Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nghe báo cáo một số nội dung quan trọng.

Đăng ngày 23 - 04 - 2020
100%

Chiều ngày 22/4/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền chủ trì hội nghị nghe báo cáo lựa chọn đơn vị quản lý, sử dụng và khai thác công trình Nhà máy nước sạch thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân; việc miễn giảm tiền đối ứng cho các đối tượng chính sách tham gia dự án WOBA tại các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Công trình Nhà máy nước sạch thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý chủ trương thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng từ năm 2018. Trong đó, giá gói thầu là 6.994.494 triệu đồng, thời gian sử dụng còn lại (không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất) trung bình là 9,3 năm.

Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại hội nghị.

Tuy nhiên, công trình này là tài sản công thuộc loại tài sản tài sản kết cấu hạ tầng phải được thực hiện theo quy định là đấu giá tài sản. Do vậy, việc UBND huyện Thường Xuân đề nghị tiếp tục thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là không phù hợp với quy định Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến các ngành; kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh: Việc đầu tư phát triển các công trình nước sạch trên địa bàn tỉnh đang được Thanh Hóa khuyến khích đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu chuyển đổi mô hình quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng công trình Nhà máy nước sạch thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân đã không được các ngành liên quan tham mưu chặt chẽ, dẫn đến công tác chuyển đổi bị chậm trễ, kéo dài. Đồng chí yêu cầu Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan đã tham mưu cho UBND tỉnh không đúng theo quy định đấu giá tài sản và Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí đồng ý việc chuyển đổi hình thức quản lý công trình Nhà máy nước sạch thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân từ mô hình quản lý nhà nước sang mô hình doanh nghiệp quản lý. Giao Sở Tài chính hướng dẫn huyện Thường Xuân thẩm định lại giá trị tài sản của công trình và tổ chức triển khai đấu giá theo quy định nhà nước. Trong đó, doanh nghiệp trúng đấu giá phải chứng minh được năng lực quản lý và có kế hoạch đầu tư, mở rộng nâng cấp công trình. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản để hủy bỏ quyết định đấu thầu cũ không phù hợp.

Tiếp đó, hội nghị nghe Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn báo cáo tình hình thực hiện dự án: Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ - WOBA” tỉnh Thanh Hóa. Theo báo cáo, có 7 xã thuộc huyện Hậu Lộc và 9 xã của huyện Nga Sơn tham gia dự án “Cải thiện nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ - WOBA” phải nộp tiền đóng góp là hơn 2,6 triệu đồng/hộ và tiền đối ứng theo Quyết định số 2405/QĐ-UBND ngày 6/7/2016 của UBND tỉnh là 1,8 triệu đồng/hộ. Do đó tổng chi phí mỗi hộ phải đóng hơn 4,4 triệu đồng. Nếu trừ phần được hỗ trợ của dự án WOBA (mức hỗ trợ khoảng 1,4 triệu đồng/hộ), thì mức đóng góp còn lại là quá cao so với điều kiện kinh tế của người dân trong vùng dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu kết luận hội nghị.

Vì vậy, để phát huy hiệu quả của dự án, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét không thu tiền đối ứng 1,8 triệu đồng/hộ của các hộ tham gia dự án trên địa bàn các huyện Nga Sơn và Hậu Lộc.

Với nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền giao Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh lập kế hoạch, rà soát cụ thể số hộ tiếp cận nước sạch để triển khai, thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các huyện Nga Sơn và Hậu Lộc rà soát các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có đối tượng nhận trợ cấp xã hội trong vùng dự án WOBA triển khai. Nếu quá số hộ quy định của dự án WOBA thực hiện thì các địa phương cân đối ngân sách hỗ trợ hỗ trợ số hộ này. Mục tiêu của dự án là tăng tỷ lệ các hộ dân nông thôn được dùng nước sạch sinh hoạt, bảo đảm vệ sinh môi trường.

 

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online