Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu năm 2018.

Đăng ngày 24 - 04 - 2018
100%

Sáng 23/4/2018, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu năm 2018. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Bộ Công thương trình bày báo cáo về tình hình xuất khẩu cả nước năm 2017 và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu năm 2018. Theo đó, năm 2017 là một năm đặc biệt thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 214 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công thương. Trong đó, xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 155,1 tỷ USD, tăng 22,8% so với năm 2016, chiếm 72,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Quang cảnh hội nghị. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Đứng trước cơ hội thách thức năm 2018, Bộ Công thương đã tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và đề xuất giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu năm 2018. Giải pháp này chia làm 3 nhóm lớn, chủ yếu hướng vào khối doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: Nhóm giải pháp tác động phía cung; nhóm giải pháp tác động phía cầu; nhóm giải pháp có tác dụng hỗ trợ, tác động và khâu tổ chức xuất khẩu, kết nối giữa cung và cầu.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những vấn đề mà các đại biểu, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã nêu ra. Theo Thủ tướng, phải kiên quyết loại bỏ những điểm nghẽn trong xuất khẩu; sớm hoàn thiện các hành lang pháp lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp như các vấn đề thủ tục hải quan, thuế, phí… Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam chủ động tìm kiếm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; phát huy mọi tiềm năng, khả năng lợi thế của Việt Nam để tăng sức cạnh tranh xuất khẩu hàng hóa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thủ tướng đưa ra hướng gợi mở, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo liên kết với các doanh nghiệp FDI trong việc kết nối toàn cầu; xây dựng hệ thống logistics Việt Nam hiện đại, thuận tiện, có chi phí rẻ; tìm cách xâm nhập vào kênh phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới; bám sát tín hiệu, thông tin thị trường để chủ động trong sản xuất và bán hàng.

Thủ tướng nêu ra mục tiêu tổng quát đối với ngành Công thương năm 2018 là kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng, nhưng phải cân đối được với nhập khẩu, không để xảy ra tình trạng xuất khẩu tăng nhưng nhập khẩu tăng cao hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Thanh Hóa.

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các ngành, đơn vị của tỉnh tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai có hiệu quả các vấn đề tại đơn vị mình phụ trách. Ngoài ra, đồng chí yêu cầu các ngành cần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề tuyển dụng lao động.

Đồng chí giao Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng đưa ra giải pháp về vấn đề thị trường, trao đổi thông tin cho doanh nghiệp về việc xuất khẩu. Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp xây dựng đề án thành lập trung tâm logistics của tỉnh, báo cáo lại UBND tỉnh trong tháng 6/2018. Giao Ban chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh và các ngành liên quan tăng cường các giải pháp về an toàn thực phẩm, tạo tiền đề cho việc xuất khẩu nông sản thực phẩm của tỉnh. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng giải pháp xuất khẩu sản phẩm từ rừng gỗ lớn và đánh giá lại hoạt động sản xuất xuất khẩu một số sản phẩm dư thừa, tạo định hướng cho người sản xuất. Ngành Hải quan và các ngành liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt thủ tục cho doanh nghiệp tham gia đẩy mạnh xuất khẩu.

 

<

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Tốc độ GRDP quý I năm 2024 đứng thứ 3 cả nước(08/04/2024 11:13 SA)

Hội nghị trực tuyến UBND tỉnh với các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và...(04/04/2024 2:53 CH)

Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch...(02/04/2024 2:00 CH)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1971 người đã bình chọn
°
630 người đang online