Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông năm 2018 tại huyện Hậu Lộc.

Sáng ngày 25/10/2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ Đông năm 2018 tại huyện Hậu Lộc. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Do ảnh hưởng của tình hình thời tiết xấu, mưa lũ kéo dài đã làm cho 974,59 ha cây trồng vụ Đông sớm của huyện đã gieo trồng bị ngập úng, thiệt hại nặng, nhiều loại cây trông như ớt, rau màu phải trồng lại đến 2 - 3 lần. Tuy nhiên, huyện Hậu Lộc đã tập trung chỉ đạo gieo trồng các loại cây trồng còn thời vụ để bù diện tích vụ Đông bị thiệt hại nhưng vẫn không đạt kế hoạch đề ra do 974,59 ha cây trồng chính vụ Đông sớm mất, hết thời vụ gieo trồng lại.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

cùng đoàn công tác thăm mô hình trồng rau tại xã Phú Lộc.

Kết quả, vụ Đông năm 2017 - 2018 trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã gieo trồng được 2.079,9 ha đạt 83,2% kế hoạch và bằng 82,8% so với cùng kỳ. Trong đó, cây ngô gieo trồng được 459 ha đạt 61,2% kế hoach; cây lạc gieo trồng được 198,6 ha, đạt 99,3% kế hoạch; cây hàng hoá các loại cỏ sự liên kết với các doanh nghiệp gieo trồng được 820,8 ha, tăng 120,8 ha so với kế hoạch được giao...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

cùng đoàn công tác kiểm tra mô hình trồng lạc tại xã Hòa Lộc.

Hiện, huyện Hậu Lộc đã kêu gọi và chỉ đạo các Hợp tác xã Nông nghiệp ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân với 9 doanh nghiệp, nên diện tích cây hàng hóa các loại đã liên kết gieo trồng được 560 ha. Trong thời gian tới tiếp tục mở rộng liên kết cây khoai tây, cây rau cải chân vịt, hành tỏi, dự kiến tổng diện tích liên kết trong vụ Đông năm nay khoảng 800 ha. Phấn đấu nâng tổng diện tích vụ Đông trên toàn huyện đạt trên 2.500 ha năm 2018 - 2019. Đặc biệt, với mô hình sản xuất cây hàng hóa, huyện Hậu Lộc đang tập trung chỉ đạo sản xuất gắn với an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi, hiện tại chuỗi rau tại xã Phú Lộc đã được kiểm soát đảm bảo đúng quy trình và chất lượng sản phẩm, có sự giám sát của tổ giám sát cộng đồng thôn.

Các đại biểu tham gia ý kiến tham luận tại buổi làm việc.

Sau khi đi thị sát thực tế tại một số Hợp tác xã Nông nghiệp trên địa bàn huyện và nghe báo cáo, ý kiến đánh giá của các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đánh giá cao công tác sản xuất vụ Đông của huyện Hậu Lộc, vai trò của các Hợp tác xã Nông nghiệp, doanh nghiệp nông nghiệp đã góp phần thúc đẩy các mô hình liên kết sản xuất cây trồng vụ Đông mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu huyện Hậu Lộc tập trung lãnh, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả chính sách tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh, trong đó chú ý đến phát triển sản xuất chăn nuôi, thủy sản và liên kết sản xuất cây hàng hóa vụ Đông. Mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa năng suất thấp sang cây trồng giá trị cao; tiếp tục phát động bà con tham gia trồng cây vụ Đông để hoàn thành kế hoạch. Nâng cao vai trò của Hợp tác xã Nông nghiệp và doanh nghiệp nông nghiệp trong sản xuất nông nghiệp của huyện, chú ý nhân rộng các mô hình sản xuất hàng hóa thành công. Lên phương án sản xuất cụ thể cho từng vụ mùa và có chính sách hỗ trợ cụ thể. Trong đó, chú trọng đến vấn đề cung ứng đất cho các doanh nghiệp ký kết sản xuất cây trồng với người nông dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

 phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Đối với các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đồng chí yêu cầu các đơn vị phải có báo cáo tổng kết cụ thể về công tác sản xuất vụ Đông năm nay, đặc biệt là việc thực hiện chính sách tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh được biết. Về các đề xuất, kiến nghị của huyện Hậu Lộc, đồng chí giao trách nhiệm cho các ngành chức năng rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

 

Xuân Nghĩa