Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc tại Thanh Hóa.

Chiều ngày 24/7/2020, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa về đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường Vụ Tỉnh ủy: Phạm Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng Ban Dân Vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh - Bí thư Đảng ủy khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh.

Tham dự Hội nghị còn có Giám đốc các sở, Trưởng các ban ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020; định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19; song, nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, chủ động, sáng tạo, có hiệu quả các giải pháp trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, nên kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt một số kết quả nổi bật như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 3,7%; tuy thấp hơn cùng kỳ những năm gần đây, nhưng là mức tăng trưởng khá cao so với các tỉnh; mặc dù là một trong những địa phương xuất hiện bệnh nhân dầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2; song, tỉnh Thanh Hóa đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn, không để lây lan thứ phát ra cộng đồng, được Trung ương đánh giá cao và được xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp”; ngành nông nghiệp đạt mức tăng trưởng 2,91%, cao hơn cùng kỳ nhiều năm trước và giữ vai trò nền tảng đảm bảo ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; xây dựng NTM đạt được kết quả tích cực, có thêm 02 huyện (Nga Sơn, Hoằng Hóa) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 66.648 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ. Huy động vốn đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 62.841 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, tăng 9,7% so với cùng kỳ, bằng 40% kế hoạch. Giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 22/6/2020 đạt 4.816 tỷ đồng, bằng 46,6% kế hoạch; đứng thứ 6 cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 sau khi Chính phủ công bố hết giãn cách xã hội; đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư cho 34 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký 341.935 tỷ đồng, tương đương 15 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thu hút được 90 dự án đầu tư trực tiếp (12 dự án FDI), với tổng số vốn đăng ký 16.203 tỷ đồng và 327,3 triệu USD. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 14.485 tỷ đồng, bằng 50% dự toán năm và tăng 4% so với cùng kỳ. Đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và thứ 7 cả nước về thành lập mới doanh nghiệp...

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Về giao kế hoạch và giải ngân vốn năm 2020, tổng số vốn được Thủ tướng Chính phủ thông báo kế hoạch năm 2020 cho tỉnh Thanh Hóa là 9.705,8 tỷ đồng; số vốn đã được giao kế hoạch chi tiết là 9.085,8 tỷ đồng; số vốn còn lại chưa giao kế hoạch chi tiết 620 tỷ đồng. Trong tổng số vốn Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch chi tiết cho tỉnh (9.085,8 tỷ đồng), đến nay HĐND tỉnh đã thông qua và UBND tỉnh đã giao kế hoạch chi tiết là 9.060,1 tỷ đồng, bằng 99,7% số vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao; số vốn còn lại chưa giao kế hoạch chi tiết là 25,7 tỷ đồng. Theo tổng hợp số liệu của Kho bạc Nhà nước Thanh Hóa, đến ngày 22/7/2020, tổng kế hoạch vốn năm 2020 đã giải ngân là 5.301 tỷ đồng, đạt 54,6% so với kế hoạch năm 2020 theo thông báo của Trung ương (đạt 58,3% nếu so với số vốn đã được giao kế hoạch chi tiết). Theo tổng hợp trên Cổng thông tin quốc gia về giám sát và đánh giá đầu tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 22/7/2020, tỉnh Thanh Hóa hiện đứng thứ 10 trong số 126 cơ quan, đơn vị và đứng thứ 6 trong số 63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao.

Tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tổng hợp, bố trí phần vốn ngân sách Trung ương còn thiếu của các dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, với tổng số vốn còn thiếu là 5.548 tỷ đồng để địa phương phân bổ cho các dự án để triển khai thực hiện; xem xét bố trí vốn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng, với tổng vốn đầu tư khoảng 33.580 tỷ đồng, như: Dự án tuyến đường vành đai 3 nhánh đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương; Dự án tuyến nối thành phố Thanh Hóa với các huyện phía Tây Thanh Hóa; Dự án Đại lộ Nam sông Mã (giai đoạn 2); Dự án xây dựng các tuyến giao thông trục chính kết nối các KCN phía Tây - KKT Nghi Sơn... Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư dự án xây dựng kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ KKT trọng điểm Nghi Sơn (GĐ 2) và dự án đầu tư trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa khu vực Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) từ nguồn vốn ODA của Quỹ Cô-Oét Phát triển kinh tế Ả Rập...

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bày tỏ vui mừng và phấn khởi trước khởi sắc của Thanh Hóa trong giai đoạn vừa qua; nhân đây đồng chí cũng chúc mừng tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Bộ Chính trị thông qua Nghị quyết xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 Đồng chí nhấn mạnh, Thanh Hóa là tỉnh có diện tích lớn, số dân đông, nhiều giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, nhiều tiềm năng phát triển; 5 năm vừa qua, tỉnh đã trỗi dậy mạnh mẽ, bứt phá về nhiều mặt; Thanh Hóa cũng là tỉnh hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển như vị trí thuận lợi, là tỉnh tiếp giáp 3 vùng kinh tế lớn, nhân lực dồi dào, nhiều hạ tầng trọng điểm. Với những điều kiện như vậy, đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tin tưởng, Thanh Hóa sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Đồng chí đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020 có  nhiều ấn tượng: tăng trưởng GRDP khá trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, góp phần cho tăng trưởng dương của cả nước; thu hút vốn đầu tư cao; giải ngân vốn đầu tư cao trong cả nước; xúc tiến đầu tư đạt kết quả tốt; thu ngân sách đạt tốt...

Về thực hiện kế hoạch đầu tư công, đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khen ngợi công tác lãnh, chỉ đạo điều hành của tỉnh rất sát sao, hiệu quả mới đạt được kết quả giải ngân cao. Đồng chí đề nghị cần tiếp tục chỉ đạo phải sát sao hơn, bám sát công tác thực hiện; phải tháo gỡ điểm nghẽn, vướng mắc khó khăn cho từng dự án, mà không chỉ đối với dự án đầu tư công để thúc đẩy sản xuất phát triển. Đồng chí cũng lưu ý những tồn tại, hạn chế của tỉnh.

Về định hướng phát triển, trên cơ sở các tiềm năng thế mạnh về địa hình, văn hóa, kinh tế, đồng chí khẳng định, tỉnh Thanh Hóa hoàn toàn có thể trở thành 1 cực mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của tổ quốc. Đồng chí nhấn mạnh, trong công tác định hướng phát triển cần chủ động, tự hoạch định tương lai của mình. Góp ý cụ thể về định hướng phát triển, đồng chí gợi ý tỉnh nên cân nhắc lựa chọn trọng tâm đầu tư, quan tâm phát triển về phía Đông (hạ tầng, đô thị, kinh tế biển...) của tỉnh, hoàn thành tuyến đường ven biển; đảm bảo được đầy đủ hệ thống an sinh xã hội cho các địa phương phía Tây. Nên tập trung đầu tư hạ tầng hành lang kinh tế dựa trên tuyến hành lang giao thông. Cần chú ý mô hình Nông nghiệp hiệu quả cao, tập trung vào giá trị sản xuất, đi tắt đón đầu hướng phát triển. Phải đa dạng hóa các nhà đầu tư; quản lý chặt chẽ tài nguyên đất đai; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt chú ý nguồn nhân lực của tỉnh, chủ động đào tạo nguồn nhân lực. Đồng chí nhấn mạnh, cần phấn đấu đến 2025 phải hoàn thành tuyến đường ven biển.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, đồng chí cũng giải đáp và giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu, hướng dẫn tỉnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến thăm, làm việc với tỉnh. Đồng chí cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ trưởng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thời gian qua đã góp phần quan trọng trong sự phát triển, bứt phá của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận định, Thanh Hóa vẫn là tỉnh còn khó khăn nhưng có nhiều tiềm năng phát triển. Đồng chí khẳng định, với việc Bộ Chính trị quyết định ban hành Nghị quyết phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đường hướng phát triển cho Thanh Hoá đã được xác định rất rõ ràng. Điều quan trọng là nguồn lực đầu tư và tổ chức thực hiện. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục, quan tâm hỗ trợ, đồng hành cùng với Thanh Hoá để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

đã trao tặng quà nhân ngày 27/7 cho các gia đình chính sách tỉnh Thanh Hóa.

Nhân dịp 73 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020), thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao tặng quà trị giá 200 triệu đồng cho các gia đình chính sách tỉnh Thanh Hóa./.

 

Bích Phương