Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Đăng ngày 05 - 07 - 2019
100%

Ngày 04/7/2019, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6 trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm.

Các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa. Tham dự hội nghị có các đồng chí là Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng  Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, có tác động không nhỏ đến tình hình của nước ta, tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Chính phủ tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều mặt… Đặc biệt trong lĩnh vực đối ngoại chúng ta đã ký hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); Việt Nam trúng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; chuẩn bị tốt cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2019… qua đó, thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển và có trách nhiệm. Uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam được khẳng định, ngày càng củng cố.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

(Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý bối cảnh quốc tế, khu vực hiện nay rất phức tạp, dự báo tiếp tục diễn biến khó lường, yêu cầu đặt ra với tất cả các bộ, các ngành, các địa phương là cần phải linh hoạt ứng phó, có đối sách kịp thời, không được chủ quan, phải xác định rõ những nhiệm vụ, những giải pháp trọng tâm đối với từng bộ, ngành, địa phương trên tinh thần phân cấp mạnh mẽ hơn, đề cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu; chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo điều hành; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân.

Tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương đề cập sâu hơn những tồn tại, hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức mà đất nước, từng bộ, ngành, địa phương phải đối mặt. Trên cơ sở đó đưa ra đối sách, giải pháp xử lý nhanh, hiệu quả, kiên quyết không để vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tiếp đó, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; theo đó tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2019 đạt 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng giai đoạn 2011-2017. Trong đó, do gặp khó khăn do bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng, ngành nông nghiệp chỉ tăng trưởng 1,3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,07% của 6 tháng năm 2018. Ngành thủy sản tăng trưởng khá ở mức 6,45% do nhu cầu thị trường tiêu thụ tăng cao. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất của ngành thủy sản trong 9 năm trở lại đây. Xuất khẩu rau củ quả lần đầu tiên đạt mức tỷ USD. Giải ngân vốn FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm, cả nước có gần 67.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 32,5% về số vốn đăng ký.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Theo đánh giá của các bộ, ngành, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 6,76% là mức tăng trưởng cao, tích cực so với tăng trưởng chung của thế giới và khu vực, tuy nhiên chưa đạt mục tiêu theo kịch bản đã đề ra, chưa thể hiện sự bứt phá trong tăng trưởng chung cũng như trong từng ngành, lĩnh vực. Các đại biểu cũng nhận định, những tháng cuối năm, tình hình kinh tế thế giới sẽ có nhiều thay đổi phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, căng thẳng thương mại diễn biến khó lường, sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các ngành kinh tế trong nước. Quý III - 2019 cũng sẽ là thời điểm quan trọng, có tính chất quyết định đối với tăng trưởng kinh tế năm, do đó các đại biểu cũng thảo luận, phân tích nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy duy trì đà tăng trưởng, ổn định tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên toàn quốc.

Tại phiên họp, được sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã báo cáo kiểm điểm, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm, phương hướng chỉ đạo, điều hành 6 tháng cuối năm 2019. Xác định năm 2019 là năm có tính chất tăng tốc, bứt phá trong công tác chỉ đạo điều hành, Chính phủ thống nhất phương châm điều hành: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá"; tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước để quán triệt Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội; đã ban hành các Nghị quyết số 01/NQ-CP, số 02/NQ-CP với 8 nhóm giải pháp và 186 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và 5 nhóm giải pháp với 64 nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh. Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng thể chế. Các phiên họp thường kỳ đều ưu tiên thời gian thảo luận chính sách pháp luật; trong đó, tổ chức 1 phiên chuyên đề thảo luận sâu về các dự án luật. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý những vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, ban hành văn bản. Chính phủ đã ban hành 3 nghị định để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thêm 106 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số lên 3.451 điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát việc cắt giảm thực chất các thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh, không để phát sinh các giấy phép con. Tiếp tục thí điểm tổ chức các mô hình mới, chưa có tiền lệ để kiểm chứng, đánh giá, hoàn thiện chính sách như: Việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chí thành lập Trung tâm Hành chính công; thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện của các bệnh viện; thí điểm mở rộng quyền tự chủ của trường đại học...

Về điều hành phát triển kinh tế, xã hội, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Thủ tướng và từng thành viên Chính phủ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân và đất nước; phát huy vai trò, trí tuệ của tập thể gắn với việc đề cao trách nhiệm cá nhân của từng thành viên Chính phủ, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu đề ra, tạo chuyển biển mạnh mẽ, toàn diện trên các lĩnh vực, đồng thời xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã đánh giá về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử; báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại hội nghị.

(Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội 6 tháng đầu năm nay. Thủ tướng cũng yêu cầu, từ nay đến hết năm 2019, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung ngăn chặn đẩy lùi bệnh dịch tả lợn châu Phi; đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản; làm tốt công tác phòng chống cháy rừng, kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng gây cháy rừng; tập trung phát triển mạnh du lịch; đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu kinh tế.

Ban Chỉ đạo Đổi mới doanh nghiệp nhà nước và Chính phủ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, áp dụng đổi mới khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém; rà soát cắt giảm các điều kiện kinh doanh không cần thiết.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành kế hoạch quy hoạch; các địa phương phải có kế hoạch thu hút đầu tư, đồng bộ phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường; các bộ, ngành, địa phương phải có giải pháp quyết liệt ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Yêu cầu Bộ Công Thương sớm có phương thức tính giá, biểu giá điện gây ảnh đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân; các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ chính quyền điện tử; trong công tác truyền thông cần xây dựng ý chí dân tộc, đưa mô hình tốt, gương tốt, chống thông tin xấu, độc; chuẩn bị tốt kế hoạch năm 2020 sát thực tiễn để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới.

 

<

Tin mới nhất

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024(22/03/2024 2:22 CH)

Kỳ Họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021- 2026(15/03/2024 9:41 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1969 người đã bình chọn
°
716 người đang online