Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thăm và làm việc với tỉnh Thanh Hóa.

Sáng ngày 28/8/2019, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa. Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ GD&ĐT.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phạm Thị Hằng trình bày báo cáo tại hội nghị.

Những năm qua, ngành giáo dục Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tính riêng trong năm học 2018 - 2019, cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được quan tâm xây dựng, quy hoạch khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 87,7%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều chuyển biến, toàn tỉnh đã có 1.439 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 69,32%.

Cũng trong năm học này, Thanh Hóa tiếp tục “gặt hái” thành công trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa THPT, các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực. Trong đó, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, toàn tỉnh có 65 em đạt giải; tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, học sinh Thanh Hóa đạt 5 huy chương (3 HCV Olympic quốc tế các môn Tin học, Hóa học và Vật lý; 1 HCB Olympic quốc tế môn Sinh học; 1 HCĐ Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương),  đứng đầu toàn quốc khi tham gia các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2019 và là năm thứ 4 liên tiếp có học sinh đạt huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế.

Đại diện đoàn công tác phát biểu một số vấn đề liên quan.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 92,39%, trong đó, học sinh khối THPT đạt 94,39%; khối bổ túc THPT đạt 64,04%; toàn tỉnh có 35 bài thi đạt điểm 10; 107 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên ở 3 môn xét tuyển đại học, cao đẳng... Bên cạnh đó, kết quả phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS luôn được giữ vững. Đặc biệt, tháng 7/2019, Thanh Hóa được Bộ GD&ĐT công nhận phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và là tỉnh thứ 15 trong cả nước hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, tính đến thời điểm này.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp; xây dựng đội ngũ nhà giáo; công tác chuẩn bị cho trương trình giáo dục phổ thông mới; việc đổi mới trong thi cử; khó khăn trong xây dựng cơ sở vật chất...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh mặc dù điều kiện của địa phương, nhất là các huyện miền núi vẫn còn nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý ngành Giáo dục Thanh Hóa cần thực hiện tốt 5 nhóm vấn đề trong năm học mới 2019 - 2020. Theo đó, trong năm học mới, tỉnh cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, tập trung vào vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, trong đó chú trọng việc bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Ngành Giáo dục của tỉnh cần chủ động phối hợp với Sở Nội vụ để tuyển dụng giáo viên theo quy định; khuyến khích thực hiện xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện và phải được thực hiện công khai, minh bạch.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị trường học thực hiện nghiêm túc các khoản thu, chi; đảm bảo đúng quy định, minh bạch, rõ ràng, tránh tạo ra dư luận xấu. Các địa phương nâng cao vai trò, trách nhiệm đối với sự phát triển sự nghiệp giáo dục; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục; không ngừng nâng cao giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đối với sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua. Đồng thời, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ giáo dục và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT trong thời gian tới nhằm từng bước đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà ngày một phát triển.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao sách và tiền mặt

cho trường tiểu học và THCS Sơn Hà (H. Quan Sơn).

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến thăm, trao 200 triệu đồng tiền mặt và thiết bị trường học, sách giáo khoa trị giá 300 triệu đồng tặng Trường Tiểu học Sơn Hà; Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sơn Hà, Trường Mầm non Sơn Hà, xã Sơn Hà (H. Quan Sơn).

 

Xuân Nghĩa