Hội nghị trực tuyến với 27 huyện, thị, thành triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đăng ngày 28 - 03 - 2020
100%

Sáng ngày 28/3/2020, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với 27 điểm cầu địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Công tác kiểm tra, kiểm soát trước khi tổ chức Hội nghị.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.344 người được cách ly tại nhà, 602 người đang cách ly tại khu cách ly tập trung. Một số các nguồn lây bệnh như: Những người từ vùng dịch Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác về tỉnh ta, người Việt Nam ở nước ngoài về nước, người nước ngoài vào tỉnh là những nguy cơ cao làm bùng phát, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đồng chí Giám đốc Sở Y tế trình bày báo cáo nhanh diễn biến dịch bệnh.

Tiếp đó, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày dự thảo Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tập trung triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Dự thảo yêu cầu: Từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020, thực hiện nghiêm các biện pháp sau: Tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng. Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng; dừng các dịch vụ vận tải hành khách công cộng từ 10 người trở lên trên địa bàn tỉnh và từ các tỉnh ngoài vào Thanh Hóa. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, cụ thể: quán bar, vũ trường, karaoke, massage, spa, gội đầu, gym, thể thao, khiêu vũ, yoga, internet, giải khát cà phê, trà chanh, drink tea, trà đá, trà chén, giải khát vỉa hè; các dịch vụ tụ tập đông người do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quy định; trừ các hoạt động hiến máu nhân đạo dưới sự chỉ đạo, giám sát của Hội Chữ thập đỏ và ngành Y tế; các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, bao gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh. Riêng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, nghiêm cấm tổ chức phục vụ khách hàng ăn, uống tại cơ sở (kể cả ăn sáng, uống bia), khuyến khích cung cấp các suất ăn, uống theo địa chỉ của khách hàng...

Đồng chí Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày dự thảo Chỉ thị.

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND huyện Quan Sơn cho biết, khu cách ly đã bố trí được 4 khu, đảm bảo được 305 người. Đề nghị tỉnh quan tâm bố trí máy đo thân nhiệt qua Cửa khẩu Na Mèo (do 01 cái tại đây đã chuyển đến Cảng Hàng không Thọ Xuân); tăng máy thở cho bệnh viện; khó khăn trong bố trí lái xe vận chuyển trong các khu cách ly tập trung; các xuất ăn cũng cao giá hơn các địa phương do Quan Sơn ở vùng xa xôi, đề nghị tỉnh bố trí thêm kinh phí.

Đại diện lãnh đạo UBND thị xã Bỉm Sơn đề nghị tỉnh xem xét số lượng giao cách ly cho thị xã 500 người, bởi hiện trạng chỉ đảm bảo cho được 300 người, nếu tăng 200 người thì cơ sở vật chất và tổ y tế khó bố trí.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Như Thanh quan ngại "ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai", đồng chí đề nghị tỉnh làm việc với Bệnh viện Bạch Mai xin danh sách bệnh nhân đến khám là người Thanh Hóa để địa phương có biện pháp cách ly, theo dõi.

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa cho biết thành phố Thanh Hóa đã chủ động ban hành văn bản cho tạm dừng các hoạt động đông người, các dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà hàng, cà phê... Thành phố phát động phong trào "tố giác và phát giác" trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Đến nay tình hình kiểm soát bệnh trên địa bàn thành phố tốt, đồng chí đề nghị Sở Tài chính có xác định giá thực tế của các thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; đối với chợ truyền thống nên đưa vào một số yêu cầu cơ bản: dừng hoạt động ăn và một số dịch vụ không cần thiết khác, chỉ cho phép tiếp tục mua bán các nhu yếu phẩm. Về công tác hiến máu nhân đạo, đồng chí đề nghị Sở Y tế có hướng dẫn quy trình về công tác hiến máu nhân đạo.

Đại diện lãnh đạo CDC Thanh Hóa cho biết hiện CDC vẫn đảm bảo các đồ thiết bị cần thiết đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh, đồng chí đề nghị tại địa phương nào có trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 đề nghị làm văn bản gửi CDC sẽ hỗ trợ cung cấp.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất nâng mức ăn cho các suất ăn từ 50 nghìn đồng lên 80 nghìn đồng; tỉnh đã mua hơn 30 máy thở, tuy nhiên để dùng chỉ đạo tập trung phòng chống dịch thì chưa đưa về cơ sở; thống nhất nâng chỉ tiêu cách ly tập trung của Mường Lát lên 200 người; Quan Hóa duy trì cách ly tập trung 300 người; yêu cầu thị xã Bỉm Sơn cố gắng huy động, trưng dụng đủ cơ sở đảm bảo cách ly tập trung 500 người.

Đồng chí giao Sở Tài chính phối hợp Sở Y tế tham khảo đơn giá mua khẩu trang, thiết bị cần thiết cho phòng, chống dịch; đảm bảo cho các địa phương mua được và mua với mức giá hợp lý.

Đồng chí yêu cầu các huyện quán triệt để thống nhất chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh, hiệu quả của chống dịch là không tiếp xúc hoặc tiếp xúc đúng cách, chống dịch khác chống giặc nếu chúng ta làm tốt cách ly thì cơ bản sẽ chiến thắng. Trước mắt phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo của tỉnh. Thứ 2, tạm gác các mục tiêu về kinh tế để thực hiện mục tiêu chống dịch. Yêu cầu phương án phòng chống dịch nâng lên mức độ cao hơn. Yêu cầu trong vòng 15 ngày (kể từ ngày hôm nay 28/3) dừng hết các hoạt động trở khách từ 10 người trở lên, đề nghị Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm soát. Đồng chí đề nghị nhân dân trong hoàn cảnh dịch diễn biến phức tạp nên hạn chế các công việc riêng tư, các nhu cầu cá nhân. Giao các địa phương chỉ đạo các tổ chức kinh doanh quản lý công tác trong chợ, nếu trên địa bàn địa phương nào nhận định nguy cơ cao lây nhiễm từ chợ, cho phép đề nghị dừng hoạt động chợ.

Nhấn mạnh công tác tổ chức cách ly, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thị xã Bỉm Sơn làm việc với Sư đoàn 390 chỉ đưa không quá 8 người/ phòng, đồng thời yêu cầu các địa phương khác thực hiện đúng quy định. Giao Sở Y tế xây dựng phương án tổ chức điều trị khi xảy ra trường hợp bùng phát dịch, báo cáo thiết kế thi công Bệnh viện dã chiến; chỉ đạo CDC Thanh Hóa thực hiện phương án xét nghiệm nhanh nhất. Yêu cầu Sở Y tế có danh sách thông báo đến các địa phương về số bệnh nhân khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua. Đồng chí yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân, các địa phương phải có kế hoạch phân công công tác cụ thể cho từng đồng chí, Ban chỉ đạo huyện thường xuyên giao ban tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Đề nghị Mặt trận tổ quốc tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền.

Đồng chí nhấn mạnh, sự thành bại của phòng chống dịch là huy động nhân dân tham gia, nhân dân hưởng ứng công tác phòng chống dịch. Do vậy yêu cầu cả hệ thống chính trị tăng cường tuyên truyền và giám sát, coi đó là việc của mình để bảo vệ mình và bảo vệ gia đình mình. Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm./.

 

<

Tin mới nhất

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả thực hiện quý I; đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II(29/03/2024 10:00 SA)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online