Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa lần thứ III, năm 2019

Đăng ngày 15 - 10 - 2019
100%

Ngày 15/10/2019, tại Trung tâm Hội nghị 25B, TP. Thanh Hóa đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Thanh Hóa lần thứ III, năm 2019.

Các đại biểu tham dự đại hội.

Tham dự và chỉ đạo đại hội về phía lãnh đạo Trung ương có đồng chí Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân cùng 243 đại biểu đại diện cho trên 660 ngàn đồng bào DTTS trong  tỉnh.

5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Thanh Hóa lần thứ II – năm 2014. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc, tình hình kinh tế - xã hội vùng dân tộc đã có những chuyển biến quan trọng. Các địa phương vùng dân tộc đạt tốc độ phát triển cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc được cải thiện rõ rệt.

Toàn cảnh đại hội.

Tốc độ giảm nghèo ở các huyện miền núi luôn cao hơn 1,7 lần bình quân chung toàn tỉnh, trong đó 7 huyện nghèo cao gấp 2,1 lần bình quân chung toàn tỉnh; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 2,3%/năm (theo tiêu chí nghèo đa chiều). Đến nay, có 1/7 huyện (huyện Như Xuân) thoát khỏi diện huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; có 5% số xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) và 65% thôn, bản ĐBKK vùng dân tộc và miền núi thoát khỏi diện ĐBKK giai đoạn 2016 - 2020 theo tiêu chí quy định...

Phát biểu tại đại hội, các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ Y Thông ghi nhận, đánh giá cao những thành quả mà đồng bào các DTTS tỉnh Thanh Hóa đạt được. Tuy nhiên, các đồng chí cũng thẳng thắn thừa nhận vùng dân tộc miền núi vẫn là vùng khó khăn nhất của tỉnh. Có tiềm năng, thế mạnh về phát triển sản xuất, chăn nuôi, lâm nghiệp… nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Các đồng chí lưu ý các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận sâu, phân tích rõ về những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, từ đó tích cực đóng góp cho đại hội các biện pháp, giải pháp khắc phục, nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân tộc, phát huy hơn nữa vai trò của đồng bào các DTTS trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói, giảm nghèo… Qua đó, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tặng Bức trướng cho đại hội.

Về phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024 được nêu trong Báo cáo chính trị trình đại hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đồng bào các dân tộc trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Tăng cường xã hội hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào DTTS trong sạch, vững mạnh.

Các tập thể vinh dự được nhận Bằng khen

của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại đại hội.

Ngoài ra, cần thực hiện tốt các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi; rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn chỉnh và xây dựng mới các quy hoạch vùng dân tộc miền núi, bố trí nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các mục tiêu chiến lược của công tác dân tộc trong thời kỳ mới. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí của công tác dân tộc, tầm quan trọng của vùng đồng bào DTTS và khu vực miền núi đối với sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tặng Đại hội Bức trướng mang dòng chữ: Nhân dân các dân tộc Thanh Hóa đoàn kết, phát huy nội lực, chung sức xây dựng quê hương sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 1 cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS.

Các tập thể và cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại đại hội.

Tại đại hội, đã có 13 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. 25 tập thể, 232 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích đóng góp trong phát triển kinh tế, bảo vệ an ninh biên giới thời kỳ hội nhập và phát triển giai đoạn 2015 - 2019.

Đại hội cũng đã thông qua Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III năm 2019 với sự nhất trí cao của các đại biểu.

 

<

Tin mới nhất

Phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh(25/03/2024 4:27 CH)

Hội nghị Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa...(20/03/2024 3:30 CH)

Đại hội Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029(19/03/2024 2:37 CH)

Hội nghị triển khai nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024(06/03/2024 4:03 CH)

Hội nghị tổng kết năm 2023 và buổi lễ Kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ của Hiệp hội doanh nhân nữ tỉnh(06/03/2024 3:33 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Quỹ Dân số Liên hợp quốc...(05/03/2024 8:01 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng thăm, chúc mừng các cơ sở y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam(27/02/2024 2:28 CH)

Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm về dịch vụ y tế kỹ thuật cao của khu...(26/02/2024 9:47 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1958 người đã bình chọn
°
0 người đang online