Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Mường Lát.

Ngày 9/10/218, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ, lụt tại huyện Mường Lát. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Theo báo cáo của huyện Mường Lát, đến ngày 9/10/218 huyện Mường Lát đã thực hiện việc tiếp nhận và hỗ trợ cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai được 34,05 tấn gạo và nhiều vật tư, nhu yếu phẩm khác. Huyện đã hỗ trợ 811 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện để hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ có người bị chết với định mức 5,4 triệu đồng và các hộ có nhà sập hoàn toàn với định mức 7 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ nhiều tỷ đồng.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa các khu tái định cư

Ngoài ra, huyện Mường Lát đã vận các đơn vị và nhân dân trên địa di dời 10/55 hộ khẩn cấp đã dựng lại nhà, tiến hành xác định được vị trí cho 3 khu tái định cư và đang thực hiện san lấp mặt bằng, dự kiến khoảng 20/10/2018 hoàn thành việc san lấp mặt bằng để nhân dân xây dựng nhà cửa và ổn định đời sống xong trước tết Nguyên Đán Kỷ Hợi năm 2019.

Cảnh tan hoang sau lũ vẫn chưa kịp khắc phục tại xã Tam Chung.

Trong khôi phục sản xuất nông nghiệp và đảm bảo vệ sinh môi trường, đẩy mạnh sản xuất phát triển chăn nuôi. Ngoài ra, huyện đã cấp 932 lít hóa chất phun tiêu độc khử trùng và 54.340 liều vắc xin tiêm phòng các loại cho đàn vật nuôi.

Trong công tác khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu, đối với tuyến đường Quốc lộ 15C hiện nay đã thông được toàn tuyến; các tuyến đường tỉnh 521E, 521Đ đã được thông xe kỹ thuật... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác khắc phục hậu quả do thiên tai còn nhiều khó khăn, địa bàn bị ảnh hưởng rộng, cần nguồn đầu tư lớn để khôi phục sản xuất, cơ sở hạ tầng do vậy huyện chỉ khắc phục được một phần nhỏ về chính sách hỗ trợ, còn lại phải phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư, sửa chữa của tỉnh, Trung ương; quỹ đất để bố trí phương án di dời, sắp xếp dân cư đến nơi an toàn còn hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh

cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa các khu tái định cư

Sau khi đi khảo sát thực tế và nghe ý kiến của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao sự cố gắng của huyện Mường Lát trong công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, chủ động hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, đánh giá cao tấm lòng hảo tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của các tổ chức, cá nhân cho người dân bị ảnh hưởng.

Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Cao Văn Cường báo cáo tại buổi làm việc.

Đồng chí yêu cầu huyện Mường Lát tiếp tục triển khai thực hiện các công việc theo chỉ thị của UBND tỉnh về công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân trên địa bàn. Đồng thời thống nhất với phương án của huyện về làm nhà ở cho người dân mất nhà theo hình thức đổ cột bê tông kiên cố. Đối với những hộ dân tự lo vị trí làm nhà, huyện Mường Lát cân đối hỗ trợ thêm cho các hộ làm nhà sớm ổn định cuộc sống. Trong quá trình triển khai, xã thôn phải chủ động giám sát chặt chẽ các hộ làm nhà.

Về nước sinh hoạt cho thị trấn và các bản, đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rà soát lại hệ thống cấp nước cũ và đề suất phương án thực hiện. Công ty TNHH MTV Sông Chu rà soát lại hệ thống tưới tiêu bị hư hỏng và có đề xuất phương án khôi phục. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các ngành có liên quan rà soát lại hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện Mường Lát để có báo cáo và phương án khác phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Về giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các ngành liên quan rà soát, đánh giá mức độ và biện pháp khắc phục. Đối với hệ thống giao thông, Sở Giao thông vận tải rà soát báo cáo Bộ Giao thông vận tải và các ngành liên quan bố trí kinh phí khắc phục. Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục nghiên cứu tính khả thi của hoạt động hệ thống cảnh báo lũ sớm, lên phương án nhân rộng trong toàn tỉnh. Huyện Mường Lát chủ động cân đối bảo đảm an ninh lương thực, không để người dân thiếu gạo. Đồng thời, bảo đảm an ninh trật tự bảo đảo cho các hộ dân làm nhà.

 Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa các khu bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lũ, lụt tại các bản Poọng, xã Tam Chung, bản Na Chừa xã Mường Chanh, bản Qua xã Quang Chiểu và Đập Pom Buôi xã Pù Nhi.

 

Xuân Nghĩa