Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì hội nghị phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

Đăng ngày 11 - 09 - 2019
100%

Chiều ngày 10/9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo tình hình dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị địa phương liên quan.

Tính từ ngày 23/2/2019 đến ngày 9/9/2019, trên địa bàn tỉnh, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 10.144 hộ của 1.495 thôn; 405/635 xã của 27 huyện, thị xã, thành phố, buộc phải tiêu hủy 82.577 con lợn, với trọng lượng hơn 5.815.512 kg. Trong đó, đã có 268 xã, phường, thị trên trên địa bàn tỉnh dịch được khống chế và công bố hết dịch, 6 huyện gồm: Thường Xuân, Mường Lát, Ngọc Lặc, Quan Hóa, Bỉm Sơn, Quan Sơn dịch đã được khống chế trên địa bàn toàn huyện và 217 xã, phường, thị trấn đã công bố hết dịch, dịch đã quan 30 ngày chưa phát sinh dịch hại.

Đại diện ngành Tài chính phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Tuy nhiên, đến ngày 9/9/2019, toàn tỉnh đã có 51 xã, phường, thị trấn của tỉnh và huyện Bá Thước dịch lại tái phát trở lại. Như vậy, tính đến 16 giờ ngày 9/9/2019, trên địa bàn tỉnh đã có 929 thôn, 188 xã của 21 huyện đang còn DTLCP chưa qua 30 ngày. Trong tháng 8 và 10 ngày đầu tháng 9/2019, DTLCP bùng phát mạnh chủ yếu tại 3 huyện: Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Quảng Xương.

Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nguyên nhân của đợt bùng phát dịch trở lại lần này do công tác tiêu hủy, công tác xử lý vệ sinh tiêu độc ổ dịch không bảo đảm quy trình, không đúng quy định làm phát tán dịch bệnh. Công tác quản lý vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn khó kiểm soát chặt chẽ, có thể còn để sót nhiều lợn, sản phẩm lợn nhiễm bệnh ra thị trường tiêu thụ, hoặc hoạt động đi lại của các thương lái không được tiêu độc khử trùng chặt chẽ làm phát tán dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương báo cáo tình hình DTLCP trên địa bàn; phân tích những nguyên nhân khiến DTLCP bùng phát nhanh, diễn biến phức tạp tại địa phương; đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp để phòng, chống, ngăn chặn sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến các ngành, địa phương tại hội nghị; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh bệnh DTLCP bùng phát trở lại sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và tác động tiêu cực trực tiếp đến đời sống người dân.

Các đại biểu đề xuất các giải pháp phòng chống dịch tại hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh thêm về nguyên nhân khiến bệnh DTLCP diễn biến phức tạp bao gồm cả khách quan và chủ quan. Về khách quan là do diễn biến mưa lũ những ngày gần đây đã làm cho tốc độ lây lan của dịch bệnh gia tăng đột biến. Về chủ quan là do công tác lãnh đạo, thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch kém hiệu quả, công tác lãnh, chỉ đạo, kiểm soát bị buông lỏng; việc cập nhật, phản ứng của các sở, ngành có liên quan và các địa phương về diễn biến DTLCP còn chậm.

Trước tình hình đó, đồng chí yêu cầu các địa phương phải tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo; kiểm soát dịch theo phương châm huyện giữ huyện, xã giữ xã, thôn giữ thôn. Đối với các huyện có tỷ lệ bùng phát lớn, tốc độ lây lan nhanh, cần kiểm điểm lại trách nhiệm của từng địa phương, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.

Tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp kìm chế DTLCP như lâu nay đã thực hiện; trong đó chú trọng công tác lãnh, chỉ đạo việc phát hiện dịch từ cấp cơ sở. Tiếp tục thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, chú trọng nhất vào các ổ dịch vừa bùng phát trở lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận tại hội nghị.

Đồng chí yêu cầu các ngành Công an, Quản lý thị trường, Thú y duy trì 7 trạm kiểm dịch liên ngành tại các điểm đầu mối, trong đó cần tập trung cho công tác kiểm soát vận chuyển, lưu thông động vật, lợn và các sản phẩm từ thịt lợn. Đối với công tác tái đàn, ngành nông nghiệp cần có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương và bà con nông dân về các biện pháp tái đàn có điều kiện, trong đó ưu tiên việc chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Đồng thời đồng chí yêu cầu các ngành liên quan, phối hợp thành lập các tổ công tác của tỉnh để kiểm tra, cập nhật tình hình về công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. Các huyện cần phân công cán bộ xuống chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại các xã, thôn.

 

<

Tin mới nhất

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024 và phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”(26/02/2024 9:20 CH)

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ giao, nhận quân năm 2024 tại các địa phương...(26/02/2024 9:13 CH)

Ngày thơ Việt Nam tại Thanh Hóa lần thứ XXII: “Bản hòa âm đất nước”(24/02/2024 3:43 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1952 người đã bình chọn
°
0 người đang online