Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng.

Sáng ngày 28/11/2016, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng. Đồng chí Ngô Xuân Lịch – Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Qua 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, góp phần trực tiếp vào thắng lợi của công cuộc đổi mới. Sự nghiệp quốc phòng đã đạt được những thành tựu quan trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới và để cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Đảng, các quy định của Hiến pháp năm 2013 về tăng cường quốc phòng, bảo vệ tổ quốc, đồng thời tạo ra những bước phát triển trong nhiệm vụ quốc phòng, chủ động ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Kết quả triển khai thực hiện Luật Quốc phòng sau 10 năm đã đạt được khá toàn diện trên nhiều mặt. Các địa phương, bộ ngành đã phối hợp với các đơn vị quân đội bố trí, sắp xếp cho các đơn vị dự bị động viên đạt 91,8% quân số, phương tiện kỹ thuật, đạt 98,1% theo chỉ tiêu; tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự của sĩ quan dự bị đạt 70,8%, hạ sĩ quan, binh sĩ đạt 70%... 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành đề án hoặc kế hoạch tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ chính sách cho dân quân tự vệ (DQTV); các địa phương, cơ quan, tổ chức liên quan đã rà soát, tinh gọn số lượng DQTV, chất lượng từng bước được nâng cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Ngô Xuân Lịch - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao những kết quả mà các bộ, ngành Trung ương, địa phương đã đạt được qua 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng. Đồng chí nhấn mạnh, quan trọng nhất là nhận thức của các cấp, các ngành về an ninh quốc phòng được nâng lên; công tác quản lý nhà nước về quốc phòng có nhiều tiến bộ, ban hành nhiều văn bản triển khai Luật QP; công tác phát triển kinh tế gắn với quốc phòng an ninh và ngược lại đã đạt được nhiều kết quả cao, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, tiềm lực quốc phòng được đảm bảo, vị thế của đất nước được nâng lên, góp phần thiết thực đảm bảo an ninh của nhà nước và nhân dân,... Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện thời gian qua.

Thời gian tới, đồng chí yêu cầu cần tập trung thực hiện tốt các việc sau: Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của nhà nước về quốc phòng, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ quốc phòng; tăng cường thanh, kiểm tra các nhiệm vụ liên quan đến quốc phòng; phối hợp triển khai hiệu quả giữa phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ địa phương vững mạnh, phát huy vai trò của cấp uỷ, chính quyền về nhiệm vụ an ninh quốc phòng; củng cố, đổi mới chất lượng tham mưu; củng cố phát huy khối đại đoàn kết dân tộc; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, đối ngoại với quốc phòng an ninh và ngược lại; bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách về khu vực phòng thủ, quan tâm phát triển lực lượng DQTV,... Hội nghị tổng kết này cũng là cơ sở để tổng hợp ý kiến trình Chính phủ sửa đổi, điều chỉnh thực hiện tốt Luật Quốc phòng trong thời gian tới.

Nhân dịp này, có 12 tập thể và 4 cá nhân được tặng Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Ba; 19 tập thể và 33 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng./.

 

Bích Phương