Hội thảo khoa học “Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Sáng ngày 26/8/2019, tại Trung tâm Hội nghị 25B, TP. Thanh Hóa, Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bác Hồ với Thanh Hóa – Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

PGS.TS Lê Quốc Lý - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phát - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự buổi hội thảo còn có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Cục Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh, Đại học Hồng Đức, Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà giáo, nhà khoa học thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Thanh Hoá; thường trực Huyện ủy, UBND và lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Phát biểu khai mạc và chào mừng hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến khẳng định: Hội thảo khoa học: "Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh" là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc; thể hiện tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đối với Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Đồng chí nhắc lại: Sinh thời, với những tình cảm đặc biệt dành cho Thanh Hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 4 lần về thăm; nhiều lần gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương những thành tích của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong những lần về thăm, Bác đã dành thời gian để nói chuyện, động viên cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh hăng hái sản xuất, chiến đấu, thực hành tiết kiệm, chăm lo đời sống nhân dân, đoàn kết nội bộ, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Bác nhiều lần khen ngợi: "Tỉnh Thanh có tiếng là văn vật", "một tỉnh đất rộng, dân đông, rừng vàng, biển bạc, có điều kiện để thành một tỉnh giàu đẹp và kiểu mẫu". Vì vậy, Bác giao nhiệm vụ: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”.

Các đại biểu tham dự buổi hội thảo.

Đáp lại tình cảm thiêng liêng, cao quý của Người, sau hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, thế và lực của tỉnh đã lớn mạnh hơn; diện mạo của tỉnh có sự đổi mới rõ nét, với nhiều thành tựu đáng tự hào. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong thời gian dài; đặc biệt năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, có sự phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực mà từ trước đến nay chưa bao giờ đạt được. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2015 - 2018 đạt 11%/năm; 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng GRDP đạt tới 22,18%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước.

Những kết quả mà Thanh Hóa đạt được trong những năm qua, tiếp tục khẳng định vị thế chiến lược của tỉnh ở khu vực Bắc Trung bộ và cả nước, khẳng định tầm nhìn đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vùng đất xứ Thanh. Đây là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự nỗ lực cố gắng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo, của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Kết quả này, tạo đà rất lớn cho sự phát triển đi lên của tỉnh trong những năm tới và củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến phát biểu khai mạc hội thảo.

Vì vậy, một lần nữa đồng chí nhấn mạnh; hội thảo khoa học: "Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh" là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người.

Thông qua hội thảo, sẽ phân tích, đánh giá, để từ đó tiếp tục khẳng định những giá trị lý luận và thực tiễn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; khẳng định tầm nhìn, nhận định của Bác về vị trí, vai trò của Thanh Hóa đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc; trân trọng những tình cảm thiêng liêng, sự quan tâm sâu sắc của Trung ương Đảng và Bác Hồ kính yêu đối với quê hương Thanh Hóa; đồng thời cũng khơi dậy niềm tự hào, phấn khởi của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, quyết tâm thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từng bước hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh "kiểu mẫu" như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các đại biểu đã tập trung tham luận làm sáng rõ hơn giá trị, nội dung tư tưởng và giá trị lý luận, thực tiễn của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như những tình cảm sâu nặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cho Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Thanh Hóa; những thành tựu nổi bật của tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện theo Di chúc của Người trong 50 năm qua. Nổi bật là các vấn đề: Thanh Hóa thực hiện những lời dạy của Bác Hồ về xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân trong sự nghiệp cách mạng; Vận dụng tư tưởng dân chủ, lấy dân làm gốc trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn Thanh Hóa hiện nay; Thanh Hóa làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và thế hệ trẻ; xây dựng Thanh Hóa thành một trong những tỉnh giàu đẹp, khá nhất ở miền Bắc theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Xây dựng phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và vận dụng ở Thanh Hóa; Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa ngày càng trong sạch, vững mạnh…

 

Xuân Nghĩa