Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội làm việc tại Thanh Hóa.

Đăng ngày 18 - 09 - 2019
100%

Chiều ngày 17/9/2019, Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội do đồng chí Nguyễn Vinh Hà - Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hoá về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống thiên tai và lấy ý kiến đóng góp của tỉnh Thanh Hoá cho dự thảo sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

phát biểu ý kiến tham luận tại hội nghị.

Thực hiện Pháp luật về phòng chống thiên tai, tỉnh Thanh Hoá đã xây dựng tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch phòng chống thiên tai, ban hành kế hoạch, hành động thực hiện chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, lập quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều các tuyến sông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thanh Hoá cũng tích cực triển khai các giải pháp phòng tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, di rời các hộ dân sinh sống ở vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn. Hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức tổng kết, đánh giá và triển khai nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp được kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Giao chỉ tiêu vật tư công tác chuẩn bị vật tư phòng chống thiên tai cho các địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.

Công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai được quan tâm thực hiện kịp thời thông qua việc lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách và toàn xã hội qua đó đã góp phần nhanh chóng ổn định đời sống của nhân dân vùng ảnh hưởng. Công tác tu bổ, nâng cấp các tuyến đê được quan tâm thực hiện nhằm tăng cường đảm bảo an toàn cho các tuyến đê trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp. Việc thu và sử dụng quỹ phòng chống thiên tai được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật.

Thành viên đoàn giám sát phát biểu làm rõ thêm

một số vấn đề cần quan tâm tại hội nghị.

Đóng góp ý kiến cho dự thảo sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Thanh Hoá đề nghị luật cần quy định cụ thể, rõ ràng về việc thu, sử dụng và công khai quỹ phòng chống thiên tai. Việc thành lập quỹ cần phải thực hiện ở cả cấp trung ương để kịp thời ứng phó nhanh với thiên tai lớn trong cả nước hoặc thảm hoạ thiên tai.

Hiện một số loại hình thiên tai, một số lực lượng tham gia phòng chống thiên tai chưa được quy định trong luật, do đó dự thảo luật sửa đổi bổ sung cần quy định đầy đủ hơn tạo cơ sở pháp lý để các địa phương thực hiện. Đối với luật Đê điều, đề nghị luật quy định cho phép xây dựng các công trình tạm, có quy mô nhỏ ở bãi sông để phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp và điều hành các bãi kinh doanh cát sỏi ở bãi sông.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền đã làm rõ thêm về kết quả cũng như bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ cần sớm hoàn thiện các các chính sách pháp luật về phòng chống thiên tai; công tác quản lý, sử dụng quỹ phòng, chống thiên tai để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền

 phát biểu tại hội nghị.

Hỗ trợ địa phương đầu tư thêm mạng lưới, thiết bị dự báo, cảnh báo sớm nguy cơ xáy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất tại các huyện miền núi; xây dựng hệ thống bản đồ phân vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt để ứng phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra; tiếp tục bố trí nguồn kinh phí để nâng cấp, kiên cố hệ thống đê điều, hồ đập, các công trình trọng điểm xung yếu về phòng chống thiên tai. Đề nghị Chính phủ xem xét cấp cho tỉnh Thanh Hóa 1 tàu cứu hộ có công suất lớn để thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn trên biển…

Chỉ đạo việc xây dựng nâng cao độ chính xác của bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai; đầu tư trang thiết bị quan trắc, dự báo, cảnh báo sớm thiên tai, đặc biệt là lũ ống, lũ quét, sạt lở đất cho các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc; đầu tư trang thiết bị bổ sung các phương tiện, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai cho các lực lượng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh...

Đồng chí Nguyễn Vinh Hà – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học,

Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nguyễn Vinh Hà đánh giá cao việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp của tỉnh Thanh Hoá cho dự thảo luật sửa đổi bổ sung 1 số Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều để nghiên cứu, hoàn thiện những nội dung của dự thảo. Về các kiến nghị của tỉnh, đồng chí ghi nhận và sẽ báo cáo lên Quốc hội và Chính phủ xem xét giải quyết.

 

<

Tin mới nhất

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và công tác xây dựng Đảng...(14/03/2024 3:21 CH)

UBND tỉnh tổ chức Phiên họp tháng 3 năm 2024(01/03/2024 10:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết...(25/02/2024 3:09 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 02 năm 2024: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn...(22/02/2024 2:17 CH)

Nghiên cứu, quán triệt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...(21/02/2024 8:35 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online