Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Sáng ngày 14/9/2018, đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố. Dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các sở, ngành và địa phương có liên quan trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Từ đầu năm đến nay, trên phạm vi toàn quốc đã xảy ra nhiều ổ dịch về cúm gia cầm, lở mồm long móng, bệnh tai xanh trên lợn, bệnh dại ở động vật và ở người. Đáng chú ý, từ cuối năm 2017 đến nay đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi, trong đó có Trung Quốc, do vậy Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm cao. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh động vật nói chung và bệnh dịch tả lợn Châu Phi nói riêng, thời gian qua, các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh. Nhờ đó, trong 8 tháng đầu năm 2018, cả nước có 166 cơ sở chăn nuôi và 11 vùng được công nhận an toàn dịch bệnh. Hiện, toàn quốc có 50 cấp vùng và 1.092 cơ sở an toàn dịch bệnh. Đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi, do đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virút gây ra và hiện chưa có vác xin, thuốc điều trị. Vì vậy, thực hiện các giải pháp ngăn chặn, trong đó tập trung vào các giải pháp, như: kiểm soát vận chuyển; quản lý chăn nuôi và an toàn sinh học; chủ động giám sát và cảnh báo dịch bệnh...

Tại Thanh Hóa, từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật, thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được kiểm soát, khống chế có hiệu quả, không có ổ dịch nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản xảy ra. Để bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là vào mùa thu đông, Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt tổ chức thực hiện sớm công tác tiêm vác xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm thu đông. Đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các địa phương trong tỉnh đã chủ động phối hợp với đơn vị thú y để tuyên truyền, cảnh báo đến các chủ trang trại, hộ chăn nuôi về tính nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi; chủ động theo dõi, giám sát đàn lợn tại địa phương nếu nghi ngờ hoặc phát hiện lợn với các triệu chứng, bệnh dịch điển hình của bệnh dịch tả lợn Châu Phi; chỉ đạo lực lượng thú y tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát chặt chẽ về thú y đối với việc vận chuyển, tiêu thụ động vật và sản phẩm động vật…

Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (nguồn: chinhphu.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục các biện pháp kiểm soát, khống chế, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi xảy ra và lây lan trên diện rộng. Tập trung, chủ động và thường xuyên giám sát, kiểm tra nhằm phát hiện sớm, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, giúp chăn nuôi hàng hóa phát triển bền vững và an toàn.

Riêng về dịch tả lợn Châu Phi, Phó Thủ tướng yêu cầu, trong điều kiện chưa có vắc xin điều trị, các bộ ngành, địa phương phải thực sự vào cuộc, chỉ đạo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; thường xuyên tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các điểm chăn nuôi, phương tiện vận chuyển… Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với đàn lợn; giám sát việc thực hiện tuân thủ quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch lợn và các sản phẩm của lợn. Tăng cường năng lực chẩn đoán xét nghiệm, điều tra và ứng phó dịch bệnh của các cơ quan chuyên môn thú y các cấp. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế nhằm nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình dịch bệnh, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả, không để loại dịch bệnh nguy hiểm này phát sinh và lây lan trên diện rộng.

Sau hội nghị trực tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Đức Quyền, yêu cầu các ngành, địa phương bám sát công điện số 1194/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chăn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhận vào Việt Nam; tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa thu đông và phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Cùng với đó, tập trung tiêu độc, khử trùng vệ sinh môi trường, nhất là sau đợt lũ. Tăng cường công tác quản lý công tác buôn bán, vận chuyển trên và qua địa bàn tỉnh theo đúng quy định. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tốt công tác tuyên truyền đến các chủ trang trại, hộ dân và đông đảo người dân để nhận biết và phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; đồng thời, tăng cường công tác kiểm dịch bệnh khu vực cửa khẩu./.

 

Bích Phương