Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xử lý cấp bách các trọng điểm xung yếu và hoàn thiện mặt cắt tuyến đê sông Chu.

Chiều ngày 01/4/2019, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe báo cáo đề xuất chủ trương dự án xử lý cấp bách các trọng điểm xung yếu và hoàn thiện mặt cắt tuyến đê sông Chu qua các huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân và TP. Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Các tuyến đê hữu và tả sông Chu qua địa phận các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa và TP. Thanh Hóa bảo vệ trực tiếp cho dân cư sống quanh vùng đê bao khoảng hơn 1 triệu người và các công trình kiến trúc lịch sử. Hiện tại, các tuyến đê đã được duy tu, nâng cấp hằng năm nhưng do sử dụng đã lâu, nên nhiều đoạn đê xuống cấp nghiêm trọng. Mặt cắt chống lũ nhiều đoạn không đảm bảo, bề mặt đê gồ ghề, đọng nước…

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.

Nhiều tuyến đê sát khu vực dân cư tập trung đông nhưng không có đường hành lang chân đê nên không đáp ứng được yêu cầu chống bão lụt và đi lại của nhân dân trong vùng. Trên toàn tuyến có nhiều ẩn họa trong thân đê, nhiều công trình kè cống xây dựng đã lâu, hư hỏng, xuống cấp. Mặt khác, do hiện tượng biến đổi khí hậu mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp, trên các tuyến đê sát sông xuất hiện nhiều sự cố sạt trượt mái đê, bãi sát chân đê đã và đang đe dọa đến sự an toàn của các tuyến đê.

Trước thực trạng trên Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xử lý cấp bách cấp bách các trọng điểm xung yếu và hoàn thiện mặt cắt tuyến đê sông Chu qua các huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân và TP. Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư 3.360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án tập trung đầu tư các hạng mục, như: mở rộng mặt cắt đê; xử lý ẩn họa trong thân đê; san lấp ao hồ sát chân đê; kè bảo vệ đê; xây dựng các công trình phụ trợ; đường giao thông trên đê… Thời gian thực hiện dự án trong 5 năm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến các ngành, địa phương tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền nhấn mạnh sự cần thiết và tầm quan trọng của dự án xử lý cấp bách các trọng điểm xung yếu và hoàn thiện mặt cắt tuyến đê sông Chu qua các huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân và TP. Thanh Hóa.

Tuy nhiên, đây là dự án lớn, cần có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ bước đầu, vì vậy đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các ngành, các địa phương liên quan đánh giá lại chi tiết về hiện trạng tuyến đê và căn cứ theo yêu cầu chống lũ theo quy hoạch đã ban hành, trong đó xem xét lồng ghép với các dự án giao thông trên một số tuyến đê; đến ngày 15/4/2019, hoàn chỉnh báo cáo trình UBND tỉnh xem xét. Phấn đấu đưa dự án vào hiện thực hóa sớm nhất có thể vào giai đoạn đầu tư trung hạn 2020 – 2025.

 

Xuân Nghĩa