Đón Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong.

Đăng ngày 23 - 11 - 2016
100%

Sáng ngày 23/11/2016, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao huyện Thạch Thành; UBND tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức lễ đón Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành.

Tới dự lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: PGS.TS Bùi Nhật Quang - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các ngành liên quan. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương. 

Các đại biểu tham dự buổi lễ đón bằng di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nêu rõ giá trị lịch sử, văn hóa nổi bật của cụm di tích khảo cổ hang Con Moong. Cụm di tích khảo cổ hang Con Moong là một di tích có tầm quan trọng đặc biệt, không chỉ đối với việc nghiên cứu thời đại nguyên thủy ở Thanh Hóa mà còn có ý nghĩa rất lớn đối với lịch sử Việt Nam. Với những giá trị nổi bật đó, di tích khảo cổ hang Con Moong và các di tích phụ cận đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt tại Quyết định 2367/QĐ-TTg ngày 23/12/2015.

Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích, đồng chí giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Thạch Thành cùng các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị liên quan sớm xây dựng quy hoạch tổng thể di tích và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức công bố rộng rãi quy hoạch tổng thể khi được Thủ tướng phê duyệt. Tiến hành kêu gọi đầu tư xây dựng, triển khai, thực hiện Đề án bảo tồn, phát huy giá trị di tích hang Con Moong và các di tích phụ cận, gắn các di tích liên quan của Vườn Quốc gia Cúc Phương để nơi đây dần trở thành trung tâm văn hoá khảo cổ, làm điểm đến du lịch hấp dẫn và ý nghĩa; tiếp tục nghiên cứu, củng cố, bổ sung tư liệu, tài liệu để hình thành bộ hồ sơ khoa học, đệ trình UNESSCO công nhận di tích hang Con Moong là di sản văn hoá khi đủ điều kiện.

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam Bùi Nhật

Quang trao Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt hang Con Moong cho tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ; PGS.TS Bùi Nhật Quang - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam đã trao Bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong cho tỉnh Thanh Hóa.

Nằm trong vùng đệm rừng Quốc gia Cúc Phương, hang Con Moong thuộc bản Mọ, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành. Năm 1975, trong đợt điều tra khảo cổ học, các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện hang Con Moong. Từ năm 1976 đến năm 2014, qua nhiều lần khai quật, các nhà khoa học đã xác nhận con người thời tiền sử đã có mặt ở trong hang từ khoảng 60.000 năm đến 7.000 năm trước Công Nguyên. Đây cũng chính là nơi quần cư liên tục của người Việt cổ, với 3 nền văn hóa: Sơn Vi, Hòa Bình và Bắc Sơn; tiêu biểu cho Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á nói chung. Hang Con Moong là một điển hình nổi bật về việc định cư truyền thống của loài người, từ đá cũ đến đá mới, từ săn bắn hái lượm đến trồng trọt. Sự phát triển này là một thành tựu văn hóa vĩ đại của nhân loại.

 

<

Tin mới nhất

Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn(17/04/2024 9:52 SA)

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến...(17/04/2024 9:24 SA)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt cùng đảng viên Chi bộ thôn Trung Lập 2(17/04/2024 9:09 SA)

UBND tỉnh họp nghe Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và khánh thành Quảng trường...(15/04/2024 4:34 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn kiểm tra tiến độ thực hiện sắp xếp, ổn định dân cư tại huyện Quan...(12/04/2024 8:36 SA)

UBND tỉnh họp báo thường kỳ quý I/2024(11/04/2024 8:23 CH)

Hội thảo khoa học đánh giá khả năng đề cử và xác định tiêu chí xây dựng hồ sơ di sản đề cử UNESCO...(08/04/2024 3:02 CH)

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia...(06/04/2024 3:32 CH)

Chỉ đạo điều hành

Văn bản mới

Đánh giá của bạn về Cổng thông tin điện tử Thanh Hóa
1971 người đã bình chọn
°
511 người đang online