Thanh Hóa ban hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện của các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tham gia các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp xảy ra cháy, nổ lớn, tai nạn, sự cố phức tạp trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày 15 - 12 - 2021
100%

ngày 13/12/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 277/KH-UBND về huy động lực lượng, phương tiện của các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tham gia các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp xảy ra cháy, nổ lớn, tai nạn, sự cố phức tạp trên địa bàn tỉnh. Nội dung kế hoạch như sau:

Thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ Quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy; Công văn số 2797/BCA-C07 ngày 14/8/2020 của Bộ Công an về việc phối hợp phê duyệt phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện; Hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07 ngày 31/3/2021 của Bộ Công an về việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để xử lý tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.

Để chủ động xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC và CNCH) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra, đảm bảo ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) với nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

- Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng lực chỉ huy, điều hành và công tác phối hợp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH với các lực lượng khác để xử lý các vụ cháy, nổ hoặc tai nạn, sự cố lớn, phức tạp xảy ra.

- Kiện toàn tổ chức, biên chế; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó với thảm họa cháy lớn, sự cố, tai nạn phức tạp.

II. NGUYÊN TẮC HUY ĐỘNG

1. Công tác huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tại địa bàn nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả trong công tác CC và CNCH, ưu tiên các hoạt động cứu người, cứu tài sản, chống cháy lan.

2. Khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác CC và CNCH ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để tham gia CC và CNCH; đồng thời báo cáo lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp và báo ngay cho lực lượng CC và CNCH chuyên nghiệp qua số điện thoại 114 để kịp thời chi viện, ứng cứu.

3. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng huy động người và phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố để CC và CNCH đồng thời khi tham gia CC và CNCH phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy CC và CNCH tại hiện trường.

4. Bảo đảm sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được huy động trong suốt quá trình tổ chức CC và CNCH. Trong đó xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng hoạt động của quá trình triển khai CC và CNCH.

5. Khi tiến hành các hoạt động CC và CNCH phải bảo đảm an toàn đối với người, phương tiện tham gia thực hiện nhiệm vụ và nạn nhân, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

6. Lực lượng, phương tiện được huy động để tham gia các hoạt động CC và CNCH phải đảm bảo hoạt động tốt nhất phục vụ cho công tác CC và CNCH.

7. Lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động tham gia các hoạt động CC và CNCH bị thiệt hại sẽ được bồi thường, giải quyết theo quy định của pháp luật.

8. Việc huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân đội, Biên phòng và Công an phải bảo đảm tập trung, thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của các đơn vị theo quy định của pháp luật; bảo đảm sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhưng không ảnh hưởng đến nhiệm vụ riêng và công việc nội bộ giữa lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân. Quá trình phối hợp phải đảm bảo bí mật về lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến hoạt động phối hợp trong công tác CC và CNCH của từng lực lượng.

III. NỘI DUNG CHI TIẾT

1. Tổ chức chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác CC CNCH

1.1. Cấp tỉnh

a) Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ đạo Công tác PCCC, CNCH và phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất tỉnh.

b) Cơ quan chỉ huy, điều hành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn.

1.2. Cấp huyện

a) Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ đạo Công tác PCCC, CNCH và phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất các huyện, thị xã, thành phố.

b) Cơ quan chỉ huy, điều hành: Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố; Đội CC và CNCH khu vực, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh (được phân công phụ trách công tác CC và CNCH trên địa bàn), các ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn.

1.3. Cấp xã

a) Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ đạo Công tác PCCC, CNCH và phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất các xã, phường, thị trấn.

b) Cơ quan chỉ huy, điều hành: Công an, Ban Chỉ huy Quân sự các xã, phường, thị trấn và các lực lượng có liên quan.

2. Trách nhiệm tham gia CC CNCH

- Người phát hiện thấy cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng mọi hình thức phải thông báo nhanh nhất và tham gia CC và CNCH; cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân gần nơi cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải nhanh chóng thông tin và tham gia CC và CNCH. Người có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải tìm mọi biện pháp để cứu người, ngăn chặn cháy lan, CC và CNCH.

- Lực lượng phòng cháy và chữa cháy khi nhận được tin báo cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn hoặc nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; tổ chức CC và CNCH, đồng thời báo cho các cơ quan, đơn vị cần thiết khác để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tham gia chi viện CC và CNCH; trường hợp cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra ngoài địa bàn được phân công quản lý thì sau khi nhận được tin báo phải bằng mọi cách nhanh chóng báo cho các cơ quan, đơn vị quản lý địa bàn nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố biết để xử lý, đồng thời báo cáo cấp trên của mình.

- Lực lượng Công an, Quân đội, dân phòng, các cơ quan y tế, điện lực, cấp nước, môi trường đô thị, giao thông và các cơ quan hữu quan khác trên địa bàn tỉnh khi nhận được yêu cầu của người chỉ huy CC và CNCH phải nhanh chóng huy động người và phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố để phục vụ công tác CC và CNCH.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi xảy ra cháy có trách nhiệm chỉ đạo, chỉ huy CC CNCH, bảo đảm các điều kiện phục vụ CC CNCH; nếu vượt quá khả năng của mình thì nhanh chóng báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc người đứng đầu cơ quan chủ quản cấp trên chỉ đạo giải quyết; trường hợp thật cần thiết thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân các địa phương và các cơ quan đơn vị giáp ranh phải xây dựng phương án phối hợp và tổ chức lực lượng tham gia CC CNCH khi có yêu cầu.

3. Thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện tham gia CC CNCH

- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình.

- Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của lực lượng phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình. Sau khi huy động thì thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện và tài sản đó biết.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của mình.

- Giám đốc Công an cấp tỉnh được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của lực lượng Công an thuộc phạm vi quản lý của mình.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình và lực lượng quân đội đóng ở địa phương.

- Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý của mình thì phải báo cho người lãnh đạo cấp trên có thẩm quyền huy động để quyết định. Sau khi huy động thì thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện và tài sản đó biết.

- Phương tiện được huy động: Các phương tiện CC và CNCH cơ giới, phương tiện CC và CNCH thông dụng, phương tiện cứu người, phương tiện và dụng cụ phá dỡ thô sơ, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy và các loại phương tiện chuyên dùng khác.

4. Huy động lực lượng và phương tiện của quân đội, tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tỉnh để tham gia CC và CNCH

- Người và phương tiện của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh khi không làm nhiệm vụ khẩn cấp đều có thể được huy động để phối hợp thực hiện công tác CC và CNCH. Người chỉ huy đơn vị quân đội khi nhận được lệnh huy động lực lượng và phương tiện để phối hợp thực hiện công tác CC và CNCH phải chấp hành ngay hoặc báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để tổ chức thực hiện.

- Người và phương tiện của tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tỉnh Thanh Hóa đều có thể được huy động để phối hợp thực hiện công tác CC và CNCH trừ những tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo quy định của pháp luật.

5. Lực lượng được huy động tham gia CC CNCH

a) Công an tỉnh: Lực lượng của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc Công an tỉnh.

b) Quân đội: Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị quân đội khác đóng quân trên địa bàn tỉnh.

c) Lực lượng PCCC và CNCH cơ sở của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.

d) Lực lượng PCCC dân phòng tại các khu dân cư từ cấp xã trở lên.

e) Cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh.

6. Phương tiện được huy động để tham gia CC CNCH

6.1. Phương tiện được huy động để tham gia CC và CNCH của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, bao gồm:

a) Các phương tiện CC và CNCH cơ giới: Xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, máy bơm chữa cháy,...

b) Phương tiện CC và CNCH thông dụng: Bình chữa cháy, lăng chữa cháy, vòi chữa cháy, đầu nối, hai chạc, ba chạc, thang cứu người, dây cứu người, ống tụt, đệm cứu người,…

c) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy: Xe ô tô, xe múc, xe cẩu, xe nâng, xe chiếu sáng, xe chở nước, tàu, xuồng, ca nô…

d) Các loại phương tiện chuyên dùng khác: Trang phục chữa cháy, mặt nạ phòng độc, phương tiện, dụng cụ phá dỡ, thiết bị, dụng cụ thông tin liên lạc,...

6.2. Không huy động các loại xe sau đây để tham gia CC và CNCH

a) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.

b) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

c) Xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

d) Đoàn xe có cảnh sát dẫn đường.

đ) Đoàn xe tang.

e) Các xe ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.

7. Chỉ huy CC và CNCH

7.1. Người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong Công an nhân dân là những người giữ các chức vụ sau đây:

a) Cục trưởng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH.

b) Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Công an cấp tỉnh).

c) Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH.

d) Trưởng Công an, Phó Trưởng Công an cấp huyện (nơi có Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trực thuộc).

đ) Đội trưởng, Phó Đội trưởng Đội Công tác CC và CNCH; Đội trưởng, Phó Đội trưởng Đội CC và CNCH khu vực; Đội trưởng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH trên sông thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH.

7.2. Khi người có chức vụ cao hơn của lực lượng Công an nhân dân đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố thì người chỉ huy CC và CNCH ban đầu có trách nhiệm tham gia Ban Chỉ huy chữa cháy và chịu sự phân công của người chỉ huy CC và CNCH thuộc lực lượng Công an nhân dân.

7.3. Trong trường hợp tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy chưa đến thì chỉ huy CC và CNCH là người đứng đầu đơn vị, cơ quan, tổ chức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trở lên, chủ hộ gia đình.

7.4. Nhiệm vụ chỉ huy CC và CNCH

a) Thực hiện nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Điều 17 Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Nghị định số 83/2017/NĐ-CP).

b) Quyết định thành lập ban chỉ huy, ban tham mưu CC và CNCH theo quy định tại Điều 16 và Điều 17 Thông tư 140/2020/TT-BCA ngày 23 tháng 12 năm 2020 để phục vụ công tác chỉ huy, điều hành các hoạt động CC và CNCH.

c) Quyết định hướng tấn công chính và bố trí lực lượng, phương tiện triển khai hoạt động CC và CNCH; các bước triển khai thực hiện biện pháp, kỹ thuật, chiến thuật CC và CNCH.

d) Phân chia khu vực CC và CNCH; chỉ định và phân công nhiệm vụ cho người chỉ huy các khu vực CC và CNCH.

e) Tổ chức triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các lực lượng, phương tiện tham gia CC và CNCH.

f) Tổ chức bảo đảm điều kiện phục vụ CC và CNCH.

g) Thường xuyên tổng hợp tình hình, kết quả công tác tổ chức CC và CNCH để kịp thời báo cáo lãnh đạo cấp trên theo quy định.

i) Cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông về tình hình, kết quả công tác CC và CNCH theo quy định.

8. Thủ tục huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ CC và CNCH

- Việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ CC và CNCH phải được thể hiện bằng lệnh huy động, điều động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy (mẫu số PC20 ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luận Phỏng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chảy và chữa cháy); trường hợp khẩn cấp, lệnh huy động, điều động có thể bằng lời nói, nhưng chậm nhất không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản.

- Người ra lệnh bằng lời nói phải xưng rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, đồng thời phải nêu rõ yêu cầu về người, phương tiện, tài sản cần huy động, điều động và thời gian, địa điểm tập kết.

9. Quy định xe ưu tiên và bảo đảm quyền ưu tiên cho người và phương tiện được huy động phục vụ CC và CNCH

- Các xe ô tô và các phương tiện giao thông khác của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy khi đi CC và CNCH được sử dụng tín hiệu ưu tiên, quyền ưu tiên lưu thông và các quyền ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.

- Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy của cơ quan, tổ chức và cá nhân được huy động làm nhiệm vụ CC và CNCH được hưởng quyền ưu tiên trong phạm vi khu vực CC và CNCH, được ưu tiên qua cầu, phà và được miễn phí lưu thông trên đường.

- Người được huy động làm nhiệm vụ CC và CNCH khi xuất trình lệnh huy động thì được ưu tiên đi trên các phương tiện giao thông và chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện giao thông hoặc những người có trách nhiệm liên quan giải quyết đi ngay trong thời gian sớm nhất. Người và phương tiện tham gia giao thông khi thấy tín hiệu còi, đèn, cờ ưu tiên của phương tiện đi làm nhiệm vụ CC và CNCH phải nhanh chóng nhường đường.

- Lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác khi làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông có trách nhiệm bảo đảm cho lực lượng, phương tiện đi CC và CNCH được lưu thông nhanh nhất.

10. Chế độ chính sách đối với người và phương tiện, tài sản được điều động để phục vụ CC và CNCH

- Người được huy động tham gia CC và CNCH được hưởng chế độ chính sách theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.

- Phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động để tham gia CC và CNCH phải được hoàn trả ngay sau khi kết thúc CC và CNCH. Trường hợp, phương tiện, thiết bị, tài sản được huy động mà bị mất, bị hư hỏng; nhà, công trình bị phá dỡ theo quy định tại Điểm c, Điểm d, Khoản 1 Điều 38, Luật Phòng cháy và chữa cháy thì được bồi thường theo quy định của pháp luật. Kinh phí bồi thường được cấp từ ngân sách nhà nước.

11. Kinh phí thực hiện chế độ đối với người được huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy

11.1. Nguồn từ Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm xã hội

a) Quỹ bảo hiểm y tế chi trả phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế đối với người được huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy bị thương quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3, điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH .

b) Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả chế độ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3, khoản 1 Điều 4, điểm a khoản 2 Điều 6; các điểm a1, a2 và điểm b khoản 1 Điều 7 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH.

11.2. Nguồn từ ngân sách Nhà nước

a) Ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước; việc lập dự toán, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán nguồn kinh phí thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

b) Chế độ đối với người được huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy bị thương, bị chết đủ điều kiện xét hưởng chính sách thương binh, như thương binh quy định hoặc được công nhận là liệt sỹ quy định tại khoản 3 Điều 3, khoản 3 Điều 4 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH: Các sở, ban, ngành, đơn vị dự toán cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổng hợp đối tượng và nhu cầu kinh phí gửi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

11.3. Nguồn từ đơn vị quản lý trực tiếp

a) Đơn vị quản lý trực tiếp chi trả các chế độ cụ thể như sau:

- Đồng chi trả các chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3, điểm a khoản 1 Điều 6; chi phí khám chữa bệnh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 và điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH.

- Các chế độ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3; khoản 2 Điều 4; điểm b khoản 2 Điều 6; điểm a3 khoản 1, khoản 2 Điều 7 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH.

- Trợ cấp, tiền bồi dưỡng quy định tại Điều 5 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH.

b) Đối với đơn vị quản lý trực tiếp do ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động thì kinh phí chi trả các chế độ tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH do ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp bố trí trong dự toán hàng năm của đơn vị. Việc lập dự toán, chấp hành và quyết toán kinh phí được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

c) Đối với đơn vị quản lý trực tiếp không do ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên thì kinh phí chi trả các chế độ gồm: chi phí đồng chi trả và các khoản chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3; chi phí khám bệnh, chữa bệnh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3; chế độ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3; khoản 2 Điều 4 Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được điều động, huy động đăng ký hộ khẩu thường trú hoàn trả cho đơn vị quản lý trực tiếp.

d) Đơn vị quản lý trực tiếp đối với người không thuộc quản lý của các cơ quan, đơn vị, tổ chức là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

12. Chế độ thông tin, báo cáo

- Việc thông tin liên lạc giữa các cấp, các ngành được thực hiện bằng hệ thống thông tin vô tuyến, hữu tuyến và bằng lệnh huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để chữa cháy hoặc quyết định huy động lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia hoạt động CC và CNCH. Từng bước hiện đại hóa công tác thông tin để đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác CC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan đầu ngành được quy định tại Mục 5 có trách nhiệm thực hiện rà soát, thống kê, bổ sung và điều chỉnh những thay đổi về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trong phạm vi quản lý để tổng hợp và báo cáo định kỳ về cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì theo đúng quy định. Các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (sơ kết, tổng kết), đột xuất về cơ quan cấp trên đúng quy định.

- Các thông tin về vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố thuộc phạm vi của cấp nào thì cấp đó phải báo cáo ngay bằng điện thoại trong thời gian sớm nhất hoặc bằng văn bản cho cơ quan chỉ đạo cấp trên và cơ quan chuyên trách chỉ đạo về công tác CC và CNCH trong không quá 24 giờ sau khi vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra.

- Việc thông tin cho các phương tiện truyền thông về cháy, nổ, tai nạn, sự cố và kết quả CC và CNCH phải đảm bảo sự thống nhất và do Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Công tác PCCC, CNCH và phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất các cấp chịu trách nhiệm công bố.

13. Khen thưởng và xử lý vi phạm

- Tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động CC và CNCH được khen thưởng theo Luật Thi đua khen thưởng, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn và các quy định khác của pháp luật.

- Khen thưởng đột xuất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác CC và CNCH.

- Cá nhân, tổ chức có hành vi gây cản trở, không chấp hành theo lệnh huy động phục vụ CC và CNCH hoặc lợi dụng công tác CC và CNCH để xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo đảm sẵn sàng về lực lượng và phương tiện, tổ chức thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin cháy, nổ, tai nạn, sự cố và chủ trì tổ chức CC và CNCH theo quy định.

- Chủ trì tham mưu huy động lực lượng, phương tiện phù hợp của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình tham gia CC và CNCH trên địa bàn tỉnh bảo đảm theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan, rà soát và nắm chắc số lượng, chủng loại phương tiện PCCC làm căn cứ xây dựng phương án điều động theo từng mức độ cho phù hợp với tình hình thực tế của các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức điều tra xác định nguyên nhân xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động CC và CNCH, rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ và các sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông; lực lượng Cảnh sát cơ động và các đơn vị trong lực lượng Công an tham gia thực hiện nhiệm vụ CC và CNCH, giữ gìn an ninh trật tự trong quá trình tổ chức CC và CNCH; phân công, bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị; chủ động sẵn sàng ứng phó, tham gia CC và CNCH kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát, xây dựng, thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ theo các tình huống cơ bản có nhiều lực lượng tham gia nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra.

- Chủ trì, phối hợp các ngành có liên quan tổ chức điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật để xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố và những trường hợp cá nhân, tổ chức không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm túc lệnh huy động của cơ quan có thẩm quyền. Đối với những trường hợp vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, điều tra và xử lý đúng theo pháp luật.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh huy động của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác CC và CNCH.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác CC và CNCH.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

- Chỉ đạo các đồn biên phòng, Hải đội 2, Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Nghi Sơn thực hiện nhiệm vụ CC và CNCH, bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình tổ chức CC và CNCH trên khu vực biên giới, vùng biển, cửa khẩu, cảng biển.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh huy động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác CC và CNCH tại các khu vực rừng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

- Phối hợp trong công tác chỉ huy, điều hành các vụ cháy rừng; điều tra nguyên nhân và xử lý các vi phạm về PCCC rừng.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc Khi có lệnh huy động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác CC và CNCH khi xảy ra sự cố tràn dầu, sự cố rò rỉ, phát tán và cháy, nổ hóa chất độc hại.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan có giải pháp vệ sinh làm sạch môi trường nơi xảy ra sự cố.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

6. Sở Giao thông vận tải

- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh huy động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác CC và CNCH khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn đường bộ, đường thủy; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ trên sông, các công trình cầu, cống, đường, bến phà.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

7. Sở Y tế

- Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc, khi có lệnh huy động của chỉ huy chữa cháy, huy động lực lượng y, bác sỹ, phương tiện cấp cứu, cơ số máu, cơ số thuốc cần thiết nhanh chóng đến hiện trường tổ chức sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân vô danh, chưa được gia đình nhận dạng do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra trước khi mai táng; bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra theo đúng quy định để bàn giao cho chính quyền, gia đình nạn nhân.

- Chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị trấn sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu kịp thời khi có nạn nhân.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

8. Sở Công Thương

- Khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện tới hiện trường. Xác định rõ tính chất vật lý, tính chất nguy hiểm, độc tính và các tính chất nguy hại khác của hóa chất thuộc phạm vi quản lý hóa chất của Sở Công Thương để cung cấp cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để đảm bảo công tác CC và CNCH đạt hiệu quả.

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

9. Sở Xây dựng

- Phối hợp với các sở, ban ngành liên quan kiểm tra, đề xuất hướng xử lý các công trình xây dựng, nhà xưởng, có nguy cơ xảy ra cháy, nổ, sự cố sập đổ.

- Chủ trì tham mưu công tác tổ chức giám định chất lượng công trình thuộc phạm vi quản lý để phục vụ cho công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân của sự cố, tai nạn.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động lực lượng, phương tiện tham gia CC và CNCH đối với các tai nạn, sự cố khi có lệnh huy động của cấp có thẩm quyền.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chỉ đạo các khu vui chơi giải trí thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, xây dựng nội quy, cảnh báo... đồng thời phải có phương án CC và CNCH tại chỗ để kịp thời xử lý khi có vụ việc xảy ra.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động lực lượng, phương tiện tham gia CC và CNCH đối với các tai nạn, sự cố khi có lệnh huy động của cấp có thẩm quyền.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

11. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh, các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nghiên cứu, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh về chế độ, chính sách cho người trực tiếp tham gia CC và CNCH theo quy định của pháp luật.

- Tổng hợp đối tượng và nhu cầu kinh phí chi trả chế độ đối với người được huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy bị thương, bị chết đủ điều kiện xét hưởng chính sách thương binh, như thương binh hoặc được công nhận là liệt sỹ, báo cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổng hợp gửi Bộ Tài chính thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

12. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở tài chính và các ngành, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất bố trí nguồn kinh phí thực hiện việc huy động lực lượng, phương tiện tham gia các hoạt động CC và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định; Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

13. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nhu cầu thực hiện Kế hoạch này tại cấp tỉnh, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện thanh toán, quyết toán nguồn kinh phí theo quy định của pháp luật; Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

14. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, điều phối, chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo mạng thông tin liên lạc thông suốt nhằm phục vụ kịp thời hoạt động chỉ đạo, xử lý tình huống trong công tác CC và CNCH.

- Đảm bảo thực hiện công tác thông tin chính xác kịp thời về các hoạt động CC và CNCH; các chủ trương, chính sách, mệnh lệnh, chỉ thị về công tác CC và CNCH của Trung ương và Tỉnh.

- Kiểm tra, giám sát và đôn đốc các doanh nghiệp thông tin di động nhắn tin cảnh báo thiên tai qua mạng thông tin di động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

15. Hội Chữ thập đỏ tỉnh

Chuẩn bị kế hoạch, phương án huy động lực lượng, phương tiện chủ động tham gia CC và CNCH. Tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện để phục vụ cấp cứu các nạn nhân. Tham gia cứu trợ khẩn cấp, thăm hỏi, động viên chia sẻ với các gia đình có người bị nạn. Đánh giá thiệt hại và nhu cầu để kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ gia đình các nạn nhân, giúp các đối tượng ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

16. Công ty Điện lực Thanh Hóa

- Đảm bảo an toàn về điện cho lực lượng tham gia CC, CNCH và người dân khu vực xảy ra sự cố; khẩn trương khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố về điện gây ra.

- Đảm bảo nguồn điện phục vụ cho công tác CC và CNCH khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động CC và CNCH theo trách nhiệm và thẩm quyền.

17. Các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

- Phải có phương án quản lý vận hành đảm bảo nguồn nước, áp lực nước phục vụ chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

- Phối hợp với cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan trong công tác sửa chữa, cải tạo, duy tu, bảo dưỡng hệ thống cấp nước tập trung và các họng, trụ nước PCCC được lắp đặt, các bể chứa nước, giếng nước tại các khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp do đơn vị quản lý theo kế hoạch và kinh phí được phân bổ hàng năm.

- Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an và các đơn vị liên quan, có biện pháp bảo vệ nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy theo quy định.

18. Các sở, ban, ngành khác

Chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, phương án huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết để tham gia công tác CC và CNCH và khắc phục hậu quả khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố theo yêu cầu, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

19. Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã

- Thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn để nhân dân biết và phòng tránh.

- Xây dựng phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện công tác CC và CNCH trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tham gia công tác CC và CNCH, khắc phục hậu quả do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra; tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá thiệt hại theo đúng quy định, kịp thời báo cáo và đề xuất cơ quan cấp trên các biện pháp xử lý, khắc phục.

- Tiến hành rà soát, kiện toàn, củng cố lực lượng dân phòng đảm bảo về số lượng và chất lượng, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ CC và CNCH đối với các tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy ra trên địa bàn và tham gia CC và CNCH ở địa bàn khác khi có yêu cầu.

- Đầu tư ngân sách cho hoạt động CC và CNCH; trang bị phương tiện, thiết bị CC và CNCH cần thiết, phù hợp cho các lực lượng làm nhiệm vụ CC và CNCH của địa phương.

- Tổ chức, hướng dẫn việc mai táng các nạn nhân vô danh bị thiệt mạng do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra.

- Hàng năm, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm về công tác CC và CNCH tại địa phương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm (trước ngày 30/11) báo cáo kết quả thực hiện gửi về Công an tỉnh để tổng hợp, theo dõi, tham mưu chỉ đạo.

2. Giao Công an tỉnh theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn vướng mắc hoặc phát hiện thấy có nội dung không phù hợp, kịp thời tổng hợp, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 

<

Tin mới nhất

Tăng cường, củng cố xây dựng thế trận an ninh nhân dân kết hợp chặt chẽ với thế trận quốc phòng...(14/03/2024 3:43 CH)

Sơ kết Kế hoạch số 05/KH-UBND và thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng...(28/02/2024 2:37 CH)

Sơ kết 5 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2019 - 2024(27/02/2024 3:09 CH)

Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030(27/02/2024 2:42 CH)

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng dự lễ giao nhận quân, động viên thanh niên huyện Quảng Xương lên...(26/02/2024 1:46 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn dự Lễ giao, nhận quân tại thành phố Thanh Hóa (26/02/2024 10:20 SA)

Trao thư khen cho lực lượng triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép số lượng rất lớn ma...(21/02/2024 8:48 SA)

Tòa án nhân dân huyện Hà Trung thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố đã chết đối với ông...(06/02/2024 10:02 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1959 người đã bình chọn
°
0 người đang online