Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020

Đăng ngày 01 - 11 - 2020
100%

Sáng ngày 31/10/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm học 2019 – 2020 và giai đoạn 2016 – 2020; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm học 2020 – 2021 và các năm tiếp theo. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hoá; Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, lãnh đạo các địa phương và các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2019-2020 là một năm học đặc biệt với đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành GD&ĐT cả nước đã thực hiện tốt mục tiêu kép đảm bảo an toàn phòng - chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học. Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch năm học; hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học chương trình học kỳ II năm học 2019-2020; hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục dạy học qua internet và trên truyền hình với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Trong hơn 4 tháng triển khai dạy học từ xa, tỷ lệ học sinh phổ thông được học qua internet đạt 79,7%.

Toàn cảnh hội nghị tại các điểm cầu.

Cùng với đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã được tổ chức rất thành công vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa gọn nhẹ, hiệu quả, khách quan và công bằng. Năm học 2019-2020 cũng là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT thực hiện đối sánh điểm thi với điểm học bạ và cho thấy kết quả thi cơ bản phản ánh đúng chất lượng giáo dục của các địa phương. Các trường đại học, cao đẳng sư phạm đã phát huy tinh thần tự chủ, mở rộng phương thức tuyển sinh ngoài dựa trên kết quả thi tốt nghiệp như: xét học bạ, xét tuyển thẳng, thi đánh giá năng lực...

Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo toàn ngành triển khai tốt việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, dân chủ; thẩm định, phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn, đưa vào giảng dạy. Nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ 100% học sinh học 2 buổi/ngày, tạo tiền đề thuận lợi để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Trong năm học vừa qua và giai đoạn 2016-2020, toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được một số thành tựu quan trọng. Tính đến nay, cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,98%); kết quả và chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS được giữ vững và nâng cao; công tác giáo dục học sinh khuyết tật được quan tâm đúng mức; công tác xóa mù chữ, chống tái mù chữ được thực hiện hiệu quả; chất lượng giáo dục dân tộc được nâng lên.

Ngoài ra, nước ta tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông đại trà; giáo dục phổ thông mũi nhọn giữ vững thành tích trên đấu trường quốc tế. Từ 2015 đến nay, học sinh Việt Nam đã đạt tổng số 212 huy chương, bằng khen tại các kỳ thi Olympic thế giới và khu vực, trong đó có 66 huy chương vàng. Chất lượng giáo dục đại học được cải thiện rõ rệt với 3 cơ sở giáo dục đại học lọt vào bảng xếp hạng 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới, 8 trường đại học nằm trong danh sách các trường đại học hàng đầu Châu Á. Nhiều công trình, nghiên cứu khoa học của nước ta được chuyển giao công nghệ, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Bộ GD&ĐT cũng đã chỉ đạo giải quyết kịp thời một số vấn đề phát sinh đầu năm học 2020-2021 như: thiếu cục bộ sách giáo khoa và “ép” mua tài liệu tham khảo; tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trường học; chấn chỉnh lạm thu trong các cơ sở giáo dục; thống nhất tiếp thu, điều chỉnh nội dung chưa phù hợp trong sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả ngành GD&ĐT đạt được trong năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020. Đồng chí khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, trong thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tập trung ưu tiên hơn nữa cho giáo dục, chú ý đến văn hóa trong giáo dục, từng cơ sở giáo dục phải là thiết chế biểu tượng của văn hóa. Cùng với đó, giáo dục phải hội nhập quốc tế.

Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ

phát biểu kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng cũng đưa ra một số nguyên tắc, nguyên lý trong giáo dục, đó là: Với giáo dục phổ thông, Nhà nước phải lo, hoặc trực tiếp hoặc xã hội hóa, để đủ trường lớp, giáo viên, để học sinh được học 2 buổi/ngày thuận lợi; phải bình đẳng về cơ hội, không được lựa chọn đầu vào. Ngoài ra, cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học không chỉ là thiết chế của chính quyền mà còn phải là thiết chế của cộng đồng. Phó Thủ tướng cho rằng, đổi mới giáo dục là một quá trình và chúng ta phải rất kiên trì, kiên định khi triển khai thực hiện đổi mới.

Phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng biểu dương nhiều nỗ lực, cố gắng của ngành GD&ĐT của tỉnh trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong sắp xếp mạng lưới trường lớp học; trong việc đào tạo giáo dục mũi nhọn và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Tuy nhiên, ngành GD&ĐT Thanh Hoá vẫn còn nhiều việc phải làm, còn một số tồn tại cần phải khắc phục, như tình trạng thiếu giáo viên, quản lý việc dạy thêm, học thêm, kinh phí cho giáo dục còn hạn chế.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng 

phát biểu chỉ đạo sau hội nghị trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu lãnh đạo ngành GD&ĐT Thanh Hoá phải luôn trăn trở để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trước mắt, cần đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong giáo dục, khuyến khích sự phát triển loại hình trường tư thục; triển khai có hiệu quả các chính sách thu hút nhà đầu tư đầu tư vào hệ thống giáo dục mầm non; thực hiện tốt việc chuyển đổi số trong giáo dục, phải coi đây là xu hướng tất yếu, không chí trong giai đoạn ứng phó với đại dịch Covid-19 mà cho cả các giai đoạn tiếp theo; triển khai và thực hiện tốt các chương trình theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng chương trình thay sách.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chương trình nâng cao chất lượng giáo dục khu vực miền núi tỉnh Thanh Hoá, đề án nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh; từ đó xây dựng các chương trình, kế hoạch trong các giai đoạn tiếp theo.

 

<

Tin mới nhất

Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(25/03/2024 4:27 CH)

Hội nghị Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa...(20/03/2024 3:30 CH)

Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029(19/03/2024 2:37 CH)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online