Thanh Hóa họp trực tuyến chỉ đạo khẩn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới: Từ ngày 28/7/2020 yêu cầu đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, hội họp, hội nghị, trường học...

Đăng ngày 27 - 07 - 2020
100%

Ngày 27/7/2020, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với 27 địa phương trong tỉnh chỉ đạo khẩn công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh liên quan. Tại điểm cầu các địa phương có lãnh đạo UBND cấp huyện tham dự.

Quang cảnh tại điểm cầu UBND tỉnh.

Tại Hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020 và đề xuất các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trong tình hình mới. Theo đó, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có diễn biến phức tạp, từ ngày 16/4/2020 đến ngày 24/7/2020 cả nước không có ca bệnh trong cộng đồng, từ ngày 25/7/2020 đến nay cả nước ghi nhận thêm 07 ca bệnh, trong đó có 04 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, không rõ nguồn gốc lây nhiễm tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Nguồn gốc lây nhiễm 04 ca này chưa xác định được là từ nội tại ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi hay là từ các địa phương khác qua những người nhiễm virus không triệu chứng (theo WHO là khoảng 40%).

Nhận định tình hình, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan ở Thanh Hóa là hiện hữu, trong đó có những nguồn lây chủ yếu trong giai đoạn hiện nay là: từ những người mang mầm bệnh trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, chưa loại trừ khả năng đã có nhiều người từ Thanh Hóa đang mang mầm bệnh nhưng chưa phát hiện hoặc mang mầm bệnh không có triệu chứng sẽ là nguồn lây bệnh rất khó kiểm soát; từ những công dân Việt Nam về nước qua các khu cách ly tập trung không kiểm soát chặt chẽ được các yếu tố lây nhiễm và từ những người mang mầm bệnh không được phát hiện ở các tỉnh, thành khác trở về Thanh Hóa; từ những người nhập cảnh vào Việt Nam và đến Thanh Hóa không theo con đường nhập cảnh chính thống (mà qua lối mòn, lối mở, tàu thuyền...), nhất là những người qua biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc và qua biên giới với nước bạn Lào về Thanh Hóa...

Gợi ý thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đại biểu tập trung bàn các giải pháp cụ thể về công tác giám sát; phương án cách ly, đối tượng cách ly; đối với Sân bay Thọ Xuân, các chuyến bay nên đưa ra phương án thế nào; công tác dự phòng vật tư, thuốc dự trữ; các tour du lịch...

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Giám đốc CDC Thanh Hóa (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh và phòng ngừa tỉnh Thanh Hóa) đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện nên khẩn trương vận hành lại chế độ giao ban, chế độ báo cáo, thống nhất lại phương án báo cáo để có phản ứng nhanh nhất đối với từng trường hợp cụ thể. Các đại biểu tại Hội nghị đều nhận định việc phát hiện và cách ly các đối tượng nghi ngờ là rất khó. Về phương án đối với các kỳ thi sắp tới cho học sinh, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, các giải pháp trước mắt sẽ bố trí phương án thi phòng riêng cho đối tượng học sinh có biểu hiện ho, sốt; tuyên truyền đối với các giáo viên, học sinh vừa đi du lịch về khẩn trương khai báo y tế... Theo số liệu của đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, hiện nay có đông người nước ngoài đang ở Thanh Hóa, do vậy cần có tuyên truyền sâu rộng trong thôn, bản, xã, huyện để quản lý và giám sát chặt chẽ, khai báo y tế đầy đủ...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, những bệnh nhân có triệu chứng về đường hô hấp cần quan tâm, giám sát ngay tại cơ sở. Cách ly tại nhà toàn bộ các đối tượng từ nơi khác về Thanh Hóa, các đối tượng khác có triệu chứng về bệnh đường hô hấp thì đưa ngay vào viện kiểm tra. Kích hoạt lại hệ thống điều trị, bệnh viện dã chiến. Về các biện pháp hạn chế tiếp xúc, đồng chí lưu ý các tuyến xe từ Đà Nẵng về cần thực hiện cách ly giám sát; hạn chế đi du lịch tại các vùng có dịch, không khuyến khích đi du lịch trong giai đoạn này. Thống nhất đối với đề xuất của ngành giáo dục, dừng cho giáo viên đi du lịch thời điểm này. Về vật tư hóa chất, ưu tiên vật tư xét nghiệm, khuyến khích đeo khẩu trang nơi công cộng, đông người. Đề nghị các lực lượng công an, quân đội, cần kiểm soát kỹ, chặt chẽ số lượng người nhập cảnh về Thanh Hóa.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tình hình diễn biến dịch bệnh nguy cơ lây lan thành dịch trong cộng đồng Thanh Hóa là rất cao: nguy cơ cao từ các bệnh viện (người nhà đi chăm, người bệnh,...); người đi du lịch trên các phương tiện giao thông...

Do vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương trước hết phải tiếp tục thực hiện "mục tiêu kép", chủ động các biện pháp phòng dịch (đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn...); xử lý đúng tình hình, có thể phản ứng sớm nhưng không được phản ứng muộn với các tình huống xảy ra; không chủ quan lơ là, không hoang mang; thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Chính phủ, Trung ương.

Về các biện pháp hiện nay khi chưa phát hiện bệnh trong tỉnh: Cần chủ động trong công tác phòng dịch. Khởi động lại Ban chỉ đạo, giám sát từ cấp tỉnh đến xã, thôn ngay từ ngày 27/7/2020. Thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Giám sát dịch bệnh là biện pháp số 1, quan trọng nhất, đặc biệt là cấp thôn, xã; Tổ giám sát từ thôn phải nắm số lượng người có nguy cơ cao; yêu cầu Sở Y tế ban hành mẫu giám sát cho các gia đình, hộ dân; tổ chức cách ly tập trung; cách ly tại nhà có giám sát y tế, theo hướng dẫn của Sở Y tế đối với các đối tượng từ vùng dịch trở về Thanh Hóa; những người từ bệnh viện, đi công tác về phải đeo khẩu trang ngay tại gia đình; từ ngày mai (28/7/2020) tất cả các nơi công cộng, hội nghị, các cuộc họp lớn (kể cả Đại hội Đảng các cấp), các cơ quan nhà nước phải đeo khẩu trang; khi tổ chức hội nghị, nhà hàng, khách sạn, các phương tiện vận tải hành khách... phải tổ chức các biện pháp vệ sinh theo quy định. Về phương án xét nghiệm, đối với các đối tượng có triệu chứng bệnh gần giống bệnh Covid-19 phải thực hiện xét nghiệm, các bệnh viện thì triển khai công tác xét nghiệm mẫu. Đối với các đối tượng nhập cảnh, yêu cầu cần nắm lại các đối tượng nhập cảnh; tăng cường các biện pháp xử lý các đối tượng đưa người về trái phép; tăng cường kiểm soát các lối mòn, đường mở giáp các tuyến biên giới. Về phòng chống dịch trong nhà trường, khuyến cáo không đi du lịch, trong các cuộc thi, giờ học phải đeo khẩu trang. Về các biện pháp tiêu độc khử trùng, các sân bay, xe khách, tàu hỏa... các nơi có nguy cơ cao cần chỉ đạo chủ động tiêu độc, khử trùng.

Về công tác tuyên truyền, phải thực hiện liên tục, tuyên truyền rõ cán bộ, công chức phải gương mẫu trong công tác phòng chống dịch trước. Địa phương nào lơ là, phải xử lý nghiêm túc, yêu cầu mẫu hóa các báo cáo giám sát từ cấp thôn, xã; giao Sở Y tế tham mưu, hướng dẫn thực hiện mẫu giám sát. Trong quá trình triển khai, nếu tình huống phát hiện dịch bệnh trong tỉnh sẽ chuyển ngay phương án cần thiết nhất. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần chủ động, tích cực, tiết kiệm, tập trung cao nhất các phương án phòng, chống dịch Covid- 19./.

 

 

<

Tin mới nhất

Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(25/03/2024 4:27 CH)

Hội nghị Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa...(20/03/2024 3:30 CH)

Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029(19/03/2024 2:37 CH)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online