Bộ Y tế kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hóa.

Sáng ngày 25/6/2019, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn, đã đến và làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại địa phương.

Tiếp và là việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành triển khai 8 dự án bao gồm: Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; Tiêm chủng mở rộng; Dân số và phát triển; An toàn thực phẩm; Phòng, chống HIV/AIDS; Bảo đảm máu an toàn và phòng, chống một số bệnh lý huyết học; Quân dân y kết hợp; Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế.

Các dự án này được thực hiện lồng ghép, phối hợp với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch của ngành Y tế và các chương trình, dự án khác; giúp tỉnh chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng dân số; gắn liền việc thực hiện chăm sóc sức khỏe nhân dân với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn có những khó khăn, vướng mắc, như: nguồn ngân sách địa phương bố trí còn hạn chế, tỉ lệ giải ngân một số dự án thấp, nhân lực, trang thiết bị còn thiếu, gói dịch vụ y tế cơ bản... Tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất, kiến nghị đoàn công tác tham mưu cho các Bộ, ngành xem xét sửa đổi, điều chỉnh một số văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách và xem xét việc phân bổ ngân sách cho các dự án cho phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh đối với việc thực hiện Chương trình Y tế - Dân số trong thời gian qua; đồng thời ghi nhận những kết quả tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong việc thực hiện các Dự án.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí lưu ý, đối với từng dự án cụ thể, Thanh Hóa cần rà soát, chỉ rõ những chỉ tiêu đã đạt, chưa đạt và những chỉ tiêu khó hoàn thành; xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. Đối với những khó khăn, bất cập và những kiến nghị của tỉnh, đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tổng hợp; trình các Bộ, ngành chức năng xem xét, giải quyết. Đồng thời, xem đây là cơ sở để các Bộ, ngành tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm để thực hiện Chương trình hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cảm ơn sự đánh giá, ghi nhận của đoàn giám sát đối với những kết quả tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Đồng chí yêu cầu, trên cơ sở những phân tích, đánh giá và các ý kiến đóng góp của đoàn giám sát, ngành Y tế của tỉnh cần tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo và nêu rõ những đề xuất, kiến nghị đối với các cấp, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện các dự án; phấn đấu đạt được mục tiêu chung của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra.

 

Xuân Nghĩa