UBND tỉnh thảo luận, cho ý kiến về việc thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Sáng ngày 15/3/2019, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo và thảo luận, cho ý kiến về việc triển khai thực hiện các dự án, công tác rà soát quy hoạch, tái định cư của các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Lê Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan.

Đồng chí Lê Tiến Lam - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện tại trên địa bàn tỉnh được Bộ Công Thương quy hoạch 22 dự án thủy điện với tổng công suất 832 MW, trong đó có 10 dự án đã vận hành phát điện, 03 dự án đang triển khai xây dựng, 02 dự án đã có chủ trương đầu tư và 07 dự án có trong quy hoạch nhưng chưa được chấp thuận chủ trương. Các dự án thủy điện đã hoàn thành hiện vận hành ổn định, hiệu quả, ước 10 dự án nộp ngân sách 500 tỷ/năm. Các dự án đang triển khai xây dựng gồm: Thủy điện Hồi Xuân, Thủy điện Trung Xuân và Thủy điện sông Âm; trong đó Dự án Thủy điện Trung Xuân đảm bảo tiến độ, dự kiến đến cuối năm 2019 hoàn thành phát điện; 02 dự án còn lại đang gặp một số vấn đề khó khăn, triển khai chậm tiến độ. Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế và tích cực do các dự án thủy điện đem lại.

Đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, có nhiều ý kiến đóng góp tập trung phân tích về những ảnh hưởng của các dự án thủy điện tới môi trường, đời sống nhân dân vùng có dự án. Theo đó, đa số đại biểu đều khẳng định những mặt tích cực mà dự án thủy điện mang lại, như: các khu tái định cư được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, an toàn hơn so với nơi ở trước của dân; giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho nhân dân; điều tiết nguồn nước, hạn chế lũ lụt... Về những hạn chế, các đại biểu cho rằng cần có những đánh giá chính xác từ các chuyên gia khoa học, khí tượng thủy văn... để đảm bảo tính đúng đắn, toàn diện về những ảnh hưởng đối với môi trường, đời sống người dân khi thực hiện các dự án thủy điện. 

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

 Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định những dự án thủy điện đã triển khai đem lại lợi ích lớn cho địa phương và tỉnh, như:  các dự án này huy động được mức tổng đầu tư lớn, tăng thu cho địa phương và tỉnh; có tác động lớn trong công tác điều tiết lũ, hạn chế hiện tượng xâm nhập mặn; góp phần nâng cấp hạ tầng các khu lân cận; góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân, phát triển ngành nghề mới cho nhân dân miền núi; cung cấp nguồn năng lượng sạch. Tuy nhiên, còn một số hạn chế, bất cập mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề cập đến, như: việc di dân tái định cư có ảnh hưởng đến đời sống, tập quán của bà con; các dự án thủy điện có tác động đến môi trường, gây sạt lở bờ sông; diện tích lớn đất canh tác chuyển thực hiện dự án làm ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân...

Để phát huy tiềm năng và hạn chế những bất cập của các dự án thủy điện, trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: Đối với các dự án đang triển khai, giao Sở Công Thương đánh giá lại tác động của các dự án, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xây dựng hệ thống giám sát xả lũ, công khai hệ thống lên các phương tiện truyền thông, đánh giá tác động của công tác xả lũ; UBND các địa phương có dự án cần kiểm tra, rà soát lại tình trạng hạ tầng kỹ thuật của các khu tái định cư, có phương án tiếp nhận các khu tái định cư khi chủ đầu tư bàn giao. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu đề tài khoa học đánh giá tác động của các dự án thủy điện tới môi trường và đời sống người dân. Các địa phương tuyên truyền cho nhân dân về những mặt tích cực, lợi ích của các dự án thủy điện. Sở Công Thương nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước các dự án thủy điện. Đối với các dự án sắp triển khai, yêu cầu các huyện chủ động giám sát các dự án, có đề xuất kịp thời giải quyết từng vấn đề phát sinh. Đối với các dự án đã có chủ trương đầu tư, giao Sở Công Thương chủ trì đánh giá lại tác động Dự án Thủy điện Sơn Lư và Tam Thanh, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trước 30/3/2019; đề xuất tiếp tục dừng thực hiện Dự án thủy điện Cẩm Thủy 2 nếu cần thiết. Đối với các dự án chưa có chủ trương đầu tư, có đề xuất dừng thực hiện nếu không hiệu quả. Đối với các dự án chưa có quy hoạch, chỉ đồng ý cho những dự án có ít tác động đến môi trường và đời sống người dân, những dự án thực sự hiệu quả cần nghiên cứu đề xuất thực hiện. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương tiếp thu các ý kiến, khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo./.

 

Bích Phương