Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc tại Thanh Hóa.

Đăng ngày 25 - 02 - 2021
100%

Sáng ngày 25/02/2021, đoàn công tác do Thử trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã thị sát và làm việc với UBND tỉnh về tình hình chống khai thác IUU; tình hình chăn nuôi lợn và công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh; thăm bà con ngư dân. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Giám đốc Sở NN&PTNN báo cáo tại buổi làm việc.

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng, hoạt động khai thác hải sản cơ bản được kiểm soát chặt chẽ.

Năm 2020, lực lượng chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 319 đợt tuần tra, kiểm soát và tiến hành quan sát 10.569 lượt tàu, xử lý vi phạm hành chính 94 phương tiện. Trong 02 tháng đầu năm 2021, đã tổ chức 14 đợt tuần tra, kiểm soát và quan sát 358 lượt tàu, xử lý vi phạm hành chính 07 phương tiện.

Về công tác quản lý nhà nước và truy xuất nguồn gốc tại cảng cá; năm 2020, có 2.034 lượt tàu xuất cảng; 1.529 lượt tàu cập cảng, thu nhật ký khai thác thủy sản được 1.246 tàu, sản lượng thủy sản qua cảng 24.791 tấn. Trong 02 tháng đầu năm 2021, có 279 lượt tàu xuất cảng; 263 lượt tàu cập cảng, thu nhật ký khai thác thủy sản được 191 tàu, sản lượng thủy sản qua cảng 1.112 tấn.

Đại diện lãnh đạo đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Về việc đầu tư cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão; hiện tỉnh có 08 cảng cá, 04 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã được đầu tư và đang hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hạng mục công trình tại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã xuống cấp, luồng lạch vào cảng, khu neo đậu bị bồi lắng, chưa đáp ứng được yêu cầu neo đậu, bốc dỡ sản phẩm, gây khó khăn cho tàu ra vào cảng, khu neo đậu tránh trú bão, ảnh hưởng đến việc khắc phục cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo và tuyên truyền về chống khai thác IUU; lập danh sách tàu cá có nguy cơ khai thác IUU để phục vụ quản lý; đồng thời, nghiên cứu tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ ngư dân và quy trình xử lý tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản và các hành vi vi phạm khác phát hiện qua Hệ thống giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Tình hình chăn nuôi và công tác tái đàn lợn của tỉnh đến nay toàn tỉnh có 194.000 con trâu; 264.000 con bò; 1,2 triệu con lợn. Hiện tại, khoảng 63% tổng đàn lợn được nuôi tại 82.704 hộ và 37% tổng đàn được nuôi tại 1.152 trang trại của các doanh nghiệp, hợp tác xã; gia cầm có 23 triệu con.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật; tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành tập trung phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định của pháp luật về thú y, hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ NN&PTNT. Từ cuối năm 2020 đến nay, các loại dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, động vật thủy sản trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, khống chế hiệu quả, đặc biệt là bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã được kiểm soát hoàn toàn, công bố hết dịch từ tháng 11/2020. Tuy nhiên, từ ngày 03/02/2021 đến  nay, bệnh Viêm da nổi cục đã xảy ra tại 38 hộ chăn nuôi tại thị xã Nghi Sơn. Tỉnh Thanh Hóa đã cấp 25.000 lít hóa chất sát trùng cho các đơn vị thực hiện công tác tiêu độc, khủ trùng phòng, chống dịch bệnh động vật trong vụ Đông Xuân năm 2021, trong đó có 15.000 lít hóa chất từ nguồn Trung ương hỗ trợ; huy động 08 bình phun thuốc sát trùng, 50 đôi ủng, 50 bộ quần áo bảo hộ để thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU, phát triển chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh động vật có hiệu quả, UBND tỉnh Thanh Hóa kính đề nghị Bộ NN&PTNT quan tâm, giải quyết 4 nội dung sau, gồm: Đề nghị Bộ NN&PTNT sớm trình Chính phủ ban hành nghị định xử lý vi phạm trong chăn nuôi, môi trường chăn nuôi theo Luật Chăn nuôi; Quy định thu phí, lệ phí trong lĩnh vực chăn nuôi (cấp/cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện trang trại chăn nuôi quy mô lớn, nhà máy sản xuất thức ăn. Sớm cấp bổ sung kinh phí cho địa phương để đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ các chính sách theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ, gồm: chính sách bảo hiểm còn thiếu 18.370 triệu đồng, chính sách hỗ trợ vận chuyển hàng hóa năm 2017 còn thiếu 7.440 triệu đồng. Hỗ trợ cho tỉnh Thanh Hóa 5.000 liều vắc xin Viêm da nổi cục trâu bò, 500.000 liều vắc xin Cúm gia cầm, 15.000 lít hóa chất sát trùng và hướng dẫn quy trình tiêm phòng vắc xin Viêm da nổi cục trâu, bò. Đề nghị Bộ có ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm hoàn chỉnh Đề xuất dự án “Phát triển thủy sản bền vững” vay vốn WB, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác

 thăm hỏi ngư dân tại Cảng Lạch Hới, TP. Sầm Sơn.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh, đoàn công tác đã tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được và những tồn tại, hạn chế trong quá trình triể khai thực hiện việc chống khai thác IUU và công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cảm ơn đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện các khuyến nghị của EC cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, mong muốn Bộ NN&PTNT quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để Ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác

 trao quà cho ngư dân phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn.

Thay mặt đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự chuyển biến tích cực trong công tác chống khai thác IUU của tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, đề nghị tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thực hiện quyết liệt ngư dân lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá 15m trở lên theo quy định. Thực hiện các biện pháp giảm cường độ khai thác thủy sản vùng ven bờ, cơ cấu lại đội tàu khai thác thủy sản. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền về Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật sâu rộng trong cộng đồng, để ngư dân, chủ tàu nắm rõ, chấp hành thực hiện.

Về chăn nuôi, tỉnh Thanh Hóa cần chủ động hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn và thủy sản. Triển khai các biện pháp tái đàn, tăng đàn lợn an toàn dịch bệnh và tích cực thu hút đầu tư phát triển chăn nuôi theo chuỗi kép kín, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Trước đó, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và quà quà cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại phường Quảng Tiến; kiểm tra thực tế tại Cảng cá Lạch Hới và công tác truy xuất nguồn gốc hải sản, quản lý hồ sơ và các biện pháp khắc phục khai thác IUU của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá Cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn.

 

<

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Tốc độ GRDP quý I năm 2024 đứng thứ 3 cả nước(08/04/2024 11:13 SA)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và...(04/04/2024 2:53 CH)

Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch...(02/04/2024 2:00 CH)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1971 người đã bình chọn
°
361 người đang online