính của tỉnh đã thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.

Đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng cho biết từ 1/8 đã yêu cầu tất cả người dân phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Quốc hội đề nghị nhận định, 2 tuần đầu  tháng 8 chính là "thời gian vàng" để phòng, chống dịch tốt nhất. Đồng chí đề nghị các tỉnh, địa phương phải quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia song song cùng với việc phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho biết, trước tình hình diễn biến dịch bệnh lây lan mạnh trong cộng đồng thì thành phố liên tục thực hiện theo phương án: xét nghiệm, truy vết, cách ly, phong tỏa. Hiện người dân Đà Nẵng được yêu cầu phải ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết. Số điểm khu dân cư phong tỏa tăng thêm 02 điểm. Đã lấy mẫu xét nghiệm 100% nhân viên y tế trong 03 Bệnh viện của Đà Nẵng. Hiện có khoảng 400 khách du lịch đang lưu trú tại Đà Nẵng muốn trở về, đề nghị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khác có phương án hỗ trợ về y tế đưa khách du lịch được về nhà.

Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, song các tỉnh, thành phố đã bình tĩnh để chỉ đạo, ứng phó với các tình huống xảy ra. Đồng chí đề nghị, phải theo dõi chặt chẽ số người đi vào, đi ra Đà Nẵng, đặc biệt là xuất nhập cảnh, khám chữa bệnh. Quản lý nghiêm người có bệnh nền, người cao tuổi. Ngoài cộng đồng, phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đồng chí nhấn mạnh, đã là "kỳ thi" nghĩa là đông người, tập trung cùng 1 thời điểm; do vậy, phải sẵn sàng, chuẩn bị đầy đủ các phương án phòng dịch, đảm bảo theo các phương án thi an toàn. Đồng chí đề nghị không nhất định là 2 đợt thi mà tùy tình hình, từng đối tượng sẽ xác định số đợt thi và cách thi, phương án thi. Đồng chí nhấn mạnh, phải cảnh giác nhưng phải thật bình tĩnh, quyết liệt. Sẽ xuất hiện các ca bệnh ở các tỉnh nhưng tinh thần là phải "khoanh vùng".

Tại Thanh Hóa, từ ngày 25/7/2020 đến nay trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca bệnh mới. Tổng số bệnh nhân nghi mắc là 263; riêng từ 25/7/2020 đến nay ghi nhận 27 trường hợp nghi mắc, trong đó có 20 trường hợp trở về từ Đà Nẵng. Tổng lũy kế số lượt xét nghiệm là 6.697 lượt, hiện còn 25 người chưa có kết quả xét nghiệm. Hiện nay các địa phương đều đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã kiện toàn Ban chỉ đạo và Tổ giám sát các cấp, 559/559 xã, phường, thị trấn đã kiện toàn Tổ giám sát cấp xã và thực hiện công tác báo cáo hằng ngày. Tỉnh đã thành lập 07 tổ kiểm soát dịch trên các phương tiện giao thông ra vào.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, siết chặt kỷ cương, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về khoanh vùng, dập dịch với tinh thần chủ động, kiên quyết ngăn chặn làn sóng dịch COVID- 19 thứ 2, không để dịch lây lan ra diện rộng; không để bỏ lọt những ổ dịch mới không được phát hiện, giám sát. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không chủ quan, nhưng không hoang mang, không bị động; nỗ lực lực thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, cấp độ dịch đến đâu, xử lý đến đó; tăng cường các biện pháp giảm tử vong các ca bệnh; phát hiện, truy vết nhanh, cách ly; tăng cường xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng; không để xảy ra các ổ dịch tại bệnh viện, cơ sở y tế, bảo vệ nhân viên y tế tối đa; xử lý nghiêm những trường hợp tung tin giả gây hoàn mang dư luận về dịch bệnh; Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý biên giới, quan lý xuất nhập cảnh. Yêu càu các bộ ngành rà soát, đẩy nhanh thực hiện các gói hỗ trợ sản xuất, gói an sinh xã hội để ổn định cuộc sống của người dân.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, chủ tịch UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng như: Phải đeo khẩu trang khi ra ngoài, tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng; hạn chế tập trung, tụ tập đông người; khai báo y tế tự nguyện; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, tuyên truyền, nâng cao nhận thực, kêu gọi mọi người dân tham gia phòng chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo ngay sau Hội nghị.

Phát biểu ngay sau hội nghị trực tuyến của Chính phủ, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tính cấp bách trong phòng chống dịch. Đây là thời điểm Thanh Hóa phải có những quyết định mạnh mẽ hơn để vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo các hoạt động kinh tế xã hội trong điều kiện hiện nay.

Theo đó, Thanh Hóa sẽ ban hành chỉ thị mới về phòng chống dịch, trong đó, yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông; Các cơ quan, công sở, các đơn vị kinh doanh dịch vụ, các cá nhân phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện giãn cách tại các cơ quan công sở, bệnh viện; các cơ sở lưu trú phải thực hiện yêu cầu về khai báo y tế bắt buộc và các biện pháp phòng chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các cấp, các ngành phải tập trung khuyến cáo các tổ chức, cá nhân tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho mình và xã hội như cài đặt phần mềm giám sát sức khỏe, hạn chế tập trung đông người, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết. Tiếp tục giám sát các đối tượng có nguy cơ cao và tổ chức cách ly kịp  thời; tăng tối đa công xuất xét nghiệm sàng lọc các ca bệnh, nhất là những người liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng, bệnh nhân có biểu hiện ho sốt để tăng khả năng kiểm soát dịch; Tăng cường công tác tuyên truyền bằng mọi hình thức về tình hình dịch bệnh, các chỉ đạo của ban chỉ đạo các cấp, hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống dịch, công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Đồng chí trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở y tế tiếp tục cập nhập phương án phòng chống dịch, phương án cách ly, phong tỏa bệnh viện, điểm dân cư; điều chỉnh phương án điều trị bệnh nhân COVID-19 nếu xuất hiện ca bệnh; phân luồng, quản lý chặt chẽ không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tăng cường lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong phòng chống dịch, tăng cường hoạt động của các tổ giám sát các cấp, đảm bảo kiểm soát đầu đủ các nguồn nguy cơ với mục tiêu cao nhất giám sát, không để dịch bệnh xảy ra vừa duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế./.

 

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Nghiên cứu, quán triệt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...(21/02/2024 8:35 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1959 người đã bình chọn
°
0 người đang online