Chiều ngày 20/10/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai Dự án (DA) xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Đồng chí Mai Xuân Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.
Theo báo cáo, DA xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 DA thành phần, trong đó có 8 DA đầu tư công và 3 DA đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Hiện đã khởi công 10/11 DA thành phần; công tác giải phóng mặt bằng các DA thành phần được bắt đầu triển khai thực hiện từ giữa năm 2019, đến nay đã cơ bản hoàn thành.
|
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. |
DA qua tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài 98,8km, gồm 3 dự án thành phần: DA Mai Sơn - QL.45 dài 49,02km; DA QL.45 - Nghi Sơn dài 43,28km và DA Nghi Sơn - Diễn Châu, qua tỉnh Thanh Hoá dài 6,5km. Đến nay, Thanh Hoá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tiến độ GPMB các DA cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, DA Mai Sơn - QL.45 hoàn thành 100%; DA QL.45 - Nghi Sơn, đã hoàn thành 98,9%; DA Nghi Sơn - Diễn Châu, đã bàn giao 96% mặt bằng. Đối với những phần còn lại của các DA, tỉnh Thanh Hóa cam kết hoàn thành trước ngày 31/10/2021 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến, đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Thanh Hoá đã tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện công tác GPMB cũng như các vấn đề liên quan đến việc thi công DA. Hiện nay, tiến độ thực hiện DA trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang bảo đảm đúng tiến độ mà Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đề ra.
Đối với khó khăn về vật liệu, tỉnh Thanh Hoá đã cấp phép 132 mỏ đá, 27 mỏ cát và phê duyệt 1 mỏ đất phục vụ cho thi công. Với khó khăn về bãi đổ thải xây dựng, tỉnh cũng đã chấp thuận 22 vị trí đổ thải cho DA Mai Sơn - QL.45 và 1 vị trí cho DA Nghi Sơn - Diễn Châu. Riêng, DA QL.45 - Nghi Sơn chưa được chấp thuận vị trí đổ thải, gây khó khăn cho BQL và đơn vị thi công DA. Đồng chí cam kết, tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban QLDA 2 khẩn trương rà soát, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương để tiếp tục xem xét chấp thuận các vị trí đổ thải, đáp ứng nhu cầu của các DA.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã khẳng định: DA xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam là DA trọng điểm Quốc gia, được Chính phủ ưu tiên nguồn vốn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh nói riêng vì vậy không thể để yếu tố khách quan nào làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện DA.
|
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa |
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao các địa phương phối hợp tốt với Ban quản lý, nhà thầu để tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác bàn giao mặt bằng, khai thác mỏ phục vụ thi công, qua đó tăng nhanh tiến độ thi công dự án cơ bản theo đúng kế hoạch đề ra.
Đồng chí yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xác định rõ trách nhiệm trong việc hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch phục vụ thi công và giải quyết các thủ tục liên quan đến khai thác mỏ vật liệu cung cấp cho DA. Các địa phương tạo điều kiện tối đa để tăng công suất khai thác của các mỏ nhưng phải đảm bảo về môi trường, về con người, về an toàn lao động.
Bộ Giao thông vận tải rà soát kế hoạch thi công, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời, các bộ, ngành cũng nghiên cứu nguồn trữ lượng mỏ phục vụ cho DA giai đoạn 2.