Ngày làm việc thứ hai, Phiên họp Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Đăng ngày 29 - 12 - 2020
100%

Ngày 29/12/2020, tiếp tục Chương trình làm việc Phiên họp Chính phủ với các địa phương để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Theo chương trình làm việc, sáng nay Hội nghị được nghe tham luận của các đồng chí Bộ trưởng, thành viên Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Chí Dũng – Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

phát biểu tham luận tại Hội nghị (nguồn: chinhphu.vn)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh những kết quả đạt được năm 2020 và các bài học kinh nghiệm. Thứ nhất, phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp. Công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Quốc hội, các quyết sách của Chính phủ rất kịp thời, chính xác, đặc biệt là vai trò của Thủ tướng Chính phủ. Thành tựu đạt được là của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, củng cố niềm tin là chúng ta có thể làm được nhiều điều kỳ diệu khác. Thứ hai, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ trương đúng đắn này được triển khai suốt thời gian qua và cần được thực hiện mạnh mẽ thời gian tới trong bối cảnh rất khó đoán định. Cùng với đó, tận dụng các cơ hội để tái cơ cấu nền kinh tế, thu hút FDI… để gia tăng khả năng chống chịu, sự độc lập, tự chủ của nền kinh tế. Thứ ba, nhận định, đánh giá đúng tình hình về khó khăn, thách thức và cơ hội xây dựng giải pháp, đối sách phù hợp. Thứ tư, thường xuyên đổi mới sáng tạo, nâng cao bản lĩnh trí tuệ trong công tác tham mưu… Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, theo đó, phòng chống COVID-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất để thực hiện các nhiệm vụ, việc mở cửa trở lại phải xem xét rất thận trọng.

Đồng chí Trần Tuấn Anh – Bộ trưởng Bộ Công Thương

phát biểu tại Hội nghị (nguồn: chinhphu.vn)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, năm 2020 là năm thành công nhất của chúng ta trong 5 năm (2015 – 2020). Trong năm nay có 03 thách thức rất lớn chúng ta đã đối mặt và vượt qua thành công là: Thứ nhất, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế thế giới trong đó có Việt Nam. Thứ hai, thiên tai, dịch bệnh xảy ra từ đầu năm và kéo dài trong cả năm ở nhiều địa phương, khu vực. Thứ ba, những cạnh tranh về chính trị và bảo hộ mậu dịch ở các khu vực trên thế giới ảnh hưởng rất mạnh đến dòng chảy thương mại và kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã thực hiện nhất quán được các giải pháp linh hoạt để vừa tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng đồng thời tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy giải pháp linh hoạt để vừa tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng đồng thời tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Việt Nam có lẽ là một trong những quốc gia rất hiếm trên thế giới mà chúng ta đã khôi phục tình trạng bình thường mới để phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn chúng ta đã đạt được mục tiêu kép, ngành Nông nghiệp không chỉ có khó khăn do COVID-19 gây ra mà cả thiên tai dị thường, lũ chồng lũ, bão chồng bão, mưa lịch sử… cùng với đó là các dịch bệnh như dịch tả lợn châu Phi, sâu keo mùa… Trong hoàn cảnh đó, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã có 31 lần làm việc với ngành nông nghiệp; chưa có năm nào mà 63 tỉnh, thành phố vào cuộc khu vực nông nghiệp mạnh mẽ như năm nay. Chính vì vậy việc huy động tổng nguồn lực đã đạt được kết quả khi 58 tỉnh, thành phố đã có bứt phá cao về nông nghiệp.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng – Bộ trưởng Bộ Tài chính

phát biểu tại Hội nghị (nguồn: chinhphu.vn)

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2020 nhưng kết quả kinh tế - xã hội, thu ngân sách khá toàn diện và tích cực. Kết quả thu cân đối ngân sách nhà nước hết hết ngày 28/12/2020 đạt 1.426.000 tỷ đồng, bằng 94,32% dự toán, cao hơn 101,4 tỷ đồng so với con số đã báo cáo Quốc hội, vẫn đang chỉ đạo các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc phối hợp với các cấp các ngành đôn đốc các khoản thu trên tinh thần thu đúng, đủ, kịp thời theo quy định…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam – Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần chú ý một số điểm về chống dịch, nếu có vắc xin thì cả nước vẫn phải trong tinh thần “chống dịch” như bây giờ đến mùa hè năm 2021, nhất là dịp cao điểm gần tết, đồng chí đề nghị cần tuyên truyền đến các gia đình, cá nhân nếu có người thân nước ngoài thì không được nhập cảnh trái phép; cần kiểm soát chặt chẽ, quản lý đối tượng nhập cảnh về; các cơ sở y tế, phòng khám tư nhân, trường học, phòng ở lưu trú phải cập nhật trên cơ sở dữ liệu phòng chống dịch Covid-19… để cả nước có một cái Tết an toàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ

phát biểu kết luận tại Hội nghị (nguồn: chinhphu.vn)

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao ý kiến phát biểu của các đồng chí, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, quyết tâm cao vươn lên của tất cả các ngành, địa phương.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến, hoàn thành báo cáo khẩn trương trình ký ban hành Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ để đưa vào thực hiện từ đầu năm mới 2021. Đồng chí yêu cầu thường xuyên trao đổi trực tiếp để giải quyết mọi vấn đề vướng mắc, tháo gỡ khó khăn kịp thời, tránh việc trao đổi giấy tờ đi đi lại lại.

Về đánh giá tình hình kinh tế xã hội 2020, đồng chí Thủ tướng Chính phủ nhắc lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, năm 2020 được xem là năm thành công hơn 2019 và là thành công nhất trong 5 năm 2015 – 2020. Những kết quả, thành tích đó đã góp phần làm nên những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ khoá XII và thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay: mục tiêu kép thành công, kinh tế vĩ mô ổn định, lĩnh vực văn hóa xã hội đạt nhiều kết quả cao, quốc phòng – an ninh đảm bảo. Kết quả đạt được không chỉ là số lượng mà là chất lượng, không chỉ ổn định mà còn phát triển, không chỉ tháo gỡ khó khăn mà còn sáng tạo. Tuyệt đối không được chủ quan, đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần vượt qua.

Về nhiệm vụ năm 2021 và thời gian tới, cần xác định những thách thức đất nước phải đối mặt. Đồng chí Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương châm hành động của năm là "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển ". Nhấn mạnh điều này, Thủ tướng kêu gọi cả nước phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị với niềm tin và khát vọng mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu thành công và toàn diện các mục tiêu, định hướng chiến lược, sớm thực hiện hóa khát vọng phát triển để 2045 đưa Việt Nam thành nước có thu nhập cao. Nhắc lại mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 mà Quốc hội đề ra là 6%, Thủ tướng nêu quyết tâm, Chính phủ và Thủ tướng đặt ra mục tiêu phấn đấu là 6,5% hoặc cao hơn. Trước thềm năm mới và Tết Nguyên đán Tân Sửu, Thủ tướng đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, địa phương không lơ là với dịch Covid-19; quản lý thị trường để ổn định giá cả không để xuất hiện hàng gian, hàng giả; bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe cho người dân; tập trung lo cho người dân đón Tết vui tươi, an toàn, nhất là người dân vùng yếu thế, khó khăn, vùng thiên tai…/.

 

<

Tin mới nhất

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá kết quả thực hiện quý I; đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II(29/03/2024 10:00 SA)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online