Hội nghị trực tuyến đánh giá chỉ số PCI năm 2018 và bàn giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PCI năm 2019; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2019.

Đăng ngày 18 - 06 - 2019
100%

Sáng ngày 17/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì hội nghị nghị trực tuyến đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) năm 2018 và bàn giải pháp nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2019; giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2019. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành cấp tỉnh và 27 điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa năm 2018 đạt 63,94 điểm, đứng thứ 25 cả nước, đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ, tăng 3 bậc so với năm 2017. Trong đó, có nhiều chỉ số, điểm số thành phần được cải thiện tích cực, như: Dịch vụ hỗ trợ Doanh nghiệp thay đổi ấn tượng, xếp thứ 3 cả nước, tăng 0,65 điểm; Chất lượng lao động xếp thứ 12 cả nước, tăng 0,37 điểm…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tại hội nghị.

Nhằm cải thiện chỉ số PCI năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề ra một số giải pháp chính, gồm: Đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại các sở, ban, ngành và địa phương; trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.Thực hiện tốt Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, nhất là là thực hiện tốt phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”...

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công năm 2019. Theo đó, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019 do tỉnh quản lý bố trí cho các chương trình, dự án là 7.728,5 tỷ đồng, bao gồm: vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh 5.461,7 tỷ đồng; vốn các chương trình mục tiêu 644,8 tỷ đồng; vốn các chương trình mục tiêu quốc gia 1.126,9 tỷ đồng; vốn nước ngoài 418,9 tỷ đồng.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề về cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn và kêu gọi đầu tư; các giải pháp về nâng cao ý thức, trách nhiệm và trình độ chuyên môn cho cán bộ, chuyên viên hành chính nhà nước; giải quyết triệt để tình trạng vòi vĩnh, tham nhũng văt gây phiền hà cho doanh nghiệp... Nhằm nâng cao chỉ số PCI.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chỉ số PCI năm 2018 có nhiều chuyển biến, đây là sự nỗ lực của các ngành các cấp, các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ sổ PCI của tỉnh. Tuy nhiên, chỉ số PCI chưa đáp ứng yêu cầu của Đảng bộ tỉnh mong muốn, vì vậy đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc chung tay cùng thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục, cải thiện ngay những chỉ số có thứ hạng thấp, điểm số thấp, như:

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.

Chỉ số "Tính minh bạch và tiếp cận thông tin", cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về công khai trong đấu thầu, đấu giá. Ngoài ra, phải công khai đấu thầu các dự án trên Báo Thanh Hóa, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa. Thực hiện công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi chậm xử lý hồ sơ, đẩy mạnh triển khai chính quyền điện tử. Đối với chỉ số tiếp cận đất đai, phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng nhằm minh bạch hóa tiếp cận nguồn lực đất đai. Các địa phương phải thực hiện nghiêm việc ký cam kết giải phóng mặt bằng, coi việc giải phóng mặt bằng nhiệm vụ quan trọng trong thu hút đầu tư.

Về chỉ số "Chi phí gia nhập thị trường", tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp xúc doanh nghiệp và tập trung phát triển các dịch vụ, như: Logicstis, cảng… Đối với chỉ số "Thiết chế pháp lý", đồng chí lưu ý cơ quan Tòa án, Thi hành án xử lý các vụ việc liên quan đến doanh nghiệp bảo đảm kịp thời, dứt điểm. Sở Tư Pháp nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh các vấn đề liên quan của pháp luật trong thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại hội nghị.

Về chỉ số "Chi phí không chính thức", đồng chí giao cho Văn phòng UBND tỉnh lập đường dây nóng để nghe phản ánh thực tế về việc giải quyết các thủ tục cho tổ chức và cá nhân. Chỉ số về "Chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước", giao Thanh Tra tỉnh rà soát lại những vấn đề còn chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Về chỉ số "Cạnh tranh bình đẳng" tạo điều kiện cho các loại hình kinh tế tư nhân, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài bình đẳng, đúng quy định của pháp luật.

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, đồng chí thẳng thắn chỉ ra công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án còn chậm; nhiều dự án chuyển tiếp chậm tiến độ, dư ứng còn lớn, trong đó nguyên nhân được xác định là do chủ đầu tư chưa đôn đốc thực hiện, thủ tục giải quyết đầu tư, giải phóng mặt bằng, công tác thanh tra, giám sát chưa sâu sát.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các chủ đầu tư, các ngành phải bảo đảm tiến độ theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Đối với các dự án chuyển tiếp chậm nhất đến ngày 31/8/2019 phải giải ngân đạt 70% kế hoạch vốn trở lên. Các dự án khới công mới, chậm nhất đến ngày 30/9/2019 phải giải ngân đạt từ 50% kế hoạch vốn đã giao. Các chủ đầu tư tập trung vào các dự án dư ứng đến ngày 30/9/2019 phải thực hiện được 70% kế hoạch vốn giao. Chủ đầu tư nào thực hiện không được theo kế hoạch phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

 

 

<

Tin mới nhất

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1971 người đã bình chọn
°
662 người đang online