Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Sáng 26/12/2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND chủ trì.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, thị trường; song với sự nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp đã đạt được nhiều kết quả. Tốc độ tăng GDP toàn ngành đạt khoảng 1,2%; giá trị sản xuất tăng 1,44%. Cả nước đã có trên 2.200 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, hoàn thành được mục tiêu có 25% số xã đạt chuẩn trong năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn còn khoảng 7,7%.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền

phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Năm 2017, toàn ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện mục tiêu tổng quát trong giai đoạn 2016 – 2020: xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại bền vững. Đặc biệt, Bộ NN&PTNT tiếp tục xác định năm 2017 là năm cao điểm hành động về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm trong nông – lâm - thủy sản.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã khái quát một số nét chính của ngành nông nghiệp tỉnh nhà trong năm 2016: Tốc độ tăng trưởng nông, lâm, thủy sản đạt 2,5%, sản lượng lương thực có hạt đạt 1,726 triệu tấn, tỷ lệ che phủ rừng ước đạt 52,92%, số xã đạt chuẩn Nông thôn mới đạt 67 xã. Đồng chí đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện các chương trình, dự án về phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; quan tâm và bố trí vốn cho chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn; kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ cho các tàu khai thác xa bờ. Về quản lý vật tư nông nghiệp, nên giao việc quản lý phân bón cho ngành nông nghiệp để tạo thống nhất trong chỉ đạo,...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

(Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những kết quả toàn ngành NN&PTNT đạt được trong năm vừa qua, đặc biệt là có những giải pháp đồng bộ trong giảm thiểu tối đa những thiệt hại cho bà con nông dân do ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán và ô nhiễm môi trường ở 4 tỉnh miền Trung. Đối với những nhiệm vụ của năm 2017, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu toàn ngành Nông nghiệp cần thực hiện quyết liệt việc tái cơ cấu ngành, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, không chạy theo sản lượng, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất; khuyến khích doanh nghiệp bắt tay với người nông dân; không để lãng phí tài nguyên đất, tài nguyên rừng; cùng với đó, ngành cũng cần tiếp tục khắc phục những bất cập trong việc quản lý chất lượng các mặt hàng nông sản, thuốc bảo vệ thực vật,... nhằm bảo vệ quyền lợi cho người nông dân.

Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành, các địa phương không chạy theo thành tích, xây dựng Nông thôn mới phải đi liền với nâng cao đời sống và sự đồng thuận trong nhân dân.

 

Xuân Nghĩa