Hội nghị trực tuyến với 27 huyện, thị, thành về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.

Đăng ngày 22 - 04 - 2020
100%

Ngày 21/4/2020, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 27 điểm cầu UBND các huyện, thị, thành về việc tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công 4 tháng đầu năm; một số nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tham dự hội nghị  có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh liên quan.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công 4 tháng đầu năm; một số nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 trong thời gian tới. Theo đó, vốn đầu tư công năm 2020 theo kế hoạch đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt là 11.598 tỷ đồng.

Đồng chí  Hoàng Văn Hùng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Việc triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 hiện nay còn những khó khăn, vướng mắc. Ngoài những khó khăn, vướng mắc từ nguyên nhân khách quan là do còn những bất cập, chưa thống nhất giữa các quy định của pháp luật; Trung ương chậm hoặc chưa ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện liên quan đến Luật Đầu tư công số 39/2019/QH19; chưa thông báo kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020, nên chưa có cơ sở giao kế hoạch vốn năm 2020 cho một số dự án; ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Các  nguyên nhân chủ quan là do tính cụ thể, quyết liệt, trách nhiệm chưa cao của một số đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và cá nhân liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020; chưa mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho cấp dưới chủ động thực hiện.  Cụ thể như về công tác giải phóng mặt bằng: Thực hiện công tác GPMB của một số dự án còn chậm, chưa đảm bảo mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công theo tiến độ cam kết và kế hoạch đã đề ra; việc ban hành hệ số giá đất còn chậm, chưa sát với thực tế; thời gian giải quyết hồ sơ bồi thường GPMB của các đơn vị liên quan còn chậm, kéo dài; công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong công tác bồi thường GPMB có lúc, có việc còn chưa tích cực; việc vận động sự đồng thuận của người dân với chủ trương, giá đất đền bù GPMB của các dự án đầu tư công còn gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp...Về năng lực của nhà thầu và chủ đầu tư: Năng lực của một số nhà thầu tư vấn còn hạn chế, dẫn đến chất lượng công tác tư vấn, hồ sơ còn hạn chế nên khi khảo sát và triển khai thi công thực tế phải tạm dừng để xử lý hoặc điều chỉnh dự án; một số dự án lựa chọn nhà thầu năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến thi công dự án chậm. Đến ngày 15/4/2020, có 28 chủ đầu tư chưa giải ngân hết 100% KH vốn được giao để thanh toán khối lượng hoàn thành, thanh toán theo quyết được duyệt theo Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 16/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, 17 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân thấp hơn so với tỷ lệ giải ngân chung của cả tỉnh... Về thủ tục đầu tư: một số dự án gặp khó khăn, vướng mắc trong thủ tục phê duyệt, điều chỉnh dự án, thiết kế dự toán công trình (do Chính phủ mới ban hành Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ngày 14/8/2019 thay thế Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015, nhưng đến tháng 12/2019 Bộ Xây dựng mới ban hành các Thông tư hướng dẫn)...

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

 phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung vào những khó khăn, vướng mắc và tồn tại, đa số các đại biểu đều thống nhất với những khó khăn, vướng mắc mà báo cáo đưa ra. Đồng thời cũng tập trung thảo luận về những giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị một số vấn đề cần tập trung: phải có giải pháp nâng cao chất lượng tư vấn giám sát dự án đầu tư, đề nghị tất cả các thủ tục phải nộp và nhận qua Trung tâm hành chính công tỉnh để quản lý mức độ hoàn thành đúng thời gian hay không; các huyện chủ động làm tốt khâu quy hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Chủ tịch UBND các huyện phải chỉ đạo sát sao việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về tái định cư, đề nghị các huyện có dự án lớn khuyến khích chủ động xây dựng khu tái định cư, xây dựng phương án đất thương mại theo hướng cứ làm hạ tầng trước, để có mặt bằng đất thương mại; đề nghị các huyện phối hợp tốt với các sở ban ngành về quản lý dự án...

Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan điểm là phân cấp ủy quyền, song phải có cơ sở để phân cấp; đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác GPMB Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận một số huyện để thúc đẩy tiến độ GPMB Dự án báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đầu tư công là vấn đề "nóng", đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, ngành, nếu triển khai tốt thì sẽ là nguồn lực tốt cho tăng trưởng; do vậy, đề nghị các đồng chí lãnh đạo phải tập trung trong công tác chỉ đạo; vấn đề này có tác động lớn đến đời sống xã hội, do vậy cũng thể hiện trách nhiệm cao của các ngành, các cấp trong thực thi công vụ. Đồng chí đã giải đáp cụ thể từng khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Cụ thể, về công tác tái định cư: Đây là vấn đề quan trọng; quyết định tiến độ GPMB Dự án, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh có hướng dẫn công tác tái định cư đảm bảo hợp lý vị trí, giá đất, diện tích bố trí cho tái định cư; về bố trí nghĩa trang giao Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung quy hoạch nghĩa trang cho các huyện. Về công tác quản lý dự án, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh việc giao quyền quản lý đảm bảo phải đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, báo cáo UBND tỉnh trước 25/4/2020. Về công tác ủy quyền, khi có đề xuất ủy quyền của các địa phương, yêu cầu các sở phải tham mưu sớm, đúng luật, có cơ sở và có thống nhất trong việc đề xuất. Về một số dự án ODA, thống nhất không tăng đối ứng GPMB, yêu cầu Ban quản lý dự án nông nghiệp rà soát lại, báo cáo cụ thể từng dự án để giảm bớt những nội dung chưa cần thiết, tập trung nguồn vốn cho khâu quan trọng.

Tình hình đầu tư công Quý I có kết quả khá, đứng thứ 5 cả nước, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân đứng thứ 10 cả nước; đồng chí lưu ý những chủ đầu tư có tiến độ giải ngân thấp, yêu cầu tiếp tục tháo gỡ để hoàn thành công tác giải ngân, kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư chậm. Đồng chí nhấn mạnh, năng lực và trách nhiệm của chủ đầu tư là nguyên nhân quyết định tiến độ của dự án; thứ 2 là công tác GPMB.

Trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện đúng tiến độ tại Chỉ thị 04/CT-UBND và 09/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí yêu cầu tập trung vào nhóm giải pháp: Giao Văn phòng UBND tỉnh xếp lịch định kỳ hàng tháng cho Thường trực UBND tỉnh để giao ban tháo gỡ khó khăn cụ thể cho các dự án đầu tư; yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng báo cáo nhanh cụ thể và lập biểu mẫu báo cáo dễ theo dõi tiến độ các dự án. Yêu cầu các chủ đầu tư rà soát lại tiến độ từng dự án để nắm bắt, trước hết phải có cam kết về công tác GPMB; đồng thời phải thành lập Tổ giám sát, kiểm tra, đôn đốc về dự án đầu tư; chủ động đi kiểm tra và báo cáo những khó khăn, vướng mắc với UBND tỉnh. Các chủ đầu tư chủ động trong công tác quyết toán đối với các dự án hoàn thành, các chủ đầu tư có dư ứng lớn phải làm việc với các nhà thầu, có báo cáo về UBND tỉnh. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đánh giá, chuẩn hóa năng lực các nhà thầu. Giao Sở Xây dựng tiếp tục đề xuất các tiêu chí đánh giá của các nhà tư vấn. Yêu cầu tất cả các thủ tục đầu tư phải nộp và trả qua Trung tâm Hành chính công tỉnh; các sở không được nhận trực tiếp tại đơn vị để quản lý đúng thời gian thủ tục. Về GPMB phải kiên định công tác ký cam kết. Về các định mức đặc thù, trong khi chưa có quy định mới, tiếp tục theo quy định cũ, khi nào có quy định mới thì điều chỉnh cho phù hợp.

Yêu cầu sau cuộc họp này, các đơn vị có vướng mắc gì về công tác đầu tư thì gửi văn bản trực tiếp về UBND tỉnh để tháo gỡ./.

 

<

Tin mới nhất

Hội nghị trực tuyến giao ban về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng...(24/04/2024 9:52 SA)

Thanh Hóa: Tốc độ GRDP quý I năm 2024 đứng thứ 3 cả nước(08/04/2024 11:13 SA)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và...(04/04/2024 2:53 CH)

Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch...(02/04/2024 2:00 CH)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
1985 người đang online