Thanh Hóa tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

Đăng ngày 01 - 06 - 2022
100%

Sáng ngày 31/5/2022, tại Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. Dự và phát biểu tại buổi lễ có đồng chí Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Tham dự buổi lễ có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan; đại diện Tổ chức tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam, các nhà tài trợ, hảo tâm, cùng dự có 300 đại biểu là các cháu thiếu niên, đoàn viên trong tỉnh.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Vũ Thị Hương – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao tặng các phần quà cho các em học sinh vượt khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, đồng chí Vũ Thị Hương - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2022, Tháng hành động vì trẻ em được phát động trên toàn quốc với chủ đề: “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, Tháng hành động vì trẻ em năm nay, tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung triển khai thực hiện các hoạt động trọng tâm như sau: Tổ chức các chiến dịch truyền thông, vận động xã hội để huy động, vận động các cơ quan, tổ chức, gia đình và người dân tại cộng đồng tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em đang được dư luận xã hội quan tâm như: xâm hại, bạo lực, tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em.

Đẩy mạnh việc huy động, vận động nguồn lực để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Tăng cường việc quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại gia đình và cộng đồng dân cư để bảo đảm kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích, đuối nước.

Phổ biến, hướng dẫn, giáo dục cho trẻ em về kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, tai nạn, thương tích, đuối nước phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em.

Tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động thúc đẩy sự tham gia của trẻ em như: (tổ chức Diễn đàn trẻ em để trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình, để các cơ quan, tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ em đối với các vấn đề về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em; tổ chức câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương v.v…).

Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao, du lịch và tham quan di tích, thắng cảnh bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Tổ chức rà soát, phát hiện và thực hiện các biện pháp khắc phục kịp thời những nơi không an toàn, có nguy cơ gây tai nạn, thương tích đối với trẻ em; ưu tiên tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em, các lớp trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em.

Đồng chí Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin thêm, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 934.926 trẻ em (chiếm 25,6% dân số toàn tỉnh), trong đó: có gần 150.000 trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số; còn 12.438 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) chiếm tỷ lệ 1,34% và 104.256 trẻ em có nguy cơ rơi vào HCĐB, chiếm tỷ lệ 11,1% trên tổng số trẻ em.

 Đồng chí Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Tiếp đó, phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho các cháu thiếu niên, nhi đồng tình thương yêu và quan tâm đặc biệt. Theo Bác, trẻ em là những mầm non, những người chủ tương lai của đất nước. Bác nói: “Cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi, quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng, giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường, tự lập”.

Trong những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực thi chính sách, pháp luật về trẻ em và triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, kế hoạch hành động vì trẻ em. Các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em đã có chuyển biến mạnh mẽ. Đa số trẻ em có điều kiện được phát triển toàn diện, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động cao điểm trong Tháng hành động, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, nhà trường, gia đình và toàn xã hội cần quan tâm thực hiện tốt những nội dung như sau: Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác trẻ em; thực hiện nghiêm, đầy đủ 25 quyền trẻ em theo quy định của pháp luật; triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách, các chương trình, kế hoạch, đề án về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách về trẻ em; tổ chức các chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức cho gia đình, nhà trường và trẻ em về phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục, tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước trẻ em.

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, nhà trường; hướng dẫn các thành viên trong gia đình, giáo viên, học sinh kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục, phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em; tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động để trẻ em được học các kỹ năng tự bảo vệ an toàn cho bản thân trước các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích, đuối nước.

Đồng chí Đầu Thanh Tùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao phần quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Tăng cường các biện pháp nhằm hạn chế, kiểm soát đến mức tối đa tình trạng bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích; đẩy mạnh việc tổ chức dạy bơi cho trẻ em nhằm giảm thiểu trẻ em bị đuối nước; tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, tổ chức đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích.

Bố trí, vận động nguồn lực để quan tâm, chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em sống tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; quan tâm đầu tư, xây dựng, bố trí thêm các không gian vui chơi dành cho trẻ em (công viên, bể bơi, sân chơi và các thiết chế văn hóa phù hợp) để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, đảm bảo thực hiện tốt các quyền của trẻ em.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; xử lý nghiêm, kịp thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, vi phạm quyền trẻ em.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm chung tay hành động vì trẻ em của các ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm thời gian qua. Đồng chí tuyên bố phát động triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” trên địa bàn toàn tỉnh, với mong muốn: các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các nhà hảo tâm và mỗi gia đình, mỗi người dân có hành động tích cực hơn nữa, tiếp tục có những hoạt động thiết thực vì trẻ em để gần 940.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và của đất nước nói chung.

Nhân dịp này, có nhiều em học sinh tiêu biểu, là những tấm gương sáng về nỗ lực vượt qua trở ngại, khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và học tập được nhận các phần quà từ các nhà hảo tâm với tổng số tiền khoảng 700 triệu đồng./.

 

<

Tin mới nhất

Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn(17/04/2024 9:52 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến...(17/04/2024 9:24 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt cùng đảng viên Chi bộ thôn Trung Lập 2(17/04/2024 9:09 SA)

UBND tỉnh họp nghe Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành Quảng trường...(15/04/2024 4:34 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra tiến độ thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư tại huyện Quan...(12/04/2024 8:36 SA)

UBND tỉnh họp báo thường kỳ quý I/2024(11/04/2024 8:23 CH)

Hội thảo khoa học đánh giá khả năng đề cử và xác định tiêu chí xây dựng hồ sơ di sản đề cử UNESCO...(08/04/2024 3:02 CH)

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia...(06/04/2024 3:32 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1971 người đã bình chọn
°
492 người đang online