Hội nghị nghe báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ, công tác khắc phục và chính sách hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại.

Đăng ngày 20 - 10 - 2017
100%

Chiều ngày 19/10/2017, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị nghe báo cáo tình hình thiệt hại do mưa lũ, công tác khắc phục hậu quả và chính sách hỗ trợ cho các địa phương trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Quyền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Thị Thìn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Văn Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và 27 huyện, thị, thành phố.

Đồng chí Lê Như Tuấn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

báo cáo tình hình thiệt tại Hội nghị.

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 15 người chết, 4 người mất tích, 7 người bị thương. Tại các địa phương có 2.781 nhà bị thiệt hại, 44.049 nhà bị ngập, 197 nhà bị ảnh hưởng sạt lở đất, 90 điểm trường bị ngập với 203 phòng học chức năng bị thiệt hại. Về sản xuất nông nghiệp, có 1.912 ha lúa, 13.043 ha rau màu, 1.248 ha cây lâu năm bị thiệt hại, 24.700 con gia súc, 619.000 con gia cầm bị chết và cuốn trôi, 789 chuồng trại chăn nuôi bị ngập. Bên cạnh đó, có 45 hồ chứa bị tràn, 35 đập dâng, 36 trạm bơm, 35 kênh, cống và công trình trên kênh, trên 63.000m kênh, mương  bị sạt lở, hư hỏng. 52 sự cố đê điều từ cấp III đến cấp I, 93 sự cố về đê điều từ cấp IV trở xuống. Nhiều các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường tuần tra biên giới bị sạt lở ta luy dương, sa bồi, xói trôi rãnh dọc, mặt đường, lề đường. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 2.990 tỷ đồng.

Các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn

chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ và khắc phục thiệt hại.


Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn công tác do đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn xuống các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ. Các ngành chức năng, các địa phương tập trung chỉ đạo công tác khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố đê điều; chủ động các giải pháp tìm kiếm, cứu trợ người dân vùng bị ngập lụt bằng cả vật chất và tinh thần, khôi phục sản xuất sau lũ. Đến nay, về cơ bản, đời sống nhân dân ở các địa phương đã ổn định.

Các địa phương thảo luận về cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã thảo luận, thống nhất về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với người dân bị chết, bị thương, thiệt hại về tài sản sau lũ; đồng thời cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ khắc phục các công trình hạ tầng bị hư, hỏng...

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

Sau khi nghe ý kiến của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu tại Hội nghị, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động của các ngành, địa phương trong việc lãnh, chỉ đạo; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong công tác triển khai ứng phó với mưa, lũ đã góp phần làm giảm nhẹ thiên tai về người và của. Về giải pháp khắc phục, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nội dung: cần thống kê chính xác tình hình thiệt hại tại các địa phương, đảm bảo tính khách quan, cụ thể, đồng chí yêu cầu quy trình thống kê do từng hộ kê khai đưa lên thôn, thôn thành lập Tổ kiểm kê xác nhận, có biên bản gửi lên xã để tổng hợp báo cáo huyện. Đối với các công trình hạ tầng, cần tập trung khắc phục trả lại thiết kế, trong đó phân rõ trách nhiệm trực tiếp khắc phục từ nguồn vốn Trung ương, tỉnh, huyện. Đồng thời, cần quan tâm, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại. Đồng chí cũng thống nhất với các đề xuất:  kéo dài chính sách hỗ trợ sản xuất vụ đông, bổ sung chính sách hoàn trả tài sản trưng dụng của tổ chức, cá nhân. Việc hỗ trợ các nhà bị sập sẽ lấy hoàn toàn từ kinh phí trung ương và tỉnh để hỗ trợ cho các địa phương tập trung khắc phục hậu quả. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã tổng hợp báo cáo các hộ dân bị thiệt hại trước 30/10/2017, các huyện tổng hợp báo cáo trước 5/11/2017, các sở, ngành tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí hỗ trợ các hộ bị thiệt hại sản xuất trước ngày 15/11/2017.

Trong thời gian tới, đồng chí giao các ngành Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội theo chức năng nhiệm vụ cần chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, xử lý môi trường, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân với phương châm: Không để dân đói, dân thiếu thuốc phòng chống dịch bệnh. Các địa phương phối hợp với các ngành tiếp tục tích cực công tác tìm kiếm người mất tích./.

                        

<

Tin mới nhất

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc với tỉnh Thanh Hóa về Chương trình mục tiêu quốc...(25/04/2024 9:39 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại TP Sầm Sơn(23/04/2024 10:47 SA)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn dự lễ công bố xã Thiệu Phúc đạt chuẩn NTM nâng cao(22/04/2024 8:32 SA)

Đặc sắc Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024(19/04/2024 3:47 CH)

Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn(17/04/2024 9:52 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến...(17/04/2024 9:24 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt cùng đảng viên Chi bộ thôn Trung Lập 2(17/04/2024 9:09 SA)

UBND tỉnh họp nghe Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành Quảng trường...(15/04/2024 4:34 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1979 người đã bình chọn
°
1313 người đang online