Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động khoa học – công nghệ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Sáng ngày 04/01/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động khoa học – công nghệ (KHCN) năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Tham dự Hội nghị, tại đầu cầu Trung ương có lãnh đạo Chính phủ với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh; đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành, đơn vị liên quan. Tại đầu cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tham dự Hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trong năm 2016, ngành KHCN đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm để đưa KHCN trở thành yếu tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai chính phủ điện tử, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó, hoạt động KHCN đã có nhiều kết quả nổi bật, thể hiện trong các nhiệm vụ: Công tác xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện hệ thống pháp luật để phù hợp với các cam kết quốc tế và triển khai định hướng đổi mới trong lĩnh vực KHCN, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; thúc đẩy hình thành và phát triển doanh nghiệp KHCN; phát triển thị trường KHCN; các hoạt động hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2017, ngành KHCN đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm; trong đó tập trung chủ yếu vào công tác tăng cường ứng dụng tiến bộ KHCN vào việc nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong nước theo chuỗi giá trị. Xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu phát triển, ứng dụng tiến bộ khoa học và đổi mới công nghệ; tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế về KHCN; nâng cao hiệu quả hoạt động sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng; tập trung triển khai hiệu quả chiến lược phát triển KHCN giai đoạn 2011 - 2020 và Đề án tái cơ cấu ngành KHCN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030...

Phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã thông báo tới Hội nghị một số thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016; để có được thành công đó, Thanh Hóa luôn xác định phát triển KHCN là 1 trong 4 khâu đột phá của tỉnh trong suốt thời gian qua. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Chính phủ, Quốc hội và Bộ KHCN xem xét việc tăng ngân sách cho hoạt động KHCN; xem xét việc điều chỉnh một số điều luật trong Luật chuyển giao công nghệ và Luật sở hữu trí tuệ theo hướng cụ thể hơn; xem xét việc thống nhất một số điều, khoản trong Luật đầu tư, Luật chuyển giao công nghệ và Luật thẩm định công nghệ để tạo sự thống nhất, đồng bộ trong hoạt động KHCN. Bộ KHCN nhanh chóng ban hành phần mềm quản lý chung về nhiệm vụ và hoạt động KHCN cho các tỉnh, thành trong cả nước để tạo sự đồng bộ trong quản lý, chỉ đạo điều hành hoạt động KHCN từ địa phương đến Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua có đóng góp quan trọng của KHCN. Để phát triển mạnh hơn nữa KHCN trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, phải có 6 yếu tố là: Thể chế, cơ chế, môi trường; con người; nguồn lực; cơ sở hạ tầng; năng lực hội nhập; năng lực kiến tạo quản trị của nhà nước cho KHCN. Ngoài ra, phải tạo thể chế thông thoáng trong phát huy nhân tài, sử dụng người tài, kể cả người chưa vào Đảng, kiều bào là những nhà khoa học ở nước ngoài nhưng có nguyện vọng cống hiến năng lực và kinh nghiệm cho quê hương. Luôn lắng nghe và tiếp mọi cán bộ khoa học có năng lực, muốn đóng góp xây dựng Tổ quốc. Bên cạnh đó, nghiên cứu KHCN phải gắn với thị trường trên cơ sở hiểu thị trường đang cần gì, sẽ cần gì để đưa ra hướng đi phù hợp nhất. Phải tách hoạt động khoa học ra khỏi hoạt động hành chính, tránh tình trạng hành chính hóa nghiên cứu khoa học. Đi liền với đó, cán bộ ngành KHCN cần tăng cường chống suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa theo Nghị quyết Trung ương 4.

 

Xuân Nghĩa