Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Đăng ngày 30 - 12 - 2021
100%

Chiều ngày 29/12/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa và các tổ chức tín dụng trên địa bàn. 

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh,  khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân càng gặp nhiều khó khăn. Trước bối cảnh đó, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời có những chính sách đồng bộ, quyết liệt và sáng tạo để vừa phòng, chống dịch, hạn chế đến mức thấp nhất tác động của dịch bệnh, đồng thời kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và phục hồi, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý.

Nhờ điều hành linh hoạt tăng trưởng tín dụng, bảo đảm vốn cho nền kinh tế  nên dư nợ tín dụng của toàn hệ thống tăng 12,97% so với năm 2020. Tỷ giá và thị trường ngoại hối cơ bản ổn định. Mặt bằng lãi suất ổn định và có xu hưởng giảm, từ đầu năm 2021 đến nay, NHNN đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất tiền vay, mặt bằng lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng giảm 0,81%. Tín dụng tăng trưởng phù hợp với mức hấp thụ của nền kinh tế, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng; hoạt động thanh khoản tiếp tục có những bước tiến vượt bậc… Công tác điều hành của ngân hàng nhà nước và hoạt động của hệ thống ngân hàng đã góp phần giúp nền kinh tế đạt được nhiều kết quả khả quan trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, góp phần củng cố vững chắc nền kinh tế  vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hội nghị cũng đã thảo luận đưa ra phương hướng, nhiệm vụ hoạt động ngân hàng năm 2021. Theo đó, NHNN xác định tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân chịu tác động của đại dịch COVID - 19 là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Tiếp tục hoàn thiện thể chế tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp góp phần phục hồi nền kinh tế. Chủ động điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ và giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh; Triển khai Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tích đạt được trong thời gian qua của ngành ngân hàng. Đồng thời nhấn mạnh: Trong thời gian tới, ngành ngân hàng tiếp tục đóng góp cho sự thịnh vượng, hùng cường của đất nước bằng cách là phải tăng trưởng cao. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2022 nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế và bảo đảm phát triển an toàn, bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng. Ngành ngân hàng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp được giao. Chủ động theo dõi sát tình hình để tham mưu kịp thời cho Chính phủ các biến động vĩ mô. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ, hiệu quả với chính sách tài khóa và các chính sách khác để ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai quyết liệt, thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 và doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh tốt.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu sau Hội nghị trực tuyến, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2021, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. song, được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, sâu sát và bài bản của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; cùng với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và hiệu quả của các cấp, các ngành; sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và sự vào cuộc, đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, tỉnh ta đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả rất quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 ước đạt 8,85%, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng cao của cả nước; thu ngân sách nhà nước đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay và vượt xa so với dự toán (ước đạt 36.500 tỷ đồng, vượt 37,4% dự toán năm); các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến và đạt kết quả tích cực, các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được triển khai kịp thời; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đạt được những kết quả cao có sự đóng góp không nhỏ của ngành Ngân hàng. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận  những kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trong năm qua, đóng góp vai trò rất lớn trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2022 là năm có nhiều thời cơ và thách thức,  do vậy, đồng chí đề nghị toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra./.

 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online