Công điện chỉ đạo triển khai giải pháp ứng phó với ấp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Đăng ngày 01 - 09 - 2019
100%

Trưa 1 - 9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT & TKCN) tỉnh đã phát đi Công điện số 15, yêu cầu BCH PCTT & TKCN các huyện, thị xã, thành phố, các ngành, các công ty khai thác công trình thủy lợi và điện lực tỉnh, triển khai các giải pháp cấp bách ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Dự báo đường đi của Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, có thể mạnh lên thành bão.

Nội dung công điện nêu rõ, hồi 7 giờ, ngày 1 - 9, vị trí tâm ATNĐ cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 550 km về phía Đông – Đông bắc. Sức gió mạnh nhất gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20 đến 25 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Bắc Trung bộ nên trong ngày và đêm 1 – 9, khu vực Thanh Hóa có mưa rất to, lượng mưa từ 70 đến 150mm/24 giờ. Đặc biệt, từ ngày 2 đến 6 – 9, có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 300 đến 500 mm/đợt. Dự báo lưu lượng nước về các hồ chứa ở phía Nam và Tây Nam của tỉnh sẽ tăng cao.

Để chủ động ứng phó với ATNĐ có thể mạnh lên thành bão và mưa lớn trên diện rộng, BCH PCTT & TKCN tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố và các ngành, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ sau:

Trên tuyến biển:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông tin đến các thuyền trưởng, chỉ phương tiện hoạt động trên biển chủ động thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, hướng dẫn neo đậu tại bến; bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tại nơi tránh trú và khách du lịch ven biển.

Căn cứ diễn biến của ATNĐ và tình hình cụ thể tại địa phương, thực hiện việc cấm biển và thông báo hoạt động trở lại theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến ATNĐ, thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, nhất là khu vực đô thị, vùng trũng thấp ven biển, ven sông; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết để chủ động ứng phó.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho khách tại các khu du lịch, cho ngư dân tại các khu neo đậu tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Tổ chức kiểm tra, rà soát phương án bảo đảm an toàn hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc; công trình đê điều, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu và công trình đang thi công. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng cứu khi có tình huống.

Tiếp tục huy động giúp dân khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu.

Rà soát hệ thống kênh, mương thủy lợi, công trình đầu mối để sẵn sàng tiêu thoát nước bảo vệ sản xuất và chống ngập úng cho khu vực đô thị.

Đối với khu vực trung du, miền núi:

Tập trung khắc phục sự cố, hư hỏng tại các công trình hồ đập, kênh mương, cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng do bão số 3 và số 4 vừa qua.

Tiếp tục triển khai lực lượng xung kích, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông suối, hạ lưu hồ đập, vùng trúng thấp, bãi sông, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, phát hiện kịp thời những nơi nguy cơ cao, dòng chảy bị tắc nghẽn, các dấu hiệu bất thường khác để thông báo cho chính quyền và người dân kịp thời xử lý hoạc di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn…

Kiểm tra công tác vận hành bảo đảm an toàn công trình và hạ du các hồ chứa, hồ thủy lợi, thủy điện, nhất là các hồ đập xung yếu hoặc đang thi công. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Sẵn sàng phương án bảo đảm giao thông, hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, ứng phó.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Các ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các địa phương triển khai ứng phó và hỗ trợ địa phương xử lý khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài thông tin Duyên hải Thanh Hóa tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến của ATNĐ để các cấp chính quyền, các chủ phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng Thường trực BCH PCTT & TKCN tỉnh.

 

<

Tin mới nhất

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2024 và phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”(26/02/2024 9:20 CH)

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ giao, nhận quân năm 2024 tại các địa phương...(26/02/2024 9:13 CH)

Ngày thơ Việt Nam tại Thanh Hóa lần thứ XXII: “Bản hòa âm đất nước”(24/02/2024 3:43 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1952 người đã bình chọn
°
0 người đang online