Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc - KOICA.

Chiều ngày 25/12/2018, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc - KOICA do ông Kim Jinoh - Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Ngoại giao và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp Đoàn công tác.

KOICA được thành lập vào tháng 4/1991, là cơ quan chuyên trách viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Hàn Quốc cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, KOICA đang hỗ trợ cho 160 quốc gia trên thế giới. Với Thanh Hóa, tỉnh đã tiếp nhận nhiều nguồn vốn hỗ trợ cho xây dựng hàng chục công trình, dự án, như: Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Lộc, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa, Dự án ICT – Y tế học đường, đưa 12 chuyên gia và tình nguyện viên về làm việc tại Thanh Hóa...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng bày tỏ vui mừng được tiếp đoàn công tác KOICA và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến khảo sát và làm việc tại Thanh Hóa. Đồng chí đánh giá cao những đóng góp của KOICA với Việt Nam cũng như tỉnh Thanh Hóa; đồng thời mong muốn sự tăng cường hợp tác và hỗ trợ hơn nữa giữa hai bên. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng khái quát với đoàn công tác về điều kiện tự nhiên, những thuận lợi, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời nhấn mạnh, nông nghiệp là lĩnh vực quan trọng với nhân dân Thanh Hóa nhất là tại khu vực nông thôn. Thanh Hóa là một trong những địa phương chịu nhiều hậu quả của bão lũ nhất tại Việt Nam, do đó lĩnh vực thủy lợi được tỉnh rất quan tâm. Việc quản lý nước, nhất là tại lưu vực sông Mã có vai trò vô cùng quan trọng trong hạn chế thiệt hại của lũ lụt; đồng thời tăng hiệu quả tưới tiêu, giảm xâm nhập mặn trong sản xuất nông nghiệp. Thanh Hóa mong muốn KOICA quan tâm, hỗ trợ tỉnh triển khai dự án quản lý nước sông Mã.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, hiện việc xả lũ, điều hành nước trên sông Mã của Thanh Hóa còn gặp nhiều khó khăn, chưa khoa học, cần có một hệ thống điều tiết, điều hành chung. Nếu được KOICA hỗ trợ triển khai, dự án này sẽ có vai trò quan trọng đối với ngành thủy lợi và công tác phòng, chống thiên tai của Thanh Hóa. Đồng chí cũng mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và các cục, vụ liên quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng đồng hành với KOICA để hỗ trợ Thanh Hóa triển khai dự án. Thanh Hóa cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt và triển khai hiệu quả dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Kim Jinoh - Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam, cho biết: KOICA đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam về triển khai hỗ trợ một dự án quản lý nước trong hệ thống thủy lợi. Qua tìm hiểu, KOICA chọn sông Mã của tỉnh Thanh Hóa để tiến hành khảo sát, sẽ quyết định triển khai dự án nếu thấy phù hợp. Được biết, UBND tỉnh và các ngành của Thanh Hóa rất quan tâm đến lĩnh vực thủy lợi, đã tạo được niềm tin bước đầu cho chúng tôi. KOICA đã hỗ trợ triển khai nhiều dự án tại miền Trung của Việt Nam, nhưng nếu được triển khai, đây sẽ là dự án lớn nhất, kỳ vọng tạo sự lan tỏa cho những dự án lớn tiếp theo. Nếu được lựa chọn, dự án sẽ được triển khai trong năm 2020, hy vọng tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục Thủy lợi sẽ đồng hành, cùng quan tâm để xây dựng, phát huy hiệu quả dự án./.

 

Bích Phương