Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng thi công một số dự án trọng điểm về hạ tầng tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Sáng 14/4/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã đi thị sát kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công một số dự án trọng điểm về hạ tầng tại Khu kinh tế Nghi Sơn (KKTNS). Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị và các chủ đầu tư liên quan.

Theo báo cáo của Ban quản lý KKTNS và các khu công nghiệp (KCN), hiện trên địa bàn KKTNS còn KCN số 3 với diện tích 247 ha đang vướng mắc 15 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, một số hộ dân có thửa đất ngoài mốc nằm trong phạm vi dự án trục N3 KCN số 3, một số hộ dân sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có giấy tờ, 37 hộ dân có đất giao trái thẩm quyền, địa phương chưa kiểm kê hiện trạng do chưa xác định được vị trí các thửa đất trên thực địa...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra tình hình

GPMB tại KCN số 3 - KKTNS.

Các dự án: Cảng tổng hợp Quốc tế gang thép Nghi Sơn; Cảng Container Long Sơn gặp khó khăn trong quá trình thi công do vướng mắc về mặt bằng. Việc xây dựng biểu tượng, cổng chào KKTNS và thiết kế logo của Ban quản lý KKTNS và các KCN còn chưa thống nhất về đơn vị thực hiện. Dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Công Thanh của Tập đoàn Công Thanh đã được UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án đầu tư tại Công văn số 1946/UBND–THKH ngày 28/2/2017; Ban quản lý KKTNS và các KCN có Quyết định số 39/QĐ-BQLKKTNS&KCN ngày 13/3/2017 chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Công Thanh. Tuy nhiên, ngày 11/4/2017, Ban quản lý KKTNS và các KCN phát hiện công ty đang san lấp mặt bằng tại khu vực nêu trên; Ban quản lý KKTNS và các KCN đã phối hợp với huyện Tĩnh Gia lập biên bản làm việc và đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử lý theo quy định...

Sau khi đi kiểm tra thực tế công tác GPMB, thi công một số dự án trọng điểm hạ tầng tại KKTNS và nghe ý kiến của các đại biểu, nhà đầu tư; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao nỗ lực của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai thi công các dự án trọng điểm về hạ tầng tại KKTNS. Đồng thời biểu dương nỗ lực của huyện Tĩnh Gia đã cố gắng trong thực hiện công tác GPMB phục vụ cho thi công xây dựng các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh, với dự án cấp nước thô KKTNS, UBND tỉnh đã có văn bản về hướng tuyến để đấu nối vào Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đồng chí đề nghị chủ đầu tư làm việc với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn để triển khai xây dựng và sớm hoàn thành dự án. Giao huyện Tĩnh Gia đẩy nhanh tiến độ GPMB tuyến đường 513 tại KKTNS để nhà thầu triển khai thi công; hoàn thành GPMB 62 ha của KCN số 3 xong trước ngày 30/5/2017 để bàn giao cho chủ đầu tư thi công, san lấp mặt bằng.

Đối với những vướng mắc về mặt bằng tại một số dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các sở, ngành, Ban quản lý KKTNS và các KCN phối hợp cùng huyện Tình Gia tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để các hộ dân hiểu được lợi ích của việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án tại đây; sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Về một số đề xuất, kiến nghị của Ban quản lý KKTNS và các KCN, đồng chí giao Văn phòng UBND tỉnh tập hợp, nghiên cứu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết.

 

Xuân Nghĩa