Báo cáo quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn đến năm 2035.

Sáng ngày 08/6/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chủ trì Hội nghị nghe báo cáo quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn đến năm 2035. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Dự án đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn có chiều dài 65,915 km, đi qua địa phận 5 huyện: Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia. Đây là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối không gian kinh tế đô thị Lam Sơn - Sao Vàng và KKT Nghi Sơn. Việc quy hoạch dọc tuyến nhằm khai thác lợi thế phát triển kinh tế xã hội toàn vùng, kiểm soát, quản lý đầu tư xây dựng và hình thành bền vững các khu chức năng dọc tuyến.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Dự thảo quy hoạch có phạm vi nghiên cứu là 34 xã thuộc 5 huyện kể trên; ranh giới lập quy hoạch được xác định dọc 2 bên tuyến đường được lấy trung bình 300 m mỗi bên, có thể mở rộng hoặc thu hẹp quy hoạch tùy theo đặc thù từng vùng nghiên cứu; tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 3.900 ha.

Theo quy hoạch, trong tương lai, tuyến đường này sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại. Không gian cảnh quan dọc hai bên tuyến đường được tổ chức thay đổi linh hoạt, đa dạng với từng khu, cụm công nghiệp, đô thị hiện đại, dịch vụ thương mại... đến cảnh quan thiên nhiên, danh thắng, văn hóa và những vùng nông nghiệp công nghệ cao trù phú mang đậm những nét đẹp đặc sắc xứ Thanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến đánh giá của các ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao việc lập quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn đến năm 2035. Quy hoạch này đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội dọc tuyến đường Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn từ nay đến năm 2035.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là tuyến đường quan trọng của tỉnh, vì vậy việc lập quy hoạch phải đưa tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn trở thành tuyến đường kiểu mẫu của tỉnh về phát triển kinh tế, thiết kế kỹ thuật cũng như về các vấn đề môi trường, cảnh quan, văn hóa du lịch...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Đồng chí yêu cầu, quy hoạch phải phát huy được lợi thế sẵn có của tuyến đường để phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch, thương mại dịch vụ. Về quy mô quy hoạch phải hợp lý, đáp ứng được tính phát triển bền vững lâu dài. Về giao thông, dọc 2 bên tuyến đường phải có kiến trúc cảnh quan cân xứng, xen kẽ cây xanh đặc trưng của từng địa phương; đặc biệt không được bố trí quy hoạch các khu dân cư dọc tuyến. Về hạ tầng kỹ thuật, gồm: đường nước, đường điện, đường ống dẫn dầu... phải gắn với hệ thống điều hành thông minh của toàn tuyến. Về giới hạn nghiên cứu quy hoạch, cần xem xét quy hoạch đến năm 2035 và đưa tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan chỉ đạo đơn vị tư vấn, thiết kế bổ sung nhiệm vụ, hoàn chỉnh lại dự thảo quy hoạch; trình UBND tỉnh xem xét lại trong thời gian tới.

 

Xuân Nghĩa