Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Đăng ngày 10 - 03 - 2020
100%

16h chiều ngày 9/3/2020, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị khẩn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Tham dự Hội nghị có đồng chí  Phạm Đăng Quyền – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch bệnh cấp tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan; Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Giám đốc Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Y tế đã báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, số ca nghi ngờ hiện được điều trị và theo dõi tại cơ sở y tế là 02 bệnh nhân; số người hiện đang được cách ly tập trung tại tuyến huyện là 25; số người cách ly tập trung tại khu cách ly của tỉnh là 31; số người cách ly tập trung tại khu cách ly của Sư đoàn 390 - Quân đoàn 1 - thị xã Bỉm Sơn là 409 người; số người Việt Nam từ vùng dịch về Thanh Hóa được cách ly tại nhà, nơi cư trú là 3.198 người (trong đó có 2.620 người đã hết thời gian cách ly); số người nước ngoài đến Thanh Hóa được cách ly tại nhà, nơi cư trú là 975 người (trong đó có 907 người đã hết thời gian cách ly); số trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 là 524 người, trong đó có 519 người đã hết thời gian theo dõi, xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tại phần thảo luận, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các vấn đề hiện nay gây khó kiểm soát như: những người di chuyển bằng máy bay qua từ các nước vùng dịch qua các nước không vùng dịch rồi về Việt Nam là rất khó kiểm soát; việc giám sát những người tiếp xúc với đối tượng nghi nhiễm khó thống kê danh sách do người nghi nhiễm không thể nhớ hết; nhiều gia đình có con du học từ các nước vùng dịch đưa con về nước. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở các giải pháp như: cần tăng cường công tác khai báo tạm trú, tạm vắng; các huyện cần chuẩn bị sẵn sàng cơ sở để cách ly tập trung tại huyện.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị về tình hình học sinh, sinh viên đi học trở lại, đồng chí Phạm Thị Hằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, các trường đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo về trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay và mua khẩu trang y tế cho học sinh. Hiện có trường hợp học sinh có tiếp xúc với những người đang cách ly tại nhà đều được nghỉ học để cách ly tại nhà, nơi cư trú. Đồng chí đề xuất cho khối Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở tiếp tục nghỉ học tuần tới.

Đồng chí Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Tiếp đó, đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phản ánh tình trạng có một số gia đình ở địa phương khác thuê nhà tại Sầm Sơn ở dài ngày, đề nghị tỉnh cần lưu ý và kiểm soát chặt chẽ.

Đồng chí Giám đốc Sở Công Thương phản ánh tình trạng trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, người dân ồ ạt đi mua đồ tích trữ, song các siêu thị cũng cam kết đáp ứng đủ hàng và không tăng giá.  

Đồng chí Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay, Sở vẫn điều động 3 xe 29 chỗ sẵn sàng cho tiếp nhận các bệnh nhân cách ly. Các trường hợp theo dõi tại huyện Thọ Xuân đến thời điểm hiện nay sức khỏe đều ổn định, chưa có biểu hiện bệnh.

Đồng chí Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề nghị cần tập trung công tác tuyên truyền tự giác khai báo y tế, đây là vấn đề quan trọng và cần thiết nhất đối với việc phòng bệnh. Đồng chí cũng đề nghị cần cách ly  đối với những trường hợp có tiếp xúc F3, F4.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, các thành viên BCĐ Phòng chống dịch của tỉnh đã tích cực công tác chỉ đạo phòng, chống bệnh Covid-19 thời gian qua. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan nhanh trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần có thái độ ứng xử tình huống như diễn biến dịch bệnh tại Hà Nội, vừa cương quyết, nhưng phải bình tĩnh, không chủ quan, mục tiêu không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh; đồng thời, luôn chủ động trong mọi tình huống, thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ.  Cụ thể: Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế; Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 04/02/2020; 04/CĐ-UBND ngày 07/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản khác có liên quan.

Về công tác tuyền thông, tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh kịch bản tuyên truyền, xây dựng các kịch bản tuyên truyền tương ứng với các cấp độ tình huống dịch bệnh, nguyên tắc xử lý không chủ quan. Cần công khai minh bạch thông tin để người dân nắm bắt phòng chống, công bố đường dây nóng để người dân khai báo tình hình sức khỏe, giao Sở Y tế thiết lập đường dây nóng, có chuyên môn để tư vấn cho người dân. Nghiên cứu, tạo điều kiện nâng cấp các đường truyền phục vụ học tập, họp hành; giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu, báo cáo. Yêu cầu Công an tỉnh tăng cường xử lý trường hợp gây hoang mang cho người dân trên mạng Internet.

Về công tác giám sát cách ly, tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp có triệu chứng bệnh Covid-19 để theo dõi. Thực hiện ngay một số biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, doanh nghiệp, tại các phòng họp... Dừng các hội nghị chưa thực sự cần thiết để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh; khi cần tổ chức hội nghị cũng cần hạn chế thành phần.

Các sở, ngành tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua mạng để hạn chế việc tiếp xúc. Đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp hạn chế tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi tham quan, du lịch; trường hợp cần thiết phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh; đối với cán bộ, công chức không đi trong thời điểm này.

Yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu việc tổ chức học qua mạng, quản lý học sinh qua mạng; nghiên cứu phương án tiếp tục cho học sinh Trung học cơ sở, Tiểu học, mầm non nghỉ học hết tháng 3/2020. Các sở, ngành nghiên cứu phương án dự trữ thuốc, vật tư; đồng thời, tuyên truyền về việc sử dụng khẩu trang khác, không nhất thiết là khẩu trang y tế. Cần tuyên truyền trong nhân dân khi tổ chức tiệc hiếu hỉ, cần hạn chế mời khách, nhất là khách ở địa phương khác; khi tổ chức cần có phương án vệ sinh phòng chống dịch; đặc biệt là các cán bộ cần gương mẫu trong việc tổ chức công việc riêng của gia đình. Kiểm soát, chú ý khử trùng tại các bến xe, Cảng Hàng không Thọ Xuân, phương tiện giao thông...

Đồng chí nhấn mạnh: Cần kích hoạt một số nội dung liên quan đến phòng chống dịch cấp độ 2, nhất là công tác giám sát, kê khai y tế, công tác hậu cần. Công an tỉnh thường xuyên thông báo số người nhập cảnh vào Thanh Hóa để nắm chắc đối tượng cần cách ly. Giao UBND huyện rà soát, xây dựng, báo cáo phương án cách ly tập trung; Chủ tịch UBND huyện phải trực tiếp chỉ đạo các công tác thực hiện.Tập trung thực hiện các nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp nhận chuyên gia về làm việc. Yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị chịu trách nhiệm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do Covid -19 tỉnh tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo; nắm chắc tình hình dịch bệnh tại địa bàn được phân công; tích cực báo cáo công tác phòng chống dịch. Đề nghị các tổ chức xã hội tăng cường, tuyên truyền thông tin phòng chống dịch Covid-19./.

 

<

Tin mới nhất

Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số(24/04/2024 4:24 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4 năm 2024(23/04/2024 8:10 SA)

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
817 người đang online