Liên kết chăn nuôi; xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh phục vụ chế biến và xuất khẩu thịt gà

Đăng ngày 13 - 04 - 2018
100%

Sáng 12–4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN), Cục Thú y, phối hợp tổ chức hội nghị triển khai phương án liên kết chăn nuôi; vùng an toàn dịch bệnh phục vụ chế biến và xuất khẩu thịt gà.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cùng các đại biểu thăm trang trại chăn nuôi gà giống do ty CP Nông sản Phú Gia đầu tư xây dựng tại xã Xuân Phú (Thọ Xuân). 

Các đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNN; các sở, ngành có liên quan của tỉnh; các huyện nằm trong vùng dự án và Văn phòng UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNN, để xây dựng ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi gia cầm theo hướng bền vững, an toàn dịch bệnh với quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao và hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế thì việc xây dựng đề án “Liên kết chăn nuôi; vùng an toàn dịch bệnh phục vụ chế biến và xuất khẩu thịt gà” là cần thiết. Mục tiêu xây dựng được vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại 3 huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, Ngọc Lặc trong chuỗi chăn nuôi liên kết phục vụ xuất khẩu, bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Gắn kết các cơ sở, doanh nghiệp nhằm hình thành chuỗi cung ứng thức ăn chăn nuôi, trứng giống, con giống gia cầm, nguyên liệu phụ trợ cho sản xuất chăn nuôi gia cầm bền vững trong vùng.
 
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Thọ Xuân phát biểu tại hội nghị.
 
Đề án được triển khai thực hiện từ năm 2018 đến năm 2022, do Công ty CP Nông sản Phú Gia làm chủ đầu tư. Phấn đấu đến tháng 12 – 2022, hoàn thiện hồ sơ thủ tục trình Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và dự kiến tháng 12 – 2023, OIE sẽ công nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm, Niu-cát-xơn của vùng thực hiện dự án. Để triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, Công ty CP Nông sản Phú Gia đề nghị Bộ NN&PTNN, UBND tỉnh xác nhận chuỗi liên kết chăn nuôi của doanh nghiệp đang triển khai là ứng dụng công nghệ cao để các đơn vị tham gia trong chuỗi được hưởng cơ chế chính sách của Dự án công nghệ cao. Cho phép doanh nghiệp phối hợp với nông trường khai thác quỹ đất, cung cấp nguồn phân hữu cơ từ chăn nuôi phục vụ cho chăm sóc cây trồng. Đề nghị UBND các huyện, các xã trong vùng dự án thực hiện cam kết với chủ đầu tư để tham gia vào chuỗi; thông qua quy hoạch các trang trại, khu vực dân cư vào trong khoảng cách cách ly theo quy định.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám phát biểu tại hội nghị.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám, nhấn mạnh: Bộ cam kết ủng hộ tối đa cho chủ đầu tư triển khai thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đề nghị chủ đầu tư xây dựng lại đề án là chuỗi thịt gà 4A (An toàn đầu tư – An toàn dịch bệnh – An toàn thực phẩm – An toàn môi trường) hướng đến xuất khẩu và xác định rõ thị trường. Đồng thời, khảo sát thị trường trong nước, như các siêu thị, các thành phố lớn, sau đó tính toán đến thị trường xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước khác. Chủ đầu tư hoàn thiện những yêu cầu, chính sách đối với vùng chăn nuôi an toàn; đồng thời, phối hợp với các huyện xây dựng vùng an toàn dịch bệnh. Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện đề án, Bộ NN&PTNN thành lập tổ công tác phối hợp với địa phương để hỗ trợ chủ đầu tư. Thứ trưởng Bộ NN&PTNN Vũ Văn Tám ghi nhận những kiến nghị của doanh nghiệp và giao cho các vụ, cục, đơn vị có liên quan trực thuộc tham mưu cho lãnh đạo bộ quyết định.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng: Việc triển khai thực hiện dự án thể hiện rõ quyết tâm của Bộ NN&PTNN, của tỉnh, của các địa phương và các đơn vị có liên quan.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nêu rõ, đây là dự án có quy mô tập trung lớn và mới đầu tư vào nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Dự án do doanh nghiệp Thanh Hóa liên kết với doanh nghiệp của Hungary triển khai thực hiện. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần phải xác định chăn nuôi gà sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách để lường trước và có hướng khắc phục hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện dự án thể hiện rõ quyết tâm của Bộ NN&PTNN, của tỉnh, của các địa phương và các đơn vị có liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNN phối hợp với các vụ, cục, đơn vị có liên quan trực thuộc Bộ NN&PTNN hoàn chỉnh các thủ tục của dự án; tính toán quá trình phát triển từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm cho phù hợp. Đề án làm rõ giải pháp về vùng an toàn dịch bệnh, thể chế quản lý, đầu tư cơ sở vật chất; đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách với tỉnh. Làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương có liên quan trong việc hỗ trợ thực hiện dự án. Tỉnh ủng hộ, tạo điều kiện về chủ trương đầu tư của doanh nghiệp và dự án được hưởng chính sách hiện hành của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chậm nhất trong tháng 5 – 2018, Sở NN&PTNN trình đề án để UBND tỉnh phê duyệt.
 
 

<

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tiếp xã giao Đoàn công tác của hãng tàu CMA -...(27/03/2024 3:56 CH)

Hội nghị giao ban trực tuyến Dự án Đường dây 500kV mạch 3(26/03/2024 2:02 CH)

Thanh Hóa: Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024(26/03/2024 9:30 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với BTV Thành uỷ TP. Thanh Hoá(25/03/2024 8:54 CH)

Thanh Hóa: Giao ban tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam...(22/03/2024 8:41 SA)

Khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam(20/03/2024 3:52 CH)

Thanh Hóa: Mở rộng triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.(19/03/2024 10:26 SA)

Họp Ban chỉ đạo thu Ngân sách nhà nước tỉnh(18/03/2024 3:22 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1960 người đã bình chọn
°
0 người đang online