Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016.

Đăng ngày 03 - 04 - 2018
100%

Sáng ngày 3/4/2018, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài (ODA) giai đoạn 2011-2016.

Làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Bá Oai - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh.

Đồng chí Lê Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn tỉnh đã triển khai được 32 chương trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA, với tổng mức đầu tư 11.393 tỷ đồng; trong đó có 17 chương trình, dự án do địa phương làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 4.691 tỷ dự đồng; 15 chương trình, dự án do Bộ, ngành Trung ương làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.702 tỷ đồng. Hiện nay, có 21 chương trình, dự  án đã hoàn thành và 11 chương trình, dự án đang triển khai thực hiện. Giá trị vốn giải ngân giai đoạn 2011-2016 là 6.866 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 5.630 tỷ đồng, vốn đối ứng là 1.234 tỷ đồng. Hội nghị cũng đưa ra một số kiến nghị đoàn giám sát đề xuất xem xét, điều chỉnh một số quyết định của Chính phủ về điều kiện các dự án ODA đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020; đồng thời kiến nghị được bổ sung nguồn vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 tương ứng giá trị nhu cầu các dự án đã ký kết hiệp định để bảo đảm tiến độ các dự án.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, các dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA đã đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa, nhất là trên các lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn kết hợp với xóa đói giảm nghèo, giao thông vận tải, cấp nước và phát triển đô thị, y tế, giáo dục và đào tạo, năng lượng… Thông qua các chương trình, dự án ODA đã và đang triển khai, nhất là các dự án có hỗ trợ kỹ thuật đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức được tiếp cận, đào tạo, hiểu biết thêm các thông lệ và quy định quốc tế tại các cơ quan quản lý nhà nước về nguồn vốn ODA. Để bảo đảm việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA đúng pháp luật và hiệu quả, hàng năm, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ngành, các Ban quản lý dự án xây dựng kế hoạch thực hiện tổng thể từng chương trình, dự án tuân thủ đúng quy định. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành lập kế hoạch, giám sát việc sử dụng nguồn vốn đúng lộ trình. Các nguồn vốn được bàn giao cho chủ đầu tư đúng quy định, tiến độ, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đình Xứng cũng nêu rõ, quá trình sử dụng và quản lý nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định, như: Công tác khảo sát, thiết kế và lập báo cáo nghiên cứu khả thi của đơn vị tư vấn ở một số dự án ODA còn hạn chế, nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần dẫn đến một số dự án chậm tiến độ. Chi phí tư vấn của nước ngoài cao. Bên cạnh đó, việc cân đối vốn đối ứng của tỉnh nhiều thời điểm rất khó khăn...

Tiếp đó, thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị UBND tỉnh giải trình một số nội dung trong công tác đầu tư, quản lý, sử dụng nguồn vốn ODA, như: Chất lượng các công trình, dự án đầu tư; công tác duy tu, bảo dưỡng sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng; công tác thanh quyết toán; kế hoạch giao vốn; một số dự án giải ngân chậm trong khi một số dự án lại giải ngân vượt tiến độ; vai trò giám sát của cấp tỉnh đối với các dự án sử dụng nguồn vốn ODA…Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã giải trình, làm rõ những vấn đề mà đoàn giám sát yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội

phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện tiếp cận, quản lý nguồn vốn ODA đạt hiệu quả và mang lại hiệu ứng xã hội tốt. Đồng chí đề nghị, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát huy, nâng cao công tác quản lý sau đầu tư để bảo đảm các công trình, dự án phát huy hiệu quả. Do nhu cầu về nguồn vốn ODA của tỉnh lớn nên cần sớm rà soát lại tất cả các dự án, tổ chức hội nghị đánh giá hiệu quả nguồn vốn, cân đối khả năng tài chính của tỉnh để đáp ứng yêu cầu giải ngân một cách hợp lý. Các kiến nghị liên quan đến quy định của pháp luật mà tỉnh kiến nghị, đoàn giám sát sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã phát biểu cảm ơn đoàn giám sát và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã hỗ trợ, tạo điều kiện để Thanh Hóa có thêm nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cải thiện đời sống cho nhân dân. Tỉnh Thanh Hóa sẽ nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các ngành liên quan sớm rà soát, chấn chỉnh để thực hiện theo đúng lộ trình, quy định; đồng thời tăng cường công tác giám sát để phát huy hiệu quả, công năng của các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA./.

                                                            

<

Tin mới nhất

Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số(24/04/2024 4:24 CH)

Phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4 năm 2024(23/04/2024 8:10 SA)

Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Thanh Hóa dự Lễ buộc chỉ cổ tay – nét đẹp văn hóa truyền thống của...(12/04/2024 9:21 SA)

Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm...(11/04/2024 10:50 SA)

Tinh thần và khí thế hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ, vận hội mới của đất nước, đang thôi...(07/04/2024 8:33 CH)

Phát huy tinh thần Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để hiện thực hóa được khát vọng xây dựng một...(07/04/2024 8:09 CH)

Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị, quy định của Trung...(02/04/2024 2:31 CH)

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029(26/03/2024 2:36 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
1741 người đang online