Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc tại Thanh Hóa.

Chiều ngày 25/7/2019, Đoàn Công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trưởng đoàn, đã đến và làm việc với UBND tỉnh về tình hình xây dựng cơ bản các công trình thủy lợi, đê điều, nước sạch và công tác ứng phó với thiên trước mùa mưa bão năm 2019.

 Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh đã  báo cáo khái quát công tác khắc phục hậu quả thiên tai năm 2018, tình hình chuẩn bị ứng phó thiên tai năm 2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai các giải pháp và nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019. 32 phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu đê điều cũng được tỉnh và các địa phương triển khai.

Về tình hình thực hiện các dự án đầu tư, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang được Bộ NN&PTNT, Trung ương hỗ trợ triển khai 7 dự án sử dụng vốn ODA thuộc lĩnh vực thủy lợi, cấp nước sinh hoạt với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Đến nay, 3 dự án đã cơ bản hoàn thành các hoạt động, gồm: Dự án Quản lý thiên tai tỉnh Thanh Hóa WB5; Dự án Phát triển hệ thống tưới Bắc sông Chu – Nam sông Mã; Dự án Cấp nước sạch và Vệ sinh môi trường Vùng miền Trung. Bên cạnh đó, nhiều dự án thủy lợi quan trọng có nguồn vốn trong nước cũng đang được triển khai thi công, như: Dự án Tiêu úng vùng III huyện Nông Cống, Dự án Hệ thống Tiêu úng Đông Sơn, Dự án xây dựng công trình hạ tầng thủy lợi phục vụ thâm canh mía tỉnh Thanh Hóa…

Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh báo cáo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh, việc triển khai các dự án, Thanh Hóa sẽ bảo đảm nguồn vốn đối ứng cho triển khai các dự án thủy lợi, phòng chống thiên tai; đồng thời địa phương sẽ quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các dự án của tỉnh, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Đồng chí cũng đề xuất, kiến nghị đến đoàn công tác Bộ NN&PTNT nhiều vấn đề liên quan, trong đó có việc hỗ trợ vốn để hoàn thành các dự án đê điều, hồ đập thi công dở dang do thiếu vốn.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao những thành quả trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp của tỉnh những năm gần đây. Với công tác phòng chống thiên tai, đồng chí nhấn mạnh, đợt lũ lịch sử năm 2018 đã để lại nhiều thiệt hại nặng nề cho địa phương, nhất là ở các huyện Mường Lát và Quan Hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị tỉnh Thanh Hóa lưu tâm thêm việc rà soát những hồ đập không an toàn, trong đó có cố gắng sớm hoàn thành các hồ đang sửa chữa. Thanh Hóa là địa phương có hệ thống sông suối nhiều, độ dốc cao, lại có nhiều đoạn đê đang sửa chữa, cần phải huy động tổng lực người và phương tiện để sớm hoàn thiện các đoạn đê trước khi mưa lũ tới.

Với các công trình đang triển khai thi công từ nguồn vốn vay (ODA, vay ưu đãi các tổ chức quốc tế), vốn Trung ương đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cũng như đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng. Những công trình đã hoàn thành, tỉnh cần có phương án vận hành hiệu quả, bảo đảm an toàn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Những vướng mắc tại Dự án Tiêu úng Vùng III Nông Cống, nhất là quy hoạch chồng lấn với đường cao tốc Bắc – Nam, đồng chí chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ NN&PTNT phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa, sớm làm việc với các bên liên quan của Bộ Giao thông vận tải để tháo gỡ.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã đi kiểm tra tình hình phòng chống thiên tai dọc sông Lèn thuộc các huyện Hà Trung và Nga Sơn và triển khai hệ thống thủy lợi sông Lèn; kiểm tra tiến độ và tháo gỡ khó khăn của Dự án Tiêu úng vùng III Nông Cống; kiểm tra việc vận hành hệ thống kênh Bắc, việc vận hành và điều tiết hồ thủy lợi – thủy điện Cửa Đạt; kiểm tra hệ thống đê kè sông Chu qua các huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa…

 

Xuân Nghĩa