Thanh Hóa sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đăng ngày 28 - 07 - 2021
100%

Sáng ngày 28/7/2021, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Là địa phương vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 4 lần về thăm, với tình cảm và lòng biết ơn vô hạn đối với Bác kính yêu; 5 năm qua, tiếp nối những kết quả đạt được trong thực hiện các Chỉ thị số 06 và 03 của Bộ Chính trị (khóa X và khóa XI), trên cơ sở quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo, linh hoạt tư tưởng, quan điểm chỉ đạo tại Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII). Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05 và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Toàn cảnh hội nghị.

Nhận thức về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tiếp tục được nâng lên rõ rệt. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với tổ chức các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19; tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2020; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên; giúp cán bộ, đảng viên tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh hành vi, tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống và thái độ phục vụ Nhân dân.

Chương trình giao lưu các điển hình tiên tiến tại hội nghị.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đời sống xã hội, nhiều phong trào thi đua liên tục, sôi nổi, thiết thực, lan tỏa rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực….Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến được xã hội ghi nhận, đánh giá cao…Những tấm gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở đâu cũng có, từ miền núi cao đến vùng ven biển, từ thành thị đến nông thôn; trên tất những người bình dị, tận tụy trong lao động, học tập và công tác; bằng những việc làm cụ thể đóng góp thiết thực cho địa phương, cơ quan, đơn vị, được cộng đồng Nhân dân nơi cư trú, đồng nghiệp nơi công tác ghi nhận và tôn vinh.

Tại hội nghị các đại biểu đã nghe các điển hình tiên tiến tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, giai đoạn 20216-2020 kể về những câu chuyện học và làm theo Bác bằng những việc làm bình dị mà cao quý như: Cô giáo Mai Châu Phương, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tấm gương hết mình vì học sinh thân yêu của mình trong 5 năm đội tuyển Hóa học do cô hướng dẫn đã dành 2 huy chương vàng và bạc Olympic quốc tế và hàng chục giải quốc gia. Hay như đôi bạn Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh, Trường THPT Triệu Sơn 5, đồng hành cùng nhau vượt khó chinh phục ước mơ, tạo nên hình ảnh cao đẹp về tinh thần hiếu học và tình yêu thương con người. Tấm gương cụ bà Đỗ Thị Mơ ở thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, không ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo; việc làm cao đẹp của Cụ đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, giúp thêm hàng trăm gia đình trong xã phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Là hình ảnh ông Ngô Thọ Chính, hơn 30 năm qua, không quản mưa rét, ngày lễ ngày tết, vẫn lặng lẽ, cần mẫn chăm sóc từng phần mộ, từng gốc cây, khóm hoa để tưởng niệm, tri ân và sưởi ấm linh hồn các Anh hùng liệt sĩ an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàm Rồng...

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII tại hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn triển khai, quán triệt những vấn đề nổi bật của Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Đồng thời đề nghị trong gian tới, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần xác định việc thực hiện Kết luận số 01 là công việc quan trọng, thường xuyên và phải triển khai một cách nghiêm túc, bài bản, khoa học  trong suốt cả nhiệm kỳ. Việc quán triệt cần tập trung làm tốt cả ba vấn đề gồm: Học tập - Làm theo - Nêu gương; có kế hoạch tổ chức quán triệt triển khai một cách nghiêm túc hiệu quả đến các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thời gian sớm. Cùng với đó, phải quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01; ngoài tổ chức biểu dương khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cần xử lý nghiêm đối với những tổ chức cá nhân không thực hiện nghiêm. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần sớm có hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề để triển khai trên địa bàn toàn tỉnh và chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền thống tấn báo chí và đội ngũ báo cáo viên tập trung tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân học tập và làm theo.

Tại hội nghị, các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng; Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn tặng hoa và thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao hoa, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 45 tập thể và 85 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020, cũng như trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc khác.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các địa phương, cơ quan, đơn vị đã đạt được trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những tập thể, cá nhân được vinh danh, khen thưởng tại hội nghị.

2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020 vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị.

Đồng chí nêu rõ từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điểm sáng, nhiều tấm gương tập thể, cá nhân không sờn lòng, không lùi bước trước mọi hy sinh, gian khổ; trung thực, chất phác, thật thà, liêm khiết, miệt mài học tập và trau dồi đạo đức; gương mẫu, xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; sẵn sàng hy sinh quên mình vì lợi ích tập thể, vì hạnh phúc của Nhân dân, thực sự có sức lan toả trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, yêu quê hương, góp phần tiếp sức, cổ vũ toàn thể Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã định.

Bên cạnh biểu dương kết quả đạt được đồng chí cũng đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, khẩn trương đề ra các giải pháp thực sự hiệu quả để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ra sức thi đua, thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng với chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc" và chuyên đề năm 2021 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Tập trung quán triệt, thấm nhuần, làm tốt ba nội dung: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020 vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị.

Muốn vậy, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày, với những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương và các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại cơ sở…

Thứ hai, trên cơ sở Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa XIII; các cấp ủy, tổ chức đảng cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện, phải căn cứ tình hình cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, để chủ động lựa chọn những khâu đột phá, những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà đông đảo quần chúng Nhân dân quan tâm, dựa vào Nhân dân, lấy dân làm gốc để có những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp, đạt kết quả, nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đi vào chiều sâu, thực sự thiết thực, qua đó tạo môi trường thuận lợi và an toàn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân.

Thứ ba, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm rất thiết thân, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần triển khai thực hiện đồng thời với các nghị quyết về xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên... Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị phải toàn tâm, toàn ý với công việc, sâu sát thực tiễn, gần dân, trọng dân, hiểu dân, gắn bó với Nhân dân; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có khát vọng vươn lên, sẵn sàng gánh vác mọi khó khăn, thử thách. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, phải thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ, tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể; luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có quan điểm, tư tưởng đúng đắn, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu bế mạc hội nghị.

Thứ tư, đi đôi với việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Các cấp ủy đảng phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm việc thực hiện Kết luận đối với các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ để đảm bảo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác thường xuyên, liên tục, chất lượng. Làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, đúc rút kinh nghiệm; kịp thời bổ sung nội dung, chỉ tiêu, đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của tổ chức đảng, cơ quan, đoàn thể và của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Thứ năm, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, xây dựng được nhiều tấm gương người tốt, việc tốt. Người căn dặn: "Người tốt việc tốt như hoa nở mùa Xuân, nêu gương sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng" và "Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới". Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cần đẩy mạnh phong trào thi đua trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Chú trọng phát hiện và đẩy mạnh việc nhân rộng các điển hình tiên tiến, các tấm gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước để tạo sự cảm hóa mạnh mẽ, là tấm gương, là bài học sống động góp phần vào việc bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm, khơi dậy và nhân lên mặt tích cực trong mỗi người, trong mỗi đơn vị và trong cộng đồng xã hội, hướng tới xây dựng hình ảnh tốt đẹp về đất và người xứ Thanh trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

Kết thúc hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gửi lời chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

 

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Nghiên cứu, quán triệt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...(21/02/2024 8:35 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online